KHỐI 12 VÀ HÀNH TRÌNH VỀ ĐẤT THIÊNG LƯU DẤU HỒ CHỦ TỊCH

08:56 06/01/2024

Ngày 5/1/2024, học sinh khối 12 Nguyễn Siêu đã có chuyến tham quan, học tập liên môn tại khu Di tích Đá Chông (Ba Vì, Hà Nội), mảnh đất thiêng liêng gắn bó với Chủ tịch Hồ Chí Minh từ khi Người sống, làm việc cho đến lúc qua đời.

Đây là một hoạt động trải nghiệm nhiều ý nghĩa đối với học sinh lớp 12, đặc biệt khi các con vừa trải qua đợt tập huấn môn Giáo dục Quốc phòng. Đến với Đá Chông, giáo viên và học sinh Nguyễn Siêu đã dâng hương trước Nhà tưởng niệm Hồ Chủ tịch, báo cáo với Bác những thành tích, nỗ lực phấn đấu của tập thể nhà trường và bày tỏ lòng thành kính trước vị Cha già dân tộc.

Đoàn cán bộ, giáo viên và học sinh khối 12 thành kính dâng hương tại Nhà tưởng niệm Bác Hồ thuộc khu Di tích Đá Chông

Đá Chông là nơi hiểm địa, hội tụ khí thiêng sông núi, được Hồ Chủ tịch chọn làm nơi làm việc của Người trong một giai đoạn lịch sử có thể nói là khốc liệt nhất của đất nước (1969-1975). Tại đây, toàn bộ học sinh đã được thuyết minh về ý nghĩa căn nhà sàn mà Bác Hồ hàng ngày làm việc, tiếp các đoàn khách quốc tế, họp bàn chiến lược giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước… Từng chi tiết nhỏ nhất như hành lang được Bác mở rộng, những trang thiết bị tốt nhất được dành cho phòng tiếp khách, ô cửa chống muỗi, con đường rải sỏi quanh nhà sàn… đều được giải thích cặn kẽ để các con hiểu về tính an toàn, cảnh giác của Bác trong thời chiến, cũng như sự tinh tế, hữu hảo của Người trong kế sách đối nhân xử thế.

Các con tham quan khu Di tích dưới những bóng cây xanh mát. Đá Chông gìn giữ hầu như toàn vẹn khung cảnh thiên nhiên gồm nhiều cây cổ thụ, rừng già...

Lắng nghe các cô chú thuyết minh về ngôi nhà sàn, nơi Bác Hồ làm việc những năm chống Mĩ 

Tham quan những góc nhỏ của nhà sàn, từng chi tiết thể hiện sự tinh tế, chu đáo của Bác Hồ trong đối nhân xử thế

Cũng tại mảnh đất mang bí danh K9 này, thi hài của Bác trong những năm Người mới qua đời đã được bảo quản và bảo vệ chu toàn tuyệt đối. Các con đã được tận mắt nhìn thấy căn nhà đơn sơ chứa quan tài bằng kính đã từng là nơi an nghỉ của Hồ Chủ tịch, tham quan dãy nhà xe gồm những chiếc xe Uaz, Zin, Pap, Ranka… đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử di dời thi hài Bác mỗi khi xảy ra biến cố.

Lặng người trước căn phòng từng lưu giữ thi hài Bác và những chiếc xe làm nhiệm vụ trong tang lễ của Hồ Chủ tịch

Đến với Đá Chông, một chuyến đi dù ngắn nhưng đã để lại cho học sinh khối 12 lượng kiến thức to lớn về Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân của một thời kì lịch sử không thể nào quên.