KHỐI 6 VÀ “HÀNH TRÌNH VỀ NGUỒN” TẠI DI TÍCH THÀNH CỔ LOA

11:05 29/12/2023

Sáng ngày 27/12/2023, học sinh khối 6 đã tham gia vào “hành trình về nguồn” tại di tích thành Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội). Chuyến đi thực tế này giúp các con vừa nâng cao kiến thức học thuật, lại vừa có thể rèn luyện những kỹ năng, phẩm chất cần có ở học trò trường Nguyễn Siêu.

Trong một ngày Đông vàng ươm nắng, hành trình khám phá di tích thành Cổ Loa bắt đầu với tâm thế hứng khởi của thầy cô và học sinh trường Nguyễn Siêu. Đến với tòa thành cổ nhất Đông Nam Á, tất cả đã kính cẩn dâng hương tại đền Thượng (đền thờ An Dương Vương). Sau lễ dâng hương nghiêm trang, các lớp cùng nhau chụp ảnh lưu niệm và chia thành từng nhóm tham quan khu di tích.

Phút trang nghiêm, kính cẩn của đoàn trước đền thờ An Dương Vương

Các lớp cùng nhau chụp ảnh lưu niệm tại di tích

Dưới sự dẫn dắt của các hướng dẫn viên, các con đã lần lượt ghé thăm nhà trưng bày, đình Ngự triều Di Quy, am thờ công chúa Mỵ Châu, lắng nghe những câu chuyện thấm đẫm huyền thoại đã đi vào sử sách.

Các con rời đình Di Quy, trên tay luôn sẵn sàng các phương tiện ghi chép để lấy tư liệu
cho bài thu hoạch

Tại am thờ công chúa Mỵ Châu, học trò say sưa lắng nghe truyền thuyết về Loa Thành

Sau khi nghe thuyết minh khám phá, tìm hiểu về các địa điểm trong quần thể di tích, học sinh Nguyễn Siêu tập trung tại sân khu trải nghiệm. Tại đây, các con được học cách đóng oản xôi lá mít - lễ vật dâng cúng vào các ngày lễ tiết trong năm, đồng thời hóa thân thành xạ thủ điêu luyện với trải nghiệm bắn nỏ. 

Xôi được lấy ra khi còn đang nóng hổi, kết dính, dẻo thơm, được nấu từ
gạo nếp cái hoa vàng thơm ngon nổi tiếng nhất vùng

Học sinh chăm chú theo dõi hướng dẫn, thích thú khi được tự tay đóng oản xôi lá mít

 

NS-ers trổ tài làm thiện xạ bắn nỏ điêu luyện

Không chỉ riêng món ăn hay hoạt động truyền thống tại Cổ Loa mới khiến học sinh Nguyễn Siêu thích thú, mà những trò chơi dân gian như nhảy sạp, ném còn cũng có sức hút to lớn với các cô, cậu bé tò mò, hiếu động.

Các con hào hứng tham gia các trò chơi dân gian nhảy sạp, ném còn

Buổi tham quan di tích thành Cổ Loa đem lại trải nghiệm “về nguồn” đáng nhớ, giúp học sinh được củng cố kiến thức lịch sử về nhà nước Âu Lạc, giáo dục về lòng yêu nước và bảo tồn các di sản, giá trị văn hóa dân tộc. Những chuyến đi thực tế như trên cũng là cơ hội để các con vận dụng hiệu quả năng lực tự học, tự điều chỉnh (self-regulation), trau dồi phẩm chất hợp tác (collaborative), ham hiểu biết (enquiring) - những giá trị của triết lý Học tập siêu hiệu quả HPL mà nhà trường đang theo đuổi.