INCHEON GONGHANG - NGUYỄN SIÊU - CUỘC GẶP GỠ DIỆU KÌ

08:24 23/12/2019

Vừa qua, đoàn học sinh trường Nguyễn Siêu đã có chuyến giao lưu, trao đổi với trường trung học Incheon Gonghang. Thật bất ngờ, ngay sau đó hai tuần, những người bạn từ xứ sở kim chi đã đến ghé thăm và để lại trong lòng thầy cô, học sinh nơi đây nhiều cảm xúc.

Trong lần trao đổi này, cô Hoàng Thị Mận (GV tiếng Anh) là người phụ trách dẫn đoàn. Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của cô để hiểu hơn về sự kiện ý nghĩa này nhé!

Đoàn học sinh Nguyễn Siêu tại xứ sở kim chi

1.    Đây là lần đầu tiên trường Nguyễn Siêu giao lưu, trao đổi HS với trường trung học Incheon Gonghang. Vậy theo cô, lần giao lưu này có gì khác với những lần giao lưu với những trường khác ở Hàn Quốc? 
Hàn Quốc trong mắt chúng tôi không chỉ là đất nước của dòng phim tình cảm, của K-pop, của Kimchi, Kimbap mà còn là nơi những người bạn của chúng tôi, GV và học sinh trường Incheon Gonghang Middle school ở đó.
Trường cấp 2 Gonghang là trường công lập, những học sinh tham gia chương trình giao lưu này đều cùng độ tuổi với các con học sinh lớp 8 tuy nhiên bên đó lại được gọi là “first graders” tức là lứa học sinh bé nhất của trường bạn. Ở Gonghang mang đến một cảm giác dễ chịu, gần gũi từ những cái vẫy tay chào của các học sinh gặp ở dọc hành lang hay sự thân thiện của giáo viên trong trường nhưng hơn cả là một môi trường GD trong lành, quy củ. Tuy học sinh ở đây không học hệ Cam như NS nhưng hệ thống CSVC, các phòng Lab, trang thiết bị đều rất hiện đại và được khai thác hiệu quả trong các giờ học.
2.    Cô thấy chuyến đi đến trường Incheon Gonghang có gì thú vị? (về HS và GV, chương trình học ở đó, hoạt động ngoại khóa, văn hóa,...)
Chuyến đi đến trường Gonghang thực sự là một trải nghiệm thú vị, mỗi học sinh đều có những kỉ niệm đáng nhớ, thông qua việc tham gia chương trình của trường và tại gia đình host ít nhiều trong số đó sẽ có thêm gia đình thứ hai, vì sau hành trình của chương trình trao đổi, hành trang mang về nhà là sự thân thiết dài lâu, là sự kết nối của tình thân, tình bạn suốt cuộc đời.
Thêm vào đó, những tiết học ngôn ngữ, học làm gốm với nghệ nhân nổi tiếng, tham gia một số tiết học STEAM tại trường Gonghang, hay buổi dã ngoại tại Central Park ở Incheon, đi Seoul city tour thăm cung điện Gyeongbok, khám phá ẩm thực tại chợ Tongin tất cả đều là ngày học tập và trải nghiệm đáng quý. Bên cạnh đó, các con học sinh còn được tham quan rất nhiều bảo tàng nổi tiếng ở Hàn Quốc. Điều đang nói là sau chuyến giao lưu này các con trở nên gắn bó và thân thiết với nhau hơn, các con đã có chung một nhóm chat trên mạng xã hội như vậy trường học kết nối đã là sợi dây gắn kết các nền văn hóa và tình bạn giữa hai quốc gia. Nhưng quan trọng hơn cả là mang lại cơ hội cho học sinh hai trường cơ hội mở rộng chân trời trí thức, trở nên tự tin, dễ dàng hòa nhập hơn trong kỉ nguyên Công Nghệ và toàn cầu hóa.
3.    Đoàn Hàn Quốc đến Việt Nam đúng dịp đội bóng U22 vô địch Seagame 30, phòng chức năng, thư viện tại trường đều được đặt tên “Giao lưu với Park Hang Seo”. Cô có suy nghĩ thế nào về những chi tiết thú vị này?
Bản thân hai thầy cô cũng rất quan tâm đến bóng đá và đêm Việt Nam vô địch Seagame hai thầy cô không quên gửi lời chúc mừng dù lúc đó khá là muộn so với một ngày ngấm mệt, cô giáo Hàn Quốc thậm chí còn đi ra đường ghi lại không khí ăn mừng chiến thắng của mọi người. Chiến thắng càng có ý nghĩa hơn khi đúng ngày hôm đó trường mình đón các bạn Hàn Quốc đến. Việc mình đón tiếp và đặt tên như vậy có lẽ là vì với mình ông Park đã là người Việt Nam, và đồng hương của ông Park cũng chính là ông Park khi đến với Việt Nam vậy. 

***

Những chia sẻ của cô Mận thật là thú vị phải không nào? Chuyến đi đến đất nước của những điệu nhảy sôi động không chỉ để lại dư âm sâu sắc cho thầy cô hai trường mà hơn hết là mang đến cho các bạn học sinh những trải nghiệm quý giá. Bạn Đỗ Quyền Bảo Ngọc (học sinh lớp 8NS2) chia sẻ:
“Cuối cùng, chuyến trao đổi học sinh Việt Nam - Hàn Quốc giữa hai trường Nguyễn Siêu và Gonghang đã kết thúc. Tuy thời gian khá ngắn nhưng đã để lại rất nhiều những ấn tượng, những kỉ niệm đáng nhớ trong lòng đoàn học sinh Nguyễn Siêu.
Khi đến Hàn Quốc, con đã rất ngạc nhiên bởi thời tiết rất lạnh nơi dây, cực kỳ lạnh! Trên đường di chuyển đến trường Gonghang, dọc hai bên đường là hang cây lá đỏ hòa cùng ánh nắng sớm tạo nên một vẻ kì ảo, những con đường rộng rãi, thoáng mát cùng những biển báo giao thông nhìn rất khác biệt so với ở Việt Nam. Trường Trung học Incheon vô cùng lớn, bao gồm sân bóng đá, sân bóng rổ và một tòa nhà 5 tầng, đảm bảo đều có được không gian vui chơi dành cho học sinh! Tất cả các lớp học đều đẹp, rộng rãi với những thiết bị dạy học hiện đại!Để đảm bảo sức khỏe cho đoàn học sinh Việt Nam, các thầy cô giáo bên Hàn Quốc đã chuẩn bị một bữa ăn nhẹ. Sau đó, một bữa tiệc Chào mừng mà học sinh và giáo viên của trường Incheon đã tổ chức để chào đón học sinh Nguyễn Siêu với những màn trình diễn thú vị và ý nghĩa. Đoàn học sinh nguyễn Siêu rất trầm trồ trước những màn dance cover của các bạn học sinh đồng trang lứa, tất cả đều rất tài năng. Quay trở lại thư viện trường, chúng con và những người bạn Hàn Quốc đã có thời gian tìm hiểu các ngôn ngữ hai bên và học những từ đơn giản như "Xin chào, tên bạn là gì? Việc tham gia, trải nghiệm những tiết học tại trường của các bạn học sinh Hàn quốc đã khiến chúng con có thêm những hiểu biết và cách giáo dục bên Hàn Quốc. 
Ngay buổi trưa đầu tiên, học sinh Nguyễn Siêu đã được dùng bữa trưa ngay tại trường như một học sinh của Gonghang! Hầu hết các món ăn đều mang vị cay như một lẽ ở Hàn quốc. Buổi chiều, chúng con được tham gia trải nghiệm làm gốm, tự làm cho mình những bình gốm tuyệt đẹp. Buổi tối, chúng con quay trở lại nhà host để gặp gỡ, làm quen với gia đình bạn. Con rất ngỡ ngàng với sự thân thiện, hiếu khách của mọi người. Các bố mẹ coi học sinh Việt Nam như người trong gia đình, sẵn sàng đưa chúng con đi mua sắm, thưởng thức những món ăn độc lạ và thậm chí là nấu bữa sáng có món mà chúng con yêu thích.
Ngày thứ hai tại Incheon, chúng con được đi thăm các bảo tàng lớn ở và trải nghiệm rail-bike dọc bờ biển, hít thở không khí trong lành của buổi sáng sớm, lên đài quan sát tầng 33 ở G-Tower để ngắm nhìn thành phố, và đi du thuyền trên sông. Điều mà chúng con ấn tượng nhất ở đây là nước song trong vắt, không hề có váng dầu hay rác bị thải ra. Cảm giác thân thiện, hồn nhiên của học sinh và sự chu đáo của nhà trường làm cho cái lạnh ở Incheon trở nên bớt giá hơn. Dù vẫn còn nhiều rào cản về ngôn ngữ nhưng điều quan trọng nhất có thể thấy được là trường bạn thực sự rất coi trọng chương trình hợp tác và Gonghang là một môi trường giáo dục thân thiện, trong lành. Ngày thứ ba chúng con được đến thăm Seoul, một thành phổ không thể nào không nhắc tới tại Hàn Quốc. Tụi con được đến thăm Gyeongbok Palace. Nơi đây vô cùng rộng và đẹp và chúng con lần đầu tiên được khoác lên mình  Hanbok - trang phục truyền thống của Hàn Quốc, chúng con cảm giác mình được lạc về thời cổ trang, thật vui biết bao! Tất cả các bạn nam, bạn nữ ai cũng giống những nàng công chúa, hoàng tử vô cùng duyên dáng. Sau đó, bọn con được ghé thăm chợ Tongin Market tại Seoul để ăn bữa trưa! Được hòa mình vào không khí tấp nập của con phố mua sắm nơi đây thật là một trải nghiệm thú vị.
Ngày cuối cùng đến thật nhanh, khiến chúng con giật mình vì đã đến lúc phải rời xa nhau. Để xua tan đi không khí buồn rầu, học sinh Nguyễn Siêu chúng con được tham gia học lớp Khoa Học và Vật Lý. Theo như con thấy, kiến thức lý thuyết môn học của các bạn đều không khác xa với bên mình nhưng cách mà những người thầy, người cô truyền tải thông tin kiến thức đến cho học sinh lại vô cùng đặc biệt. Phần lớn là  sử dụng thiết bị thông minh, những hình ảnh 3D để mô phỏng hình ảnh một cách cụ thể, chân thực nhất. Bữa ăn cuối cùng tại trường Gonghang cũng đặc biệt hơn, ngon mắt hơn so với hằng ngày, cũng như một lời chào tạm biệt. 
Sau bao nhiêu khoảnh khắc, thời gian dành cho nhau và những lần đi chơi chung không chỉ giúp chúng con trau dồi kiến thức về văn hóa, về xã hội, về con người đôi bên mà còn giúp chúng con hiểu nhau hơn, biết trân trọng, giữ gìn tình bạn và đây cũng chính là cấu nối cho sự phát triển mối quan hệ học sinh trong đoàn tham gia trải nghiệm nói riêng và trường Nguyễn Siêu với Gonghang nói chung. Qua trải nghiệm này, bản thân chúng con đã phần nào trưởng thành hơn, có cho mình những kiến thức xã hội, bản thân cũng trở nên tự lập hơn rất nhiều…”

"Đi một ngày đàng, học một sàng khôn", những chuyến đi đã giúp các bạn học sinh trưởng thành lên mỗi ngày. Được biết, trong những năm tới, cả hai trường sẽ kéo dài hơn nữa thời gian giao lưu, trao đổi, tạo điều kiện cho các bạn học sinh được học tập, trải nghiệm ở những môi trường mới mẻ, hấp dẫn.

Đoàn HS Nguyễn Siêu tại đất nước Hàn Quốc xinh đẹp

***

Chuyến giao lưu, trao đổi hai chiều không chỉ để lại dư âm sâu sắc trong lòng học sinh Việt Nam mà còn đọng lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với những người bạn Hàn Quốc. Lúc trở về, Soo Yeon - một học sinh đến từ đoàn Hàn Quốc đã gửi lại những lời nhắn rất đáng yêu tới thầy cô và các bạn học sinh Nguyễn Siêu.
“Con đã rất hào hứng vì được đến và gặp gỡ những người bạn Việt Nam. Ngày đầu tiên đến sân bay Nội Bài, thời tiết ở đây nóng hơn ở Hàn Quốc. Chúng con thực sự hạnh phúc vì được gặp lại các bạn sau hai tuần với buổi lễ chào mừng ấm cúng do nhà trường chuẩn bị. Đến ngày thứ hai, chúng con được tham quan trường Nguyễn Siêu và làm bữa ăn trưa cùng nhau. Những món ăn rất ngon! Rời trường học, chúng con được đi tham quan quanh Hà Nội. Đường phố thật đông đúc, khác xa với Hàn Quốc nên con có chút sợ. Có lẽ, ngày thứ ba là ngày thú vị nhất trong chuyến đi. Chúng con được đi vinh Hạ Long và chèo thuyền ngắm cảnh. Những hang động nhắc con nhớ đến cảnh tượng kì vĩ trong các bộ phim nổi tiếng. Nhưng điều khiến con hạnh phúc nhất chính là chúng con đã trở nên thân thiết hơn. 
Và rồi, ngày cuối cùng đã đến, một bữa tiệc chia tay ấm cúng được diễn ra tại thư viện. Đến cuối bữa tiệc, những giọt nước mắt đã rơi. Mặc dù chỉ mới quen nhau được hai tuần nhưng mọi người đã thực sự gắn bó và tiếc nuối khi phải rời xa.
Chương trình trao đổi học sinh là một trong những trải nghiệm quý giá nhất trong cuộc đời con. Cảm ơn các thầy cô đã mang đến cho chúng con cơ hội được gặp gỡ, học tập và lưu giữ những kỉ niệm đáng nhớ cho cả học sinh Hà Quốc lẫn Việt Nam. Nếu có thể, con muốn được ghé thăm Việt Nam thêm lần nữa”. 

Những trải nghiệm đáng nhớ của đoàn HS Hàn Quốc tại Việt Nam