MỘT TUẦN "LÀM BỘ ĐỘI"

10:00 02/01/2024

Từ ngày 25/12/2023 đến hết ngày 29/12/2023, gần 600 học sinh các khối lớp 10, 11, 12 Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu đã có thời gian tham gia hoạt động trải nghiệm giáo dục quốc phòng, an ninh và kỹ năng sống tại Phân hiệu 2, khoa Giáo dục Quốc phòng - An ninh, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (Phủ Lý, Hà Nam).

Đây là các giờ thực hành, hội thao giáo dục quốc phòng - an ninh cho học sinh cấp THPT theo Chương trình do Bộ GD&ĐT quy định, đồng thời là các bài học về kỹ năng sống: nâng cao tính tự giác, kỷ luật, tự lập, tinh thần tập thể, chia sẻ cộng đồng…; xây dựng niềm tự hào đối với truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc, xác định nghĩa vụ, trách nhiệm công dân về Quốc phòng - An ninh; góp phần hoàn thiện lối sống có ý thức tổ chức kỷ luật của học sinh.

Dưới sự hướng dẫn, quản lý của các giảng viên khoa Giáo dục Quốc phòng - An ninh thuộc Đại học Sư phạm Hà Nội, các bạn đã có rất nhiều trải nghiệm: sinh hoạt trong môi trường tập thể, thực hiện thời gian biểu như các chú bộ đội, học tập đội hình đội ngũ, tập võ, học tập tháo lắp súng, tìm hiểu sâu hơn về chủ đề Quốc phòng - An ninh...

Một giờ sinh hoạt tập trung cả 3 khối

Tại đây, học sinh được yêu cầu thực hiện 10 chế độ/ngày: Từ 5h30 báo thức; tập bài thể dục sáng; sắp xếp nội vụ, vệ sinh cá nhân; tập trung đi ăn sáng; kiểm tra tác phong sáng; tập trung đi học theo Điều lệnh đội ngũ; Học tập - thực hành theo chương trình (7h30 - 11h00). Ăn trưa; ngủ trưa; báo thức chiều; sắp xếp nội vụ. Học tập chiều (13h30 - 16h00). Thể dục thể thao. Vệ sinh cá nhân. Ăn tối. Sinh hoạt văn nghệ. Điểm quân số. 21h30 thực hiện chế độ ngủ. Gác đêm.

Thực hành bắn súng

100% học sinh được hướng dẫn và thực hành cách gấp chăn màn, sắp đặt trật tự nội vụ, vệ sinh phòng ở và các khu vực; luyện tập thu dãn đội hình. Trong ngày, các bạn tập thể dục buổi sáng; học hát và tập văn nghệ. Đặc biệt, trong các giờ sinh hoạt tập trung, các bạn được nghe giảng về chữ Hiếu; tìm hiểu về giới tính, tiền hôn nhân. Đối với mục tiêu phát triển kỹ năng làm việc nhóm, học sinh được thực hành mắc tăng võng, ngụy trang; Tìm hiểu và tìm kiếm một số cây rau và thuốc xung quanh; thực hành kỹ năng sử dụng lửa, cây củi và nấu ăn; kỹ năng tự vệ...

Một số hoạt động trong ngày

Tùy thuộc vào kế hoạch sinh hoạt, học tập, thực hành được phân phối cụ thể mà từng khối sẽ có những nội dung đặc thù. Khối 10 được học về truyền thống đánh giặc giữ nước; lịch sử truyền thống quân đội, công an nhân dân Việt Nam; đội hình - đội ngũ. Khối 11 được giới thiệu súng Tiểu liên AK, CKC; cách tháo lắp súng thông thường ban ngày; Quan sát, phát hiện chỉ thị mục tiêu, truyền tin, liên lạc, báo cáo; Kỹ thuật sử dụng lựu đạn, động tác ném; Lợi dụng địa hình địa vật, tư thế vận động; Tìm hiểu về Luật nghĩa vụ quân sự; Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ biên giới quốc gia. Khối 12 học về các tư thế động tác vận dụng trong chiến đấu. Quan sát phát hiện chỉ thị mục tiêu báo cáo; Kỹ thuật bắn súng Tiểu liên AK; Tập bắn trên máy bắn tập MBT-03…

Đây là lần thực hành tập trung môn GDQP-AN cuối cùng của học sinh khối 12 

Nam sinh Khối 12 chụp ảnh lưu niệm với các thầy cô giáo

Đêm cuối của tuần trải nghiệm được tổ chức như một Gala âm nhạc - lửa trại, sáng lấp lánh dưới bầu trời trăng 16. Với sự cố vấn của các thầy cô và sự điều phối trực tiếp của Câu lạc bộ Sự kiện Trường Nguyễn Siêu ECON (Event Club of NSS), sự tham gia của CLB nhảy Dansé de NS, những điệu nhảy, những bản hòa ca mời gọi sự tham gia hết mình, không chỉ của các con học sinh mà còn của các thầy cô giáo. Chương trình giao lưu văn nghệ đặc biệt bên lửa trại bập bùng, những bàn tiệc ngọt buffet được thầy cô tự tay chuẩn bị và nguồn năng lượng nhiệt huyết của tuổi trẻ đã đánh bay mùa đông lạnh giá qua nhiều tiết mục tuyệt vời. 

Các thành viên CLB ECON trong đêm Gala Quân sự 2023 (Ảnh: ECON)

Dansé de NS - CLB nhảy của học sinh Nguyễn Siêu (Hình ảnh chào năm mới của CLB Dansé)

Dansé góp phần tạo nên một đêm “siêu cháy” và vô cùng đáng nhớ tại đây với 2 bài phần trình diễn mở màn: Shirt và Instructions. Tiếp đó là các phần đơn ca, song ca, tam ca, tốp ca và nhiều phần “hợp xướng” cùng khán giả. Có những ca khúc vượt thời gian đi cùng năm tháng ngợi ca người chiến sĩ. Có những bản hit đương thời khiến cho tất cả mọi người hòa chung hứng khởi. Có những sự xuất hiện bất ngờ như phần hát của cô Phó Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thanh Nhàn với ca khúc “Tàu anh qua núi” và dàn múa phụ họa của các nam sinh. Có những cặp song ca sở hữu giọng hát đặc biệt, ăn ý, phiêu diêu. Có cả những kết hợp thầy - trò thú vị, xóa nhòa khoảng cách… Chỉ còn cảm xúc dâng trào qua biết bao câu chuyện, tâm tình, bằng ngôn ngữ âm nhạc sinh động của thời đại.

Những khoảnh khắc trong đêm Gala Quân sự 2023

Đêm đó, dưới trăng tròn vằng vặc, muôn vàn tia sáng nhỏ xíu bay lên từ lửa trại như những bông pháo hoa mini bất tận. Những chuyển động theo tiếng nhạc bập bùng. Những dáng hình ngồi bên nhau yên bình với lửa ấm, ngắm trăng. Đó hẳn là một đêm rực rỡ trong ký ức của những cô cậu tuổi “trăng tròn” - tuổi “bẻ gãy sừng trâu” - tuổi 18. 

Đêm gala của những bản hòa ca, của tình thầy trò gắn kết, tình bạn thân thương

Cùng với những bài học quyết liệt về kỷ luật, về sức mạnh, về tập thể, về các kỹ năng sống, luôn có đó sự lãng mạn đẹp đẽ của âm nhạc, ngôn từ và cảm xúc cá nhân như một sự cân bằng cần thiết cho cuộc sống này, trong mọi hoàn cảnh. 

Đại diện BGH và các thầy cô giáo chủ nhiệm - những người cha, người mẹ thứ hai không quản ngại ở lại hoặc đi đi về về mỗi ngày - sát cánh bên các con trong suốt "tuần tập làm bộ đội"

Với tuần trải nghiệm và thực hành tập trung bộ môn Giáo dục Quốc phòng, An ninh và Kỹ năng sống vừa qua, học sinh THPT Nguyễn Siêu không chỉ được củng cố hơn nữa kiến thức quốc phòng và an ninh để phát huy tinh thần yêu nước, truyền thống dựng nước và giữ nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, nâng cao ý thức, trách nhiệm, tự giác thực hiện nhiệm vụ quốc phòng và an ninh, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; mà còn biết trân trọng, yêu quý những khoảnh khắc gắn bó của tình bạn, tình thầy trò và lưu giữ chúng như những món quà vô giá.