NHẬT KÝ KIA ORA 2024: MÙA HÈ ĐÁNG NHỚ TẠI “XỨ SỞ KIWI”

08:00 18/07/2024

“Đáng giá”, “lý thú”, “ý nghĩa” và “ấn tượng” là những tính từ gói gọn cảm nhận của NS-ers sau 4 tuần (từ 2/6 - 2/7/2024) tham gia chương trình du học hè ngắn hạn Kia Ora. New Zealand chào đón học trò Nguyễn Siêu bằng cảnh quan tuyệt đẹp, khí hậu thuận lợi và con người dễ mến, đem tới trải nghiệm giáo dục độc đáo cùng bao kỷ niệm khó phai trên hành trình khám phá quốc đảo xinh đẹp này.

Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ phía nhà trường, giáo viên dẫn đoàn và CMHS, chuyến đi của đoàn Nguyễn Siêu đã khởi hành thuận buồm xuôi gió. Tất cả đều háo hức, bởi đây không chỉ là hành trình “đi tìm con chữ”, mà chuyến đi học hỏi những kỹ năng, trải nghiệm để thích ứng với cuộc sống ở nước ngoài, tập làm quen cho quá trình du học mai sau.

Thầy trò Nguyễn Siêu sẵn sàng xuất phát sang New Zealand

Điểm đến đầu tiên của đoàn là thành phố Christchurch - thành phố lớn nhất nằm tại đảo Nam và lớn thứ hai tại New Zealand. Tại đây, NS-ers được ngắm nhìn vẻ đẹp toàn cảnh thành phố trên cáp treo Gondola, trải nghiệm sân chơi gia đình lớn nhất Nam bán cầu Margaret Mahy và tham quan cầu tàu New Brighton - biểu tượng của thành phố Christchurch.

Ngắm nhìn thành phố Christchurch từ trên cao

Trải nghiệm tại sân chơi gia đình lớn nhất Nam bán cầu Margaret Mahy

Tham quan cầu tàu New Brighton

Sau một buổi sáng ghé thăm các địa danh nổi tiếng của Christchurch, các bạn di chuyển về trường học và nhận gia đình host. Ngôi trường các bạn theo học trong chuyến đi này là Middleton Grange School - trường công lập liên cấp từ lớp 1 tới lớp 13 lớn nhất thành phố Christchurch. Trường có chất lượng giáo dục xuất sắc theo báo cáo ERO của Bộ Giáo dục New Zealand với chỉ số decile đạt 9/10, đi đầu trong giảng dạy liên môn STEAM với cơ sở vật chất hiện đại. Cuộc sống học tập và sinh hoạt cùng người bản địa chính thức bắt đầu.

Ngày học đầu tiên của học sinh Nguyễn Siêu tại Middleton Grange

  

Các bạn nhận gia đình host tại trường Middleton Grange

Vào các ngày trong tuần, NS-ers học tại trường cùng các bạn bản xứ theo chương trình Quốc gia New Zealand. Mỗi bạn có một thời khóa biểu riêng do nhà trường sắp xếp, bao gồm các môn bắt buộc và các môn tự chọn tùy từng bậc học. Đối với NS-ers, trải nghiệm tại Middleton Grange mang tính thực hành cao và đầy sáng tạo: Tự tay thiết kế và chế tạo đồ chơi tại xưởng gỗ trong môn học về Vật liệu cứng; Học cách thiết kế website và lập trình trò chơi với bộ môn Tin học; Cùng buddy nấu những món ăn truyền thống nơi đây;...

 

 

NS-ers trong các tiết học Mỹ thuật, Lập trình web, Nấu ăn và Vật liệu cứng tại Middleton Grange

Tại các lớp học, thầy cô, bạn bè New Zealand đều quý mến và thường xuyên hỗ trợ học trò Việt, giúp các bạn nhanh chóng bắt nhịp với một phong cách học khác hoàn toàn so với quê nhà. Vào buổi học cuối mỗi tuần, những học sinh Nguyễn Siêu có đóng góp nổi bật cho đoàn Kia Ora được cô Colleen Steyn - Giám đốc Quốc tế của trường - trao chứng nhận động viên, khen thưởng.

Các bạn học sinh được cô Colleen Steyn trao chứng nhận khen thưởng trong tuần 1

Sau giờ học, NS-ers xông xáo hòa mình vào các hoạt động ngoại khóa cùng học sinh Middleton Grange, hoặc tự mình đi trải nghiệm mua sắm, ăn uống khi đã quen với địa phương mình sinh sống. Bên cạnh đó, các bạn cũng được gia đình host quan tâm từng điều nhỏ nhất, giúp những cô cậu bé vơi đi nỗi nhớ khi phải sống tự lập xa gia đình.

Học sinh Hoàng Trung Đức tham gia vào buổi đá bóng của trường

Tham gia các hoạt động cùng gia đình host

Các bạn học sinh chia sẻ cảm nhận về đất nước, trường học và con người tại New Zealand

Kết thúc chuỗi ngày lên lớp, cuối tuần là khoảng thời gian dành riêng cho hành trình khám phá “xứ sở kiwi” của thầy trò Nguyễn Siêu. Sau chuyến đi vòng quanh thành phố Christchurch ở tuần đầu tiên, đoàn tiếp tục đặt chân tới vùng Akaroa xinh đẹp để ngắm cá heo, hải cẩu trong tuần sau đó. Điểm nhấn tham quan của hai tuần cuối là hoạt động trượt tuyết ở dãy Porters, tìm hiểu cuộc sống trang trại tại thung lũng Rubicon, trải nghiệm cảm giác mạnh với thuyền siêu tốc trên sông Waimakariri, và “du ngoạn Nam Cực” khi tới Trung tâm Nghiên cứu Nam Cực Quốc tế.

Ngắm cá heo tại Akaroa

Tìm hiểu cuộc sống trang trại tại thung lũng Rubicon

Trải nghiệm cảm giác mạnh với thuyền siêu tốc trên sông Waimakariri

“Du ngoạn Nam Cực” khi tới Trung tâm Nghiên cứu Nam Cực Quốc tế

Sau một tháng sinh sống và học tập tại New Zealand, học trò Nguyễn Siêu trở về Việt Nam trong sự lưu luyến, bịn rịn khi phải chia tay thầy cô, bạn bè và gia đình host đáng mến. Dù không phải là một hành trình quá dài, nhưng khóa du học hè Kia Ora đã đem đến những trải nghiệm chân thực nhất về cuộc sống của một du học sinh, giúp các cô cậu học trò lớp 7, lớp 8 trau dồi nhiều kiến thức, kỹ năng sống thiết thực. Chắc chắn đây sẽ là những kỷ niệm đáng nhớ và cũng là hành trang đầy hữu ích cho các bạn trong hành trình trở thành một công dân toàn cầu trong tương lai.

Cùng “flex” giấy chứng nhận sau khi kết thúc khóa du học hè ngắn hạn Kia Ora