Tủ sách Lịch sử: Tuyển tập những tác phẩm về Chiến dịch Điện Biên Phủ

11:27 28/04/2020

Trong không khí của ngày lễ chào mừng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ 7/5, Thư viện nhà trường xin giới thiệu tới quý Thầy Cô và các con học sinh “Tuyển tập những tác phẩm về Chiến dịch Điện Biên Phủ” do nhà Nhà xuất bản Văn học và Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân ấn hành.

Kính thưa các Thầy Cô giáo, cùng các con học sinh yêu quý! 

Nhà thơ Tố Hữu đã từng viết:

"Kháng chiến ba ngàn ngày
Không đêm nào vui bằng đêm nay.
Đêm lịch sử: Điện Biên sáng rực
Trên đất nước như huân chương trên ngực.
Dân tộc ta, dân tộc anh hùng".

66 năm đã trôi qua kể từ ngày quân và dân ta giành toàn thắng trong chiến dịch Điện Biên Phủ - một “cái mốc chói lọi bằng vàng” trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Sức mạnh làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ là sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, sức mạnh của toàn dân, của cả nước. 

Những cuốn sách có mặt trong “Tuyển tập những tác phẩm về Chiến dịch Điện Biên Phủ” là tập hợp gồm các bài viết của nhiều học giả, các nhà văn, nhà báo trong và ngoài nước về cuộc đối đầu lịch sử giữa quân dân ta và quân viễn chinh Pháp tại Điện Biên Phủ. 

Đầu tiên, là tác phẩm "Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng lịch sử" - TK 7081. Với 411 trang, cuốn sách tập trung phân tích rõ nguyên nhân chiến thắng Điện Biên Phủ do đường lối kháng chiến đúng đắn của Đảng ta và của Chủ tịch Hồ Chí Minh; là biểu hiện rõ sức mạnh tổng hợp của chiến tranh giải phóng dân tộc; là biểu hiện rõ sức mạnh tổng hợp của chiến tranh  giải phóng dân tộc; là nêu cao tinh thần tự lực tự cường, độc lập tự chủ kết hợp với việc ra sức tranh thủ sự ủng hộ và giúp đỡ quốc tế và nêu lên ý nghĩa quan trọng của chiến thắng Điện Biên Phủ với phong trào giải phóng dân tộc trên toàn thế giới.

Bằng một cách tiếp cận khác, “Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 - Dưới góc nhìn của người nước ngoài” với kí hiệu TK 7338 đã mang lại cho chúng ta một cái nhìn khách quan, phản ánh những suy tư, trăn trở, những nhận định, đánh giá từ "bên kia cuộc chiến", nhất là những người lính trực tiếp tham gia chiến đấu tại chiến trường Điện Biên Phủ. Mặc dù bị thất bại trong chiến dịch Điện Biên Phủ, nhưng trong hồi ức của các tướng lĩnh, sĩ quan, binh sĩ ở phía bên kia đều tỏ rõ khâm phục ý chí Việt Nam, con người Việt Nam. Họ đã thừa nhận thất bại của Pháp như một tất yếu trước một dân tộc Việt Nam quả cảm. Tướng Đờ Cat-xtơ-ri, sau khi thất bại trở về Pháp đã nghĩ đến kết cục tất yếu về cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam rằng: "Người ta có thể đánh bại được một đội quân chứ không đánh bại được một dân tộc".

Bên cạnh đó, việc góp phần khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là một biểu tượng của tinh thần yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, truyền thống đấu tranh kiên cường, bất khuất của quân và dân ta vì độc lập, tự do. “Điện Biên Phủ qua một số lời khai của tướng lĩnh Pháp” là một cuốn sách như thế. Với cương vị của mình, một sĩ quan quân báo chuyên làm công tác hỏi cung tù binh Pháp trong trận Điện Biên Phủ đã ghi lại các sự kiến ấy trong cuốn hồi ký này nhằm cung cấp cho chúng ta một số chi tiết quan trọng về những ngày tháng đáng ghi nhớ. Đồng thời cũng là nguồn cổ vũ tinh thần mạnh mẽ của nhân dân thế giới.

Như vậy, chúng ta đã cùng nhau điểm qua những cuốn sách có mặt trong “Tuyển tập những tác phẩm về chiến dịch Điện Biên Phủ”. Hi vọng, tuyển tập này sẽ cho chúng ta nhìn lại những trang sử hào hùng nhất trong lịch sử chống ngoại xâm; góp phần giáo dục và phát huy truyền thống anh dũng của dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay.

Tuyển tập như một đóa hoa thơm dâng lên tượng đài chiến thắng, như một nén tâm hương cùng chúng ta cảm tạ những cán bộ, chiến sĩ quân đội, thanh niên xung phong, dân công, nhân dân các dân tộc Tây Bắc và cả nước đã anh hùng chiến đấu, hi sinh trên mảnh đất Điện Biên và các nẻo đường chiến dịch để mang lại chiến thắng vinh quang. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, khi cả nước đang cùng chung tay chống lại dịch bệnh toàn cầu, thì Tuyển tập sẽ là nguồn động viên vô cùng ý nghĩa giúp chúng ta làm nên kì tích mới.

Một lần nữa, xin trân trọng kính mời tới quý thầy cô cùng các con học sinh đến với “Tủ sách Lịch sử” của Thư viện Trường Nguyễn Siêu để đón đọc rồi cảm nhận sâu sắc giá trị của từng cuốn sách.