KHỐI 7 TÌM VỀ QUÊ HƯƠNG KINH BẮC

11:35 29/12/2023

Theo truyền thống hàng năm, ngày 28/12 học sinh khối 7 trường Nguyễn Siêu đã có chuyến tham quan tại khu di tích lịch sử - văn hóa Đền Đô và Làng Đông Hồ tại tỉnh Bắc Ninh để thu thập cho mình kiến thức về triều đại nhà Lý, văn hóa của mảnh đất Kinh Bắc như hát dân ca Quan họ, tự mình làm tranh Đông Hồ truyền thống.

Để các bạn học sinh khối 7 có cho mình những trải nghiệm trực quan và thực tế nhất, các thầy cô nhóm Ngữ Văn - Lịch Sử - GDCD - Nghệ thuật đã tổ chức hoạt động liên môn "Tinh hoa nghệ thuật dân gian” tại mảnh đất Kinh Bắc ngàn năm văn hiến. 

Đoàn học sinh Khối 7 về thăm quê hương Kinh Bắc

Điểm đến đầu tiên trong chuyến đi của các bạn là Khu di tích lịch sử - văn hóa Đền Đô, nơi thiêng liêng thờ 8 vị vua nhà Lý. Đặt chân tới Đền Đô, học sinh khối 7 được tham quan và tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của địa danh này, đồng thời thưởng thức làn điệu dân ca quan họ biểu diễn bởi những nghệ sĩ chuyên nghiệp. Tại đây, học sinh được tận mắt chứng kiến những dấu tích lịch sử để những kiến thức về Chiếu dời đô, Nam quốc sơn hà... hay những triều đại phong kiến rực rỡ tự ngấm vào trong vốn hiểu biết của mình. 

Chăm chú ghi lại những tư liệu quý về các đời vua nhà Lý

Ngoài việc lắng nghe về văn hóa và lịch sử nơi đây, các bạn học sinh còn được tìm hiểu sâu hơn về các làn điệu dân ca của Quan họ Bắc Ninh. Các bạn vừa được thưởng thức các làn điệu dân ca Quan họ biểu diễn bởi những liền anh, liền chị lại vừa được học thuộc ngay tại chỗ những bài quan họ cổ có ca từ sâu lắng. 

Lắng nghe các làn điệu dân ca quan họ và thử sức với những ca từ da diết truyền thống

Điểm đến tiếp theo tại vùng đất Kinh Bắc cũng là với làng tranh Đông Hồ, mảnh đất dẫu đã mai một khá nhiều nhưng vẫn giữ lại được những tinh hoa văn hóa tinh túy nhất. Tại nhà nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế, các bạn học sinh được lắng nghe nghệ nhân giới thiệu về nguồn gốc, kỹ thuật làm tranh, các đề tài của tranh và giá trị nghệ thuật của chúng. Cuối cùng, các bạn được trải nghiệm làm tranh cùng nghệ nhân và đem về cho mình những "chiến lợi phẩm" mang đậm nét văn hóa Bắc Ninh. 

Trải nghiệm làm tranh Đông Hồ

Qua chuyến đi này, học sinh khối 7 có cơ hội để tìm hiểu sâu hơn về lịch sử và văn hóa của Bắc Ninh - nơi từng là trung tâm của xứ Kinh Bắc xưa, là cái nôi của Dân ca quan họ được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Sau chuyến đi, các bạn học sinh không chỉ mang về cho mình bức tranh quý giá tự làm, những kiến thức bổ ích về lịch sử, văn hóa, mà điều quan trọng hơn cả chính là lòng tự tôn dân tộc.