Hành trang cùng con bước vào cấp học mới

08:00 02/08/2021

Trong hai ngày cuối tuần vừa qua, 31/7 và 1/8/2021, trường THCS & THPT Nguyễn Siêu đã tổ chức hai buổi gặp mặt cha mẹ học sinh các lớp 10 AE và các lớp 6 CI năm học 2021-2022 để gia đình và nhà trường cùng nhau có được nhận thức chung, định hướng chung, tiếng nói chung, giúp cho các con bắt đầu một năm học mới, bước sang một cấp học mới thuận lợi và đạt được hiệu quả cao trong học tập và rèn luyện.

Trước đó, cô giáo Hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Thúy đã gửi tới các con học sinh đầu cấp một bức thư đón chào các con gia nhập cộng đồng "NSers": 

Chào mừng các con học sinh đến với đại gia đình Nguyễn Siêu!

Từ ngày hôm nay, Nguyễn Siêu sẽ trở thành ngôi nhà thứ hai ghi dấu những khoảnh khắc đầy ắp kỉ niệm tuổi học trò yêu dấu của các con. “Bến ấm” này sẽ nơi trao các con tình yêu thương, đem đến cho các con lòng nhiệt huyết, sự trân trọng, cảm hứng sáng tạo và những người bạn mới…

Vì diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, các con phải tạm dừng đến trường, lớp học thay bằng máy tính, nhưng cô tin tưởng rằng các con sẽ vượt lên thử thách này và biến nó thành cơ hội để rèn luyện tốt và học tập tốt."

Để giới thiệu chu đáo về môi trường học tập của các con, cách thức phối hợp giữa gia đình và nhà trường, hai buổi hội thảo có sự hiện diện của cha mẹ và thầy cô đã được tổ chức trên nền tảng trực tuyến webinar. Tại đó, các thầy cô đã gửi tới cha mẹ các con thông tin về Văn hoá Nguyễn Siêu, chương trình học, đặc điểm tâm lý học sinh, phát triển nhà trường, Bảo tàng cộng đồng Nguyễn Siêu, công bố Học bổng, thông tin về Câu lạc bộ cha mẹ học sinh cũng như trả lời các thắc mắc liên quan… 
 
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid diễn biến phức tạp, các con học sinh chưa thể đến trường. Học sinh đầu cấp sẽ bắt đầu học tập trực tuyến ngay từ ngày 2/8/2021. Các thông tin cụ thể đều đã được nhà trường gửi tới CMHS và các con.

15 phút đầu tiên của mỗi ngày học tại lớp học trực tuyến (Teams của lớp mình), GVCN có mặt để điểm danh, hỏi thăm tình hình sức khoẻ của các con, cập nhật thông tin cần biết về tình hình dịch bệnh, các thông báo của nhà trường (nếu có), sơ kết thực hiện nội quy học tập ngày hôm trước, triển khai nhiệm vụ trong ngày, động viên học sinh học tập tốt.

Trong ngày, GVCN thường xuyên nắm bắt tình hình học tập, rèn luyện của các con qua sổ ghi đầu bài online, phản hồi từ các giáo viên bộ môn (GVBM) về các HS trong lớp hoặc tham dự vào lớp học, để kịp thời động viên, khen ngợi, ghi nhận những việc làm tốt của HS cũng như nhắc nhở, uốn nắn nếu các con có điều gì cần rút kinh nghiệm. Nhờ đó, GVCN lớp cũng kịp thời trao đổi, chia sẻ tình hình học tập, rèn luyện của con với CMHS qua hệ thống tin nhắn Vnedu hoặc điện thoại trực tiếp.

Các thứ Hai hàng tuần, cũng giống như học tập trực tiếp, GVCN tổ chức các tiết sinh hoạt lớp với những chủ đề thiết thực, gần gũi, giúp các con biết sử dụng ngôn ngữ phù hợp với bối cảnh, đối tượng giao tiếp; hiểu được cảm xúc của đối tượng giao tiếp; có khả năng quản lý cuộc hội thoại một cách phù hợp; hình thành sự tự tin; tăng cường cảm xúc tích cực; biết thấu hiểu và đồng cảm với cảm xúc của người khác; biết xác định mục tiêu học tập, phát triển các chiến lược học tập và duy trì động lực để đạt được kết quả tốt nhất. Bên cạnh đó, việc giúp HS hình thành thói quen, kĩ năng lập kế hoạch hàng tuần được nhà trường chú trọng để rèn cho HS sự chủ động, tự lập, tự giác, nhất là trong bối cảnh học tập trực tuyến như hiện nay. Các con sẽ nộp kế hoạch tuần trên OneNote Teams của lớp hàng tuần. GVCN sẽ xem và qua đó cũng có thể tư vấn, động viên hoặc hỗ trợ các con.

GVCN cũng sẽ thường xuyên gửi tới CMHS các thông báo của nhà trường, của lớp, các kế hoạch hoặc kết quả học tập, rèn luyện của con thông qua email, tin nhắn Vnedu. Đây cũng là kênh trao đổi thông tin chính thống 2 chiều giữa gia đình và nhà trường. Các thông tin từ hệ thống mạng xã hội như zalo/ viber/ facebook/…đều là thông tin không chính thống.

GVCN và GVBM phối hợp chặt chẽ để nắm được sự tương tác của các học sinh trong quá trình học tập online, việc chuẩn bị bài, sách vở, đồ dùng học tập của học sinh; thời gian ra vào lớp; ý thức nghe giảng, ghi chép và làm bài tập; kỹ năng sử dụng các phương tiện hỗ trợ. Ngoài GVCN; GVBM, phòng công tác học sinh cũng phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý, giáo dục toàn diện HS. Tất cả kết quả quan sát, đánh giá của tổ công tác HS sẽ được chuyển về cho GVCN hàng tuần (như khi HS tham gia học trực tiếp tại trường).

Thêm vào đó, GVCN còn đồng hành cùng các con trong mọi nhiệm vụ và cùng chịu trách nhiệm với các con về kết quả học tập cũng như sự trưởng thành của các con. Có lẽ vì thế mà dù học trực tuyến thì công tác giáo dục HS ở trường Nguyễn Siêu vẫn diễn ra hiệu quả, thực chất như khi học tập trực tiếp. Mặc dù có vất vả hơn, có tốn nhiều thời gian hơn, thức khuya dậy sớm hơn, nhưng với tấm lòng và mục tiêu tất cả vì học sinh thân yêu, các thầy cô tin tưởng rằng các con sẽ nhanh chóng cảm nhận được tình yêu mà các thầy cô ở trường Nguyễn Siêu dành cho các con.

Cha mẹ ở trường và cha mẹ ở nhà đều rất quan trọng đối với sự phát triển phẩm chất của các con. Một năm học mới đã đến, rất mong quý cha mẹ quan tâm, tạo mọi điều kiện cho con học tập, như máy tính, tốc độ đường truyền của mạng, không gian học tập, chăm sóc và quan tâm đến sức khỏe thể chất, tinh thần của con… Thành công của buổi gặp gỡ đầu tiên giữa gia đình và nhà trường là khởi đầu thuận lợi cho sự trưởng thành của các con tại trường Nguyễn Siêu. Sự đồng thuận, đồng hành của CMHS với các biện pháp quản lý giáo dục của nhà trường là nền tảng để các con luôn được nuôi dưỡng, trưởng thành trong ngôi nhà ấm áp và hạnh phúc.

 

TÀI LIỆU CMHS CẦN ĐỌC:

>>> Cẩm nang dành cho cha mẹ học sinh