Tháng Ba biên giới - Nguyễn Siêu thực hiện lời hứa với Sìn Hồ

14:40 22/03/2021

“THÁNG BA BIÊN GIỚI” là “con tàu Tây Tiến” thời nay vẫy gọi chúng tôi mang Ấm áp mùa xuân 2021 đến với các em nhỏ thiếu thốn ở xứ mây bay ngang người, ẩm cả hai mùa nóng lạnh: Sìn Hồ cao - Lai Châu.

Gìn giữ và phát huy truyền thống đạo lí “thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc, các sự kiện của Trường Nguyễn Siêu đều không thể thiếu một phần hoạt động quyên góp cho quỹ Ước mơ xanh. Bất chấp những ngáng trở của đợt Covid-19 lần thứ hai khiến cuộc đi nằm trong kế hoạch trước Tết nguyên đán phải hoãn lại, chúng tôi quyết hoàn thành tâm nguyện của thầy trò, cha mẹ học sinh nơi mái trường Nguyễn Siêu thân yêu, thực hiện lời hứa đến với Sìn Hồ. 

Những cô cậu học trò xứ núi trong mây chờ đợi ngày này đã lâu...

Độ trễ của thời gian tình cờ khiến chuyến đi trở nên ý nghĩa hơn khi trùng khớp với chương trình hành động “Tháng Ba biên giới” - thiết thực triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 / 26-3-2021). 

Để đến với huyện vùng cao biên giới Sìn Hồ, đoàn phải vượt qua những cung đường gập ghềnh đèo dốc mù mịt bụi khi khô, nhầy nhụa bùn lúc ướt, chỗ đi được, chỗ phải bò hay đứng im chờ. Chiếc xe len lách giữa những khối đá lở chắn ngang đường, khiến cho 45km từ thành phố Lai Châu đến huyện lị Sìn Hồ dường như dài hơn cả hơn 400km từ Hà Nội tới trung tâm thành phố trẻ Lai Châu. Cùng đi chuyến này với đoàn công tác của Trường Nguyễn Siêu còn có đại diện các trường bạn: THCS Thăng Long (Q. Ba Đình), THCS Dịch Vọng Hậu (Q. Cầu Giấy) và sự tài trợ vận tải của nhà xe Tuấn Phương, đơn vị đã nhiều lần đồng hành trên những cung đường thiện nguyện với thầy trò trường Nguyễn Siêu.

Ló người ra khỏi chiếc xe 29 chỗ chở 16 thành viên, phần còn lại được lấp đầy bởi vật phẩm, quà tặng, chúng tôi đã thấy xe tải 7 tấn chở bánh kẹo, chăn ấm, quần áo, tất, nhu yếu phẩm... của đoàn đến trước. Đặt chân xuống mặt đất, gió núi mang hơi lạnh buổi đêm xộc tới khiến chúng tôi không khỏi bất ngờ, tỉnh cả người sau hàng chục tiếng đồng hồ ngồi xe. Một khóm tầm xuân nở rộ cùng hàng trăm chiếc nụ hàm tiếu đứng đó như một món quà đẹp đẽ của mẹ thiên nhiên xứ núi. Những thổ âm H’mông thảng hoặc nhỏ to theo gió đưa. Bên cạnh bụi tầm xuân, Phó bí thư huyện ủy Sìn Hồ, Trưởng phòng Giáo dục huyện, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện, Hiệu trưởng, Hiệu phó các trường mà chúng tôi có kế hoạch tới thăm... đã chờ đón tự bao giờ. 

9 giờ đêm, chúng tôi mới bắt đầu bữa tối. Món măng rừng, ngọn rau cải, lạc luộc, xôi thơm của đồng bào là những đặc sản thơm hương rừng núi an ủi chúng tôi sau chuyến đi dài. Khi các thầy cô tranh thủ trao đổi chi tiết kế hoạch làm việc ngày hôm sau xong cũng là lúc đêm muộn...

Đường đi đến và ở bên trong trường PTDTBT THCS Hồng Thu

Sáng ra, đoàn di chuyển tới trường PTDTBT THCS Hồng Thu, nơi có các em học sinh từ lớp 6 đến lớp 9, phần lớn ở nội trú vì đường từ nhà đến trường quá xa với địa hình phức tạp, phải đi qua nhiều núi cao, độ dốc lớn, chia cắt mạnh bởi nhiều khe sâu. Học sinh ở đây dù là cấp THCS nhưng nhiều em vóc người bé xíu, chỉ như học sinh tiểu học ở dưới xuôi. Trường nằm trên một quả đồi, mây núi là là theo gió bay qua khiến sân trường phủ ngập một màu trắng bồng bềnh chuyển động, liên tục là những cụm mây mù mới. Bên trong các lớp học, mấy dãy phòng nội trú là những cuốn sách, quyển vở đã vẹt mòn, mất bìa, quăn mép, đen đúa vì qua tay nhiều người. Những đôi giày vải, quần áo cũ kĩ phơi lâu mà vẫn ẩm ướt.

Hoa nở trong vườn trường ngập mây mù

Ở đây, có lẽ chỉ cây và hoa là vui hơn cả. Những luống cây mới cũ được học sinh trồng đều đã nở hoa. Này là thông già, sen cạn, hoa bất tử, hoa cúc, tầm xuân, hoa hồng, hoa rum, huệ mưa, tam giác mạch... Những gốc đào rừng dù mới được các em học sinh trồng xuống, các thầy cô bản xứ bảo chúng cũng sẽ nở hoa vào mùa xuân sau.

 

Cô Doãn Thị Tuyết Mai - Phó Hiệu trưởng Trường Nguyễn Siêu - thay mặt nhà trường tặng quà cho 10 gia đình khó khăn của xã

Cô giáo Phạm Thị Mỹ Linh (Chủ tịch Công đoàn Trường Nguyễn Siêu) và đại diện trường bạn trao quà cho các trường học tại xã Hồng Thu

Cô Phó Hiệu trưởng và Bí thư Đoàn Trường Nguyễn Siêu cùng đại diện trường bạn tặng quà cho các em học sinh Sìn Hồ

Buổi chiều cùng ngày, đoàn tới thăm trường Mầm non Nà Kế 1, 2; trường Tiểu học Hồng Thu (bản Nà Kế 1) và tặng quà cho các em ở đây. Những ngôi trường này nằm ven đường, phủ một màu bạc phếch khắp nơi vì đường đất mỗi khi có xe qua lại tung bụi mù mịt. Nước thì khan hiếm do không có nguồn tự nhiên khiến cho những sinh hoạt cơ bản còn quá nhiều khó khăn. Ở trong trường Tiểu học cũng tương tự như trường THCS Hồng Thu, phòng nội trú nào cũng là những giường tầng sắt tróc sơn, tường nhà cũ kĩ, vá víu, cáu bẩn... Thế nhưng, trên những gương mặt trẻ thơ lấm láp, hôm nay niềm vui trong ánh mắt ngây thơ trong veo, sáng rỡ. Đó chính là món quà mà các em đã tặng lại cho đoàn, cho những trái tim se sẽ reo ca.

Đoàn tới thăm và tặng quà tại trường Mầm non Nà Kế 1,2 và trường Tiểu học Hồng Thu

Với chuyến đi này, tổng giá trị vật phẩm mà quỹ Ước mơ xanh của trường ta dành tặng học sinh xã Hồng Thu, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu là 59.600.000 đồng đã được trao tới đại diện phòng Giáo dục huyện Sìn Hồ và các trường. Dù đó chưa phải là một con số lớn lao, nhưng đó là rất nhiều những gom góp, dành dụm nho nhỏ chứa đựng tình cảm và ước nguyện sẻ chia. Mong sao tấm lòng của thầy trò Trường Nguyễn Siêu có thể bù đắp được phần nào những khó khăn, thiếu thốn của các em học sinh và đồng bào nơi vùng cao biên giới ấy. 

Đoàn công tác của Trường Nguyễn Siêu và đại diện Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Sìn Hồ

Tạm biệt Sìn Hồ, chúng tôi tin với truyền thống tương thân tương ái được gây dựng vững chãi theo chiều dài lịch sử gần 30 năm của nhà trường, những hành trình kết nối yêu thương của thầy trò và tuổi trẻ Trường Nguyễn Siêu sẽ còn rộng mở và vươn xa hơn nữa.

PV

TIN LIÊN QUAN:

>>> Thêm một chuyến xe yêu thương từ Nguyễn Siêu đến Châu Quế Hạ

>>> Trên hành trình kết nối yêu thương (1)

>>> Trên hành trình kết nối yêu thương (2)

>>> Trên hành trình kết nối yêu thương (3)

>>> Hành trình kết nối yêu thương và những điều còn mãi

>>> Mang hơi ấm tới mảnh đất "phên dậu" của Tổ quốc

>>> Quyên góp ủng hộ “Vì miền Trung ruột thịt”

>>> Trường Nguyễn Siêu trao tặng ngành Giáo dục Quảng Trị 1 tỉ đồng

>>> Thắp sáng niềm tin

>>> Người Nguyễn Siêu hiến máu tình nguyện: lễ hội xuân hồng

>>> Có gì trong PHIÊN ĐẤU GIÁ IM LẶNG ngày 28/11/2020?

>>> Trường Nguyễn Siêu: Đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo, từ thiện

>>> Đến miền đất "mãi mãi tuổi 20"

>>> Thư Mường Pồn gửi Trường Nguyễn Siêu

>>> Trên đá tai mèo, giữa những đám mây...