PHT NGUYỄN THỊ DUYÊN - NHÀ GIÁO HÀ NỘI TÂM HUYẾT SÁNG TẠO NĂM 2023

18:27 15/11/2023

Sáng 15/11, tại Lễ Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội năm 2023, cô Nguyễn Thị Duyên - Phó Hiệu trưởng trường THCS & THPT Nguyễn Siêu đã vinh dự được trao tặng giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết sáng tạo” lần thứ 7 năm 2023.

Đam mê những chân trời mới

Tôi thực sự xúc động và không biết nói gì hơn về sự ghi nhận ngày hôm nay, ngoài lời cảm ơn chân thành nhất gửi đến lãnh đạo nhà trường, anh chị em giáo viên đã hết lòng ủng hộ tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ” – cô Nguyễn Thị Duyên chia sẻ khi cầm trên tay giải thưởng biểu trưng vì sự nghiệp giáo dục. Ngày nhận giải thưởng cũng chính là sinh nhật lần thứ 38 của cô.

Tuổi 38, với 3 năm chính thức đảm nhiệm cương vị một Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, đó là độ tuổi vừa nhiệt huyết, đam mê cho sự phát triển, vừa trầm lắng, chín chắn đủ để vững tin vào những bước đã qua.

Cô Nguyễn Thị Duyên nhận giải thưởng "Nhà giáo Hà Nội tâm huyết sáng tạo" 2023

Trên hành trang 15 năm gắn bó với Nguyễn Siêu, cô Duyên bắt đầu từ vai trò một giáo viên giảng dạy môn Sinh học đã luôn nỗ lực, làm mới chính mình để có một bộ sưu tập thành tích đáng mơ ước: Giải Nhất cấp Thành phố thi Giáo viên dạy giỏi môn Sinh học 2013-2014; Giải Ba cấp Quốc gia thi Dạy học tích hợp 2014-2015; Giải Ba cấp Quận thi Giáo viên dạy giỏi môn Sinh học 2012-2013; Giải Ba cấp Quận thi Dạy học tích hợp bảo vệ môi trường môn Sinh học 2011-2012.

Vượt qua những giới hạn của chuyên môn Sinh học, cô giáo sinh năm 1985 còn năng động sớm kiếm tìm những thử thách về tiếng Anh và công nghệ thông tin – chính là thứ tài sản quý giá nhất đưa cô đến thành công hiện tại.

Làm việc trong một ngôi trường thuộc hệ thống Cambridge, cô đã tự bồi dưỡng tiếng Anh được cấp chứng nhận Cambridge Preliminary English Test level B1. Đây là nền tảng để cô tự tin tham gia hàng loạt khóa học quốc tế như Chương trình đào tạo của Cambridge dành cho giáo viên giảng dạy môn Sinh học bằng Tiếng Anh (Biology): Certificate of Completion the Development Course Introductory – Cambridge IGCSE® Biology (0610) – tháng 8/2014; Certificate of Completion Completed the Cambridge International Examinations Online Professional Development Course IGCSE Biology (0610) tháng 12/2014; Certificate of Completion Completed the Cambridge International Examinations Professional Development course in Teaching and Assessing Skills in Practical Science tháng 1/2015; Chương trình đào tạo của tổ chức các Bộ Giáo dục các nước ASEAN (SEMEO) dành cho giáo viên Khoa học tự nhiên về Giáo dục phát triển bền vững và giáo dục bảo vệ môi trường: Certificate of Completion the Training Course on Environmental Education for Sustainable Development – QITEP in Science, Indonesia năm 2015; Chương trình đào tạo của của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) dành cho giáo viên giảng dạy các môn Khoa học toàn cầu vào tháng 6/2018 về giảng dạy STEM...

Cô Duyên (thứ 5, trái sang) trong lễ Tuyên dương các tập thể, cá nhân xuất sắc của Sở Giáo dục Đào tạo Hà Nội ngày 15/11/2023.

Đặc biệt trong lĩnh vực tin học, cô Nguyễn Thị Duyên là người rất có “duyên” với Microsoft. Năm học 2013-2014, trường Nguyễn Siêu lần đầu tiên đạt chứng nhận Trường học điển hình Microsoft, cô Duyên sau đó cũng hoàn thành khóa đào tạo của tổ chức này để trở thành giáo viên sáng tạo Microsoft (MIEE) năm 2014, 2015.

Những tích lũy này đã giúp tôi áp dụng để nâng cao hiệu quả của quá trình giảng dạy, lần lượt đạt Giải Ba cấp Thành Phố thi Kỹ năng Bài giảng Bậc THCS 2014-2015; Giải Ba cấp Thành phố thi Thiết kế bài giảng E-Learning 2014-2015; Giải Nhất cấp Quận thi Kỹ năng Bài giảng Bậc THCS 2014-2015” – cô Duyên nhớ lại. Với kinh nghiệm dày dạn và thành tích ấn tượng, cô giáo Nguyễn Thị Duyên được tín nhiệm giữ các vị trí trọng yếu như tổ trưởng chuyên môn, chuyên sâu đào tạo STEM, nghiên cứu khoa học trong học sinh, và từ năm học 2021-2022, cô chính thức được bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn.

“Kiến trúc sư” cho những bước chuyển mình

Theo đánh giá của Hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Thúy, cô Duyên là gương mặt tiêu biểu cho thế hệ trẻ Nguyễn Siêu dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu, dám khai phá để tìm những hướng đi luôn mới. Cô chính là một trong những nhân vật để lại nhiều dấu ấn nhất trong các cuộc “cách mạng” về chương trình, về nhân lực và về cả định hướng rất xa cho mái trường hơn 30 năm tuổi.

Đến lúc này, các bậc cha mẹ học sinh Nguyễn Siêu đã rất quen đối thoại cùng cô Duyên trong những chương trình định hướng đầu năm, đầu cấp, gặp mặt cuối năm… “Cô có cách chia sẻ thông tin rất chừng mực, không hề đao to búa lớn nhưng vẫn toát ra được cái ưu việt của mô hình, không chỉ nhấn mạnh vào cái lợi mà còn cảnh báo rất chân thành về những nguy cơ…” – chị Nguyệt Ánh, mẹ của hai con đang theo học Nguyễn Siêu nhận xét. Đó cũng là cảm nhận chung của các gia đình khi tiếp xúc với cô Duyên.

Cô Duyên trong một buổi gặp gỡ cha mẹ học sinh đầu năm học 2023-2024

Có một điều khá “chất” là cô Duyên không nề hà những câu hỏi hóc búa của truyền thông liên quan đến các vấn đề giáo dục. Với sự sát sao, quán xuyến chương trình Giáo dục phổ thông 2018 để biến tấu phù hợp với chương trình quốc tế Cambridge Nguyễn Siêu, cô sẵn sàng “lên sóng” từ báo mạng đến truyền hình Quốc gia, góp những ý kiến chuyên môn cho toàn xã hội và cũng “định vị” hình ảnh Nguyễn Siêu trong ngành Giáo dục.

Cùng với những lãnh đạo rất trẻ và có tầm nhìn của Nguyễn Siêu, Phó Hiệu trưởng Nguyễn Thị Duyên chính là chất xúc tác gắn kết các Ban Điều hành, Ban Giám hiệu với giáo viên, nhân viên toàn trường thúc đẩy các dự án phục vụ tương lai. Mới nhất, trường Nguyễn Siêu vừa có lần thứ hai đạt danh hiệu Trường học điển hình Microsoft, trở thành trung tâm đào tạo, bồi dưỡng được ủy quyền bởi TES, và đang đi những bước đầu tiên trên hành trình cán đích HPL (High Performance Learning).

Rời xa bục giảng để làm công tác quản lí, nhưng cô Duyên vẫn có những hướng đi riêng để đặt dấu ấn của mình trong lĩnh vực chuyên môn sâu. Các cuộc thi Giáo viên giỏi bây giờ không thể vắng bóng cô, như một người dẫn lối và hỗ trợ đầy kinh nghiệm. Năm học 2022-2023, trường Nguyễn Siêu đạt 1 giải Nhất, 2 giải Nhì Hội thi Giáo viên giỏi cấp Thành phố, như một sự khẳng định năng lực “chèo đò” của Ban Giám hiệu.

Cô Nguyễn Thị Duyên chung vui cùng giải Nhất, 2 giải Nhì thi Giáo viên giỏi thành phố năm học 2022-2023

Bản thân là một giáo viên xung phong tham gia đồng dạy, ban đầu là hỗ trợ giáo viên nước ngoài, sau đó tự đứng vững bằng đôi chân của chính mình, cô Duyên đã trở thành người hỗ trợ đắc lực cho xu hướng dịch chuyển cán cân nhân lực ở Nguyễn Siêu. Trước đông đảo cha mẹ học sinh, cô Duyên đã thuyết phục họ về tính đúng đắn và tất yếu của việc giáo viên người Việt sẽ dần dần nắm bắt, thay thế giáo viên nước ngoài đảm nhiệm các môn Cambridge, một mặt vẫn đảm bảo chất lượng quy chuẩn, mặt khác, duy trì tính chủ động và ổn định cho kế hoạch học tập của các con.

Là những người Nguyễn Siêu, hãy cùng gửi lời chúc mừng danh hiệu và chúc mừng sinh nhật đến một Phó Hiệu trưởng đầy tâm huyết và sáng tạo của chúng ta!