Trên hành trình kết nối yêu thương (3)

10:32 23/09/2020

Trước ngày đoàn tình nguyện của “Hành trình kết nối yêu thương” lên đường, hàng trăm đơn xin tham gia của học sinh đã được gửi lên, các vòng phỏng vấn được thực hiện để chọn ra 14 học sinh nhiệt huyết, đủ sức khỏe và sẵn sàng nhận nhiệm vụ... Vượt qua gần 300km đường đèo dốc, đoàn đã tới với các em nhỏ ở "lưng chừng trời": Dế Xu Phình, Mù Cang Chải (Yên Bái), cùng người dân nơi đây hân hoan khánh thành công trình “Con đường em đến trường”...

>>> Trên hành trình kết nối yêu thương (1)

>>> Trên hành trình kết nối yêu thương (2)

Đến Mù Cang Chải những ngày này, nơi nơi là những mảng màu từ xanh thẫm tới vàng rực khi các bậc thang lúa đang vào vụ, từng thửa ruộng trập trùng, uốn lượn như những con sóng vòng quanh lưng đồi, bên bờ Nậm Kim. Vẻ đẹp độc đáo của thiên nhiên và bàn tay lao động cần mẫn của con người nơi đây được ngợi ca và yêu mến là thế, nhưng trong thực tế, các bản nội xã Dế Xu Phình đều còn quá nhiều khó khăn. Đặc biệt là khó khăn về giao thông vì hầu hết đường ở đây là đường đất, địa hình phức tạp với 80% diện tích là đồi núi có độ dốc cao. Đất canh tác thì nhiều song chủ yếu sản xuất một vụ nên cả xã có tới trên 80% số hộ đói giáp hạt, đứt bữa. Dế Xu Phình có phần lớn là người dân tộc H’mông, tập trung nhiều hộ nghèo và cận nghèo, trình độ dân trí không đồng đều, sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi còn manh mún, nhỏ lẻ nên đời sống của bà con còn nhiều thiếu thốn. Dù cơm áo còn nghèo nàn, dù sách bút còn chưa đủ, họ vẫn nở nụ cười hiền lành và cần cù lao động...

Chính những trải nghiệm trong thời gian lưu lại nơi đây, đặc biệt hơn cả là trong hai giờ dạy - học tiếng Anh của các thầy giáo người nước ngoài với đội ngũ trợ giảng đắc lực là các học sinh tới từ Trường Nguyễn Siêu đã để lại những ấn tượng sâu sắc, không chỉ cho những cô cậu học trò thành phố, mà trong cả tâm tình của các thầy cô và các em học sinh trên xứ núi, như lời kể của cô giáo Nguyễn Thùy Nhung - Phó Hiệu trưởng trường PTDTBT TH&THCS Dế Xu Phình:

"Hành trình mùa thu" của các thầy cô và các bạn Nguyễn Siêu là hành trình gieo ước mơ và chia sẻ yêu thương đến các bạn nhỏ Dế Xu Phình, Mù Cang Chải! Ấn tượng sâu sắc mà các thầy cô, các bạn tình nguyện viên Nguyễn Siêu để lại còn mãi trong lòng các bạn nhỏ nơi vùng cao xa xôi này: “Các cô rất gần gũi”, "Thầy giáo nước ngoài rất vui tính, nhiệt tình", "Các bạn học sinh Nguyễn Siêu thật là siêu", "Các anh chị giỏi Tiếng Anh vô cùng và rất thân thiện".... Đó chỉ là một số ít trong vô số những cảm nhận tốt đẹp của thầy và trò trường Dế Xu Phình trong hai ngày được giao lưu với đoàn.

Những món quà mà các thầy cô, các bạn học sinh Nguyễn Siêu mang đến thật ý nghĩa, điều đó được minh chứng bằng nụ cười hạnh phúc của các em nhỏ khi nhận được đồ chơi. Là sự hò hét, xung phong hết mình trong giờ học Tiếng Anh cùng thầy giáo nước ngoài mà học sinh tiểu học lần đầu trải nghiệm. Là bước chân vui tươi của các em đi học trên "Con đường em đến trường" đã được trải bê tông thay cho đoạn đường lầy lội trước đây.

Lần thứ hai được đón Nguyễn Siêu là lần thứ ba Dế Xu Phình mong chờ ngày gặp lại.

Trân trọng cảm ơn những tình cảm mà các thầy cô giáo, các bạn học sinh trường TH-THCS-THPT Nguyễn Siêu đã sẻ chia cùng trường PTDTBT TH&THCS Dế Xu Phình. Kính chúc các thầy cô và các em học sinh thật nhiều sức khỏe, chúc nhà trường một năm học mới thành công!

Và những bàn tay học trò Nguyễn Siêu đã nắm những bàn tay bé nhỏ bước đi trên “Con đường em đến trường”, những bước đi trên con đường mới dường như thật xúc động và lạ lẫm trong đôi mắt các em thơ. 

Con đường mới ở Dế Xu Phình dài 1,2km, rộng 1,5-2m, bề dày mặt đường 10-18cm ấy đã được Tỉnh đoàn Yên Bái, Hội đồng Đội tỉnh, Trường TH-THCS-THPT Nguyễn Siêu khởi công từ ngày 20/8-18/9/2020, với tổng trị giá trên 600 triệu đồng. Công trình hoàn thành có ý nghĩa thiết thực, tạo điều kiện thuận lại cho việc đi lại 4 mùa giữa 3 bản trong xã với nhau, đó là các bản: Dế Xu Phình, Ma Lừ Thàng, Phình Hồ với gần 500 hộ dân và trên 400 em học sinh. 

Nhân dịp này, đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Bí thư Tỉnh đoàn đã trao tặng hoa và Thư cảm ơn Trường Tiểu học - THCS - THPT Nguyễn Siêu Hà Nội; trao chứng nhận tình nguyện cho 14 học sinh của nhà trường.

Trên đường từ Mù Cang Chải trở về Hà Nội, dừng chân tại thành phố Yên Bái, NGƯT Nguyễn Trọng Vĩnh, Nhà giáo Dương Thị Thịnh, Hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Thúy cùng đồng nghiệp và các học trò trong đoàn thiện nguyện đã tham dự buổi lễ mừng công hoàn thành 100km công trình "Con đường em đến trường" trên toàn tỉnh, theo lời mời và cảm ơn của Tỉnh đoàn Yên Bái

"Hành trình kết nối yêu thương" sẽ không thể được đủ đầy và trọn vẹn như thế nếu thiếu đi những hảo tâm và niềm tin cậy. Trường Nguyễn Siêu và các trường bạn tại Mù Cang Chải, Yên Bái trân trọng bày tỏ lòng biết ơn tới hàng ngàn gia đình học sinh Nguyễn Siêu, các cán bộ, giáo viên, nhân viên đã chung tay, góp sức, đồng hành cùng dự án này. Trong đó, để có một hành trình suôn sẻ, thuận lợi, nhà trường đặc biệt cảm ơn gia đình học sinh Nguyễn Bình Minh (3CI2) đã ủng hộ 1 chuyến xe tải (chở quà tặng), nhà xe Tuấn Phương đài thọ 1 xe 29 chỗ (chở đoàn giáo viên và học sinh) hết sức chu đáo và an toàn tuyệt đối.

* Những khoản đóng góp và chia sẻ từ phía thầy trò Trường Nguyễn Siêu với đồng bào và thiếu nhi Yên Bái trong tháng 9/2020:

  • - 100 triệu đồng (tương ứng 80 tấn xi măng xây đường)
  • - 14 triệu đồng mua mới cầu trượt, nhà bóng, bập bênh, giá đựng đồ chơi... tặng trường mầm non Tà Chơ
  • - Hàng ngàn quà tặng của học sinh Nguyễn Siêu đã được trao tận tay học sinh mầm non Tà Chơ (Kim Nọi), Tiểu học, THCS Dế Xu Phình, Mù Cang Chải
  • - 6 triệu đồng bánh kẹo
  • - 10 triệu đồng tặng thiếu nhi Yên Bái vui Trung thu 2020
  •  
  • ===========

    TIN LIÊN QUAN:

>>> Trên hành trình kết nối yêu thương (1)

>>> Trên hành trình kết nối yêu thương (2)