ẤN TƯỢNG TỪ BUỔI GẶP GỠ VÀ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC LỚP 1

15:46 13/03/2023

Ngày 11-12 tháng 3 vừa qua, trường Nguyễn Siêu tổ chức ngày hội giao lưu đánh giá năng lực học sinh chuẩn bị vào lớp 1. Nhiều bậc cha mẹ đã có những cảm nhận tích cực khi các con được trải qua những hoạt động hết sức tự nhiên, đồng thời khơi gợi tư duy, hành động cũng như năng lực sáng tạo, làm chủ bản thân.

Niềm vui của trẻ thơ 

Để chuẩn bị tâm thế, nhiều gia đình đã đưa con đến từ sớm, nhiều gia đình huy động toàn bộ nhân lực để động viên các con. Đặc biệt, có gia đình còn cho con mặc áo đồng phục cũ của anh chị với mong muốn tiếp bước anh chị học tập dưới mái trường này. Sự gần gũi, ấm áp mà các các giáo viên Nguyễn Siêu đem lại đã xua tan mọi bỡ ngỡ giây phút ban đầu. Trong khoảng thời gian chờ dưới sân trường, các gia đình được tự do tham quan không gian, tìm hiểu thông tin về trường qua triển lãm “Con đường Nguyễn Siêu”, tò mò với mô hình Tháp Bút hay chiếc ô tô ngộ nghĩnh mang tên VN236… 

Trước buổi gặp gỡ, trao đổi, nhiều gia đình cảm thấy áp lực. Với tinh thần thoải mái, vui vẻ, các con được tham dự một buổi vui chơi đầy ngẫu hứng và sáng tạo. Các giáo viên khéo léo làm quen, nói chuyện, trao đổi, phỏng vấn, động viên các con bộc lộ khả năng của mình. Các con đều cảm thấy thoải mái khi được chơi, xem hoạt hình, nói về các chủ đề mà mình yêu thích… Không những vậy, các con còn được nhận quà khi ra về. Học sinh nào cũng cảm thấy thoải mái và háo hức, hỏi xem liệu còn có “buổi trải nghiệm” như vậy nữa không. 

“Con có thích không? – Có chứ ạ, con thích lắm, mai mẹ lại cho con đi tiếp nhé”.

Ấn tượng với buổi trải nghiệm và cam kết “3 KHÔNG” của trường Nguyễn Siêu 

Với cha mẹ học sinh, ai cũng bất ngờ vì cách “ra đề” của Nguyễn Siêu. Đơn giản là vui vẻ, hồn nhiên, tạo cho trẻ sự thích thú và… không thể đoán. 

Sau buổi gặp gỡ và đánh giá, cộng đồng cha mẹ học sinh có con chuẩn bị vào lớp 1 ngay lập tức “nổi sóng”. Những chia sẻ, kinh nghiệm, bật mí về “cách thi”, “nội dung thi” lan truyền khắp nơi. Nhưng sau buổi gặp gỡ mọi người đều có đôi chút “thất vọng”: “Trường này thiên biến vạn hóa, năm trước đã khác năm nay, mà buổi chiều khác buổi sáng các mẹ ạ, nên con mình có cái gì thì mang đi thi cái ấy thôi, chả ôn được”.

Ghi nhận của cha mẹ chính là thành công trong cách thức đánh giá năng lực đầu vào lớp 1 của Nguyễn Siêu. Các giáo viên liên tục được tham vấn nhiều phương pháp thú vị từ các chuyên gia trong và ngoài nước, để đưa ra cách thức trải nghiệm hoàn toàn tự nhiên, khơi gợi năng lực thực chất của mỗi đứa trẻ. Mỗi đứa trẻ tham gia hoạt động trải nghiệm có vượt qua được vòng đánh giá hay không hoàn toàn phụ thuộc vào sự tích lũy và năng lực, phẩm chất tự thân của con. Cùng với đó, trường Nguyễn Siêu kiên định với tiêu chí “3 KHÔNG”

1. KHÔNG dạy “Tiền” lớp 1 

2. KHÔNG luyện thi vào lớp 1 

3. KHÔNG liên kết với các cơ sở Mầm non 

Những nỗ lực tạo ra một môi trường trải nghiệm công bằng chính là lý do khiến cha mẹ học sinh đánh giá tích cực. Cũng vì thế mà nhiều gia định nhận ra rằng, bước vào cánh cổng Nguyễn Siêu là bước vào một thế giới “ấm tình”.

“Tôi thấy trường tổ chức hoạt động này rất chu đáo, chu đáo từ chỗ đón tiếp, bàn café cho bố mẹ ngồi chờ. Con tôi mặc áo khoác, có thầy giáo còn giúp con cởi ra, bảo là tí nữa lên kia sẽ nóng. Chỉ riêng cái cách thầy cởi áo đưa cho phụ huynh cũng đủ thuyết phục chúng tôi rồi”. – Một ông bố chia sẻ. 

Còn với một ông bố khác mà các thầy cô giáo Nguyễn Siêu không ít người đã quen mặt, con trai đầu của anh đã theo học 6 năm ở Nguyễn Siêu, và hôm nay, đến lượt cô con gái thứ hai. Anh tâm sự: “Cho con vào Nguyễn Siêu là gia đình có được sự an tâm, con học tự giác, càng lớn càng có thêm ý thức giúp bố mẹ, giúp em. Chính sự tiến bộ của con là thôi thúc khiến gia đình tôi tiếp tục cho đứa thứ hai dự tuyển”

Hàng năm, trường có hàng trăm phụ huynh có mong muốn cho con thứ 2 thứ 3 vào trường, tạo nên ngôi trường đa thế hệ. Sự ghi nhận của cộng đồng và một thế hệ đầu vào lớp 1 ngày càng “tinh nhuệ” – đó chính là niềm vui và thành quả lớn nhất mà trường Nguyễn Siêu luôn hướng tới.