NHỮNG NHÀ GIÁO THẦM LẶNG ĐỨNG SAU THÀNH CÔNG CỦA ĐỒNG NGHIỆP VÀ HỌC TRÒ

11:00 18/11/2023

Trong suốt 32 năm lịch sử và 10 năm giảng dạy chương trình Cambridge quốc tế, Trường Nguyễn Siêu luôn có những thầy cô giáo cần mẫn, miệt mài, dành hết tâm sức của mình để bồi dưỡng, hướng dẫn, đứng sau thành công của các đồng nghiệp trẻ và lớp lớp các con học sinh. Họ là những chiến sĩ thầm lặng đích thực, không màng được công nhận, ghi danh. Họ sở hữu những giải thưởng quý giá vô hạn trong lòng học sinh, cha mẹ học sinh và đồng nghiệp thân yêu.

1. CÔ GIÁO TÔ LAN HƯƠNG - NGƯỜI TRUYỀN LỬA CHO LỚP ĐỒNG NGHIỆP TRẺ

Nhiều năm liền bồi dưỡng học sinh giỏi đạt giải, luôn tìm tòi và đổi mới phương pháp dạy học để học sinh yêu thích môn Văn, cô Tô Lan Hương còn rất tâm huyết trong việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trẻ qua việc hướng dẫn chuyên môn. Người phụ nữ nhỏ nhắn, phong cách dung dị có nội lực sống mạnh mẽ ấy được ví với một người giữ “Lửa làm nghề, Lửa ý chí, Lửa tình thương” với phương châm “Tất cả vì học trò” và những lời động viên, truyền cảm hứng: “Cứ làm đi. Không có gì phải sợ!” hay “Hãy bao bọc nhau từ những điều nhỏ nhất”… (Đọc thêm về cô Tô Lan Hương tại đây).

Luôn đau đáu với những câu hỏi xoay quanh học sinh, cô cũng luôn nhắc nhở các giáo viên trẻ khi đảm nhiệm chương trình GDPT mới rằng đây chính là cơ hội và thách thức nhằm khai phá tiềm năng của học trò. Những tiết dự giờ, cô tỉ mỉ ghi chép, quan sát, cùng đồng nghiệp phân tích, tìm giải pháp hỗ trợ các con. Bởi thế mà ở học sinh luôn có sự tin tưởng, yêu thương sâu sắc mà các con dành tới cô Hương yêu quý.

Ấn tượng về sự tận tâm, tận lực ở người tổ trưởng chuyên môn ấy không chỉ dừng ở việc quản lí nhân sự và kế hoạch dạy học của cả hai cấp một cách hiệu suất, mà còn thăng hoa trong vai trò cố vấn cho nhiều dự án, chương trình đại lễ của nhà trường. 

2. THẦY LÊ MINH THỰC - NGƯỜI ĐƯA NHIỀU THẾ HỆ HỌC SINH GIÀNH GIẢI THƯỞNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

Là giáo viên môn KHTN, thầy Lê Minh Thực có thế mạnh trong công tác nghiên cứu khoa học và hướng dẫn nhiều nhóm HS đạt giải cao trong các kì thi NCKH cấp Cụm, Sở. Ngoài ra, thầy còn là một thành viên tích cực của Hội đồng thẩm định SGK của Bộ GD và ĐT.

Dưới sự hướng dẫn của thầy giáo luôn nở nụ cười rạng rỡ Lê Minh Thực, trường ta đã có các học sinh xuất sắc giành giải Nhì (2021-2022), giải Ba, Tư (2018-2019) cấp Thành phố, giải Nhì và Ba (2019-2020) cấp Cụm trong cuộc thi Nghiên cứu khoa học kỹ thuật, có công bố quốc tế ISI,… Không chỉ bó hẹp trong lĩnh vực Khoa học tự nhiên, thầy Lê Minh Thực còn hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học trong mảng KHXH (Tâm lý học) và được báo cáo trong Hội thảo khoa học quốc tế (2018-2019). 

Năm học 2023-2024, thầy Lê Minh Thực cũng là giáo viên chủ nhiệm trong một lớp có nhiều học sinh có thành tích xuất sắc nổi bật (như Ngô Tiến Anh, Trần Trung Sơn). Người thầy ấy luôn động viên các học trò kiên trì, nghiêm túc và chỉn chu trong việc học với mục tiêu rõ ràng, lập kế hoạch phù hợp. Thầy cũng thường xuyên trò chuyện, chia sẻ, động viên, truyền cảm hứng nghiên cứu khoa học cho học sinh và sẵn sàng trao đổi, tư vấn mỗi khi các con gặp vấn đề khó.

3. CÔ GIÁO HÀ MINH NGUYỆT - “CHIẾN THẦN” AS/A LEVELs

Đảm nhiệm vai trò giảng dạy bộ môn Chemistry (Hóa học), năm học vừa qua, cô Hà Minh Nguyệt đã sát sao rèn cặp để học trò đạt kết quả cao trong kỳ thi A Level môn Hóa học. Cô cũng hỗ trợ học sinh rất nhiều, nhất là với những học sinh sức học còn hạn chế. 

Nhớ lại những năm tháng đầy khó khăn thời Covid-19, khi thầy trò phải học trực tuyến trong thời gian dài, với môn Khoa học thực nghiệm như môn Hóa, việc dạy và học còn khó khăn hơn nữa vì thời gian thực hành hạn chế. Tuy nhiên, dù khó khăn đến đâu, cô Hà Minh Nguyệt cùng các đồng nghiệp vẫn theo sát, động viên, hướng dẫn tận tình, hết mình để các con vẫn đạt được thành tích cao, cụ thể là 67% điểm A đối với học sinh AS và 60% điểm A-A* đối với học sinh A Level trong kỳ thi năm 2022. Học sinh Ngô Trà My trong lớp cô Nguyệt dạy đã đạt danh hiệu Top in Vietnam (điểm cao nhất Việt Nam) môn Chemistry (A Level). Ấn tượng hơn nữa, năm học 2022-2023, Lớp AS do cô Hà Minh Nguyệt đồng dạy với thầy James Martin có 86.67% học sinh đạt A, 100% đạt từ B trở lên. Lớp A Level mà cô Nguyệt dạy chính có 78% học sinh đạt từ B trở lên.

*

Thành tích ấn tượng qua từng thế hệ giáo viên và học sinh Nguyễn Siêu - minh chứng thuyết phục cho hướng đi chiến lược đúng đắn của nhà trường – chính là nhờ là công sức vun bồi, nuôi dưỡng, đóng góp, phấn đấu của mỗi cá nhân thầy cô trong toàn trường. 

Lòng yêu nghề và tinh thần cống hiến của thầy cô đã bồi đắp nên bề dày thành tựu giáo dục đáng tự hào của Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu. Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2023, xin chúc mừng và gửi lời cảm ơn sâu sắc tới thầy cô. Chúc thầy cô có hạnh phúc mỗi ngày để cùng nhau "thay đổi thế giới" theo cách đẹp đẽ nhất!