Trước ngưỡng cửa tương lai: du học hay không?

14:15 25/08/2020

Covid 19 vẫn đang hoành hành trên phạm vi toàn cầu và chưa một ai có thể dự đoán ngày kết thúc của nó. Đại dịch đã làm thay đổi kế hoạch học tập của rất nhiều học sinh trên khắp thế giới, đặc biệt là các du học sinh. Ngay chính trong giai đoạn khó khăn này, nhiều học sinh và cha mẹ học sinh đã biết tới mô hình giáo dục của Nguyễn Siêu khi tìm kiếm giải pháp thay thế du học cho con.

Đó là những học sinh đang học ở nước ngoài và không thể quay lại học tập, là những học sinh có định hướng du học nhưng kẹt chưa thể ra nước ngoài để học dự bị đại học hoặc đơn giản là những học sinh muốn hướng tới môi trường học tập có chất lượng quốc tế. 

Giờ học của thầy và trò một lớp IGCSE tại Nguyễn Siêu

Du học tại chỗ từ sớm 

Nếu coi du học nghĩa là sau khi học xong chương trình, học sinh có thể đạt bằng cấp quốc tế, thì chúng tôi đã thực hiện “du học tại chỗ” đến nay là năm học thứ 7. Nguyễn Siêu được chính thức công nhận là trường quốc tế Cambridge từ năm 2014 và là một điển hình trường Cambridge có chất lượng tốt tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Để đạt được sự công nhận này, nhà trường đã làm tốt hai nội dung: thứ nhất là thực hiện chương trình quốc tế Cambridge ở mức chất lượng cao và thứ hai là xây dựng các lộ trình học tập cho học sinh vượt trên 12 năm học phổ thông. Mục tiêu cuối cùng là hướng tới lợi ích cao nhất cho học sinh, không chỉ trong thời gian học tại trường mà còn có lợi thế trước ngưỡng cửa bậc đại học.

Để chuẩn bị tương lai cho học sinh, nhà trường xây dựng lộ trình học tập rõ ràng cụ thể nhưng vẫn đảm bảo linh hoạt để đáp ứng yêu cầu từng cá nhân học sinh ở mức cao nhất có thể. Chương trình Cambridge với 10 môn học cấp cơ sở (từ lớp 1 đến lớp 8), hơn 70 môn học cấp IGCSE và hơn 50 môn học cấp A Level giúp các trường có thể xây dựng các tổ hợp môn học phù hợp với điều kiện của trường và của học sinh. 

Tính tới hiện tại, Nguyễn Siêu đã giảng dạy 5 môn cấp cơ sở, 8 môn cấp độ IGCSE và 8 môn cấp độ A Level theo hai định hướng: Khoa học cơ bản và Kinh tế - xã hội. Nguyễn Siêu tự hào là trường tiên phong giảng dạy các môn kinh tế trong nhà trường phổ thông Việt Nam và chúng tôi tin rằng đó sẽ là xu hướng giáo dục cần thiết sắp tới.

Các tổ hợp học tập đa dạng giúp học sinh có thể theo đuổi định hướng học tập tốt nhất theo sở trường của mình và định hướng nghề nghiệp tương lai. Điều này làm tăng hiệu quả của hình thức “du học tại chỗ” (tức là chương trình Cambridge).

HS được học tập trong các phòng thí nghiệp/ thực hành tiêu chuẩn quốc tế

Đào tạo theo định hướng nghề nghiệp từ sớm

Không dừng lại ở đó, Nguyễn Siêu còn chủ động hợp tác với các trường đại học trong nước và quốc tế nhằm tạo thuận lợi cao nhất cho học sinh, cũng như nắm bắt các định hướng đào tạo của các trường đại học để tinh chỉnh chương trình khi cần thiết. Chúng tôi kì vọng xây dựng được mối liên kết giữa trường trung học – trường đại học – nhà tuyển dụng để học sinh có thể trau dồi kiến thức, kỹ năng, phẩm chất cần thiết theo định hướng nghề nghiệp từ rất sớm. 

Tính cho tới nay, Nguyễn Siêu đã có thoả thuận hợp tác với một số trường như Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn, Đại học Kinh tế - ĐHQG Hà Nội, Đại học BUV (Anh quốc Việt Nam), Đại học RMIT (Úc), Đại học Massey (New Zealand), Đại học Canterberry (New Zealand)… và kì vọng sẽ mở rộng hợp tác với các trường có xu hướng được nhiều học sinh Nguyễn Siêu lựa chọn trước ngưỡng cửa đại học.

HS Nguyễn Siêu giới thiệu về trường cho các vị khách trong Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác và ghi nhớ hợp tác giữa Trường Nguyễn Siêu - Đại học Massey và Đại học Kinh tế (ĐHQG Hà Nội) năm 2018

"Think globally, act locally"

Đối với trường Nguyễn Siêu, câu hỏi “du học hay không?” không quan trọng bằng câu hỏi “học ở đâu có lợi nhất cho người học?”. Ở khía cạnh này, nhà trường không chỉ cần hoàn thành tốt vai trò nhà giáo dục mà còn cần đảm trách tốt vai trò nhà tư vấn. Để học sinh có được “đầu ra” tốt nhất, Nguyễn Siêu đã tổ chức một bộ phận tư vấn chuyên nghiệp về học thuật và du học (với sự tham gia của chuyên gia Việt Nam và nước ngoài) nhằm đảm bảo học sinh hiểu về điểm mạnh, điểm yếu của mình cũng như giúp các con học sinh xây dựng lộ trình tiến tới những đại học mơ ước.  

Mô hình Cambridge Nguyễn Siêu lựa chọn hướng tới giáo dục nên những công dân toàn cầu nhưng có cội rễ văn hoá Việt Nam sâu sắc. Đó là thế hệ có thể “think globally, act locally” (tư duy toàn cầu, am hiểu địa phương). 

    Nguyễn Hoàng Lâm (Trưởng Bộ phận Quốc tế Trường Nguyễn Siêu)

===

TIN LIÊN QUAN:

>>> HS Tiểu học Nguyễn Siêu vượt cấp ấn tượng trong kì thi tiếng Anh Cambridge

>>> Thành tích nổi bật trong kỳ thi Cambridge AS/A Levels, IGCSE 2020

>>> Thư của Giám đốc học thuật chương trình Cambridge tại Nguyễn Siêu

>>> Học sinh lớp A-levels đầu tiên của Nguyễn Siêu đạt 5 điểm A*

>>> Lễ tốt nghiệp tú tài A Level đầu tiên: Bảy năm dồn lại một ngày…

>>> Học A Level: 5000 từ một tuần và...

>>> Sciences hay Social Sciences, hãy lắng nghe chính bản thân mình!

>>> Trên hành trình của những công dân toàn cầu mang bản sắc Việt