TRƯỜNG NGUYỄN SIÊU TỔ CHỨC THÀNH CÔNG CHUYÊN ĐỀ MĨ THUẬT CẤP QUẬN

08:26 19/12/2023

Chiều 18/12/2023, trường THCS và THPT Nguyễn Siêu đã tổ chức thành công chuyên đề cấp Quận môn Mĩ thuật với bài “Tạo mẫu nền trang trí với hoạ tiết dân tộc thiểu số Việt Nam” do thầy Mai Hà Anh thực hiện tại lớp 8CI6.

Tham gia trực tiếp Chuyên đề có Thạc sĩ Đỗ Thị Mai Oanh – Chuyên viên phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy, đại diện Ban giám hiệu trường THCS & THPT NGuyễn Siêu và giáo viên bộ môn Mĩ thuật đến từ trường THCS trên địa bàn Quận.

Chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy và các giáo viên tham dự Chuyên đề tại Nguyễn Siêu

Ở phần 1 của chuyên đề, các đại biểu đã dự giờ bài giảng “Tạo mẫu nền trang trí với hoạ tiết dân tộc thiểu số Việt Nam” do thầy Mai Hà Anh giảng dạy tại lớp 8CI6 Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu.

Thầy Mai Hà Anh và học sinh mặc trang phục dân tộc thiểu số thể hiện trong bài giảng

Qua tiết học, các con học sinh đã được tìm hiểu các đặc điểm chung về màu sắc, nguyên lí và cách trang trí, sắp xếp họa tiết trong trang phục của các dân tộc cũng như cách tạo khuôn in họa tiết trang trí. Bằng hình thức là một show trình diễn thời trang mang tên “Sắc màu dân tộc”, các “người mẫu” đến từ lớp 8CI6 đã mang đến những hình ảnh sống động, chân thực về các trang phục dân tộc thiểu số như: Pà thẻn, Tày, Thái, Ê-đê và H’mông. Sau tiết học, các con học sinh đã biết cách tạo ra những khuôn in từ những nguyên liệu gần gũi, sẵn có như giấy bìa cũ, dây cói, xốp… Mỗi hoạt động trong tiết học đều chứa đựng tính nghệ thuật, sáng tạo cao, phát huy tối đa sự chủ động, tích cực của học sinh.

Học sinh nhiệt tình phát biểu ý kiến, thảo luận, thực hành trong nội dung bài giảng

Mặc dù là một giáo viên trẻ, song với chuyên môn vững vàng, sự tự tin và sự hỗ trợ của các thầy cô trong Ban giám hiệu và tổ Khoa học Xã hội, nhóm Nghệ thuật, thầy Mai Hà Anh đã xây dựng, tổ chức bài giảng được các đại biểu dự giờ đánh giá cao về năng lực sư phạm và tính sáng tạo trong việc thiết kế các hoạt động học, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học phong phú, linh hoạt, phù hợp với đối tượng học sinh; phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của học sinh, tạo điều kiện cho học sinh được thể hiện năng lực, năng khiếu cá nhân.

Giáo viên các trường bạn tương tác trực tiếp với các con học sinh trong các hoạt động thực hành

Qua bài giảng, giáo viên đã thể hiện đúng quan điểm đổi mới chương trình, sách giáo khoa; bám sát yêu cầu cần đạt của bài trong việc tổ chức các hoạt động dạy học như hoạt động khởi động bằng một video ý nghĩa, hoạt động khám phá thông qua một màn trình diễn thời trang ấn tượng, và phần thực hành hấp dẫn nhưng cũng không kém phần thử thách.

Sau bài giảng, ở phần 2 - Tổ chức rút kinh nghiệm, phân tích bài học, chuyên viên của phòng giáo dục cũng như các giáo viên giảng dạy môn Mĩ thuật của các trường THCS trong Quận đã dành những lời khen cũng như chia sẻ những ý kiến đóng góp cho bài giảng của thầy Hà Anh. Đại diện các trường đều dành lời khen cho thầy và trò nhà trường, các con học sinh đều rất tự tin, tích cực trong giờ học, thể hiện được cá tính, sắc màu riêng của những con người Nguyễn Siêu.

Kết thúc chuyên đề Mĩ thuật được đánh giá rất thành công, nhóm Chuyên viên, giáo viên quận Cầu Giấy tổ chức họp tổng kết, chia sẻ kinh nghiệm

Kết luận buổi trao đổi chuyên môn sau giờ dạy, Thạc sĩ Đỗ Thị Mai Oanh – chuyên viên phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy đã gửi lời cảm ơn tới các thầy cô trong Ban giám hiệu, tổ Khoa học Xã hội và nhóm Nghệ thuật và đặc biệt là thầy Mai Hà Anh đã thực hiện thành công tiết dạy. Nhân dịp này, cô Oanh cũng gửi lời chúc một học kì II thành công với thầy và trò trong toàn Quận.