Hiểu đúng về chương trình Dự bị đại học quốc tế

14:34 27/05/2020

Chương trình Dự bị Đại học được hiểu nôm na là một chương trình đệm nhằm bù đắp khoảng kiến thức và kỹ năng nền tảng bị thiếu hụt do có sự khác nhau giữa các hệ thống giáo dục của các quốc gia.

Đây còn là chương trình dành cho những bạn học sinh có mong muốn đi du học nhưng chưa đạt được những yêu cầu đầu vào (trình độ Tiếng Anh và học thuật) của trường Đại học. Tuy nhiên, không phải chương trình Dự bị Đại học nghĩa là dành cho học sinh có kết quả không đủ cao để có thể nhập học trực tiếp bậc Đại học. Có rất nhiều học sinh với điểm số cao vẫn quyết định học chương trình Dự bị Đại học trước khi chuyển tiếp bậc Đại học chỉ với lý do đơn giản là có sự khác nhau giữa hai hệ thống giáo dục.  

📎 Vậy lợi thế của việc học Dự bị Đại học trước khi bước chân vào bậc Đại học là gì?

1. Nâng cao khả năng ngôn ngữ: Đây là môi trường tốt để bạn có thể luyện tập khả năng ngôn ngữ của bản thân (Nghe - Nói - Đọc - Viết), ngôn ngữ không phải là tất cả nhưng lại là một điều kiện quan trọng quyết định đến khả năng tiếp thu kiến thức khi đi du học. Đừng bao giờ nghĩ rằng, trình độ Tiếng Anh đã đủ theo yêu cầu đầu vào (IELTS ít nhất 6.0 đối với một số trường đại học) thì bạn có thể tự tin tiếp nhận kiến thức. Nên nhớ một điều, đây là điểm số tối thiểu, và trường Đại học cũng cần có sinh viên theo học để có thể duy trì hoạt động, vậy nên họ sẽ không thể tăng yêu cầu đầu vào lên quá cao. Vì vậy, để có một quãng thời gian học Đại học với nhiều trải nghiệm và không quá chật vật, hãy liên tục nâng cao khả năng ngôn ngữ của bản thân và vượt qua yêu cầu đầu vào tối thiểu.  

2. Có những kỹ năng phù hợp cho việc nghiên cứu bậc Đại học: Đối với học sinh Việt Nam nói chung - và đặc biệt hơn với học sinh chỉ học chương trình Việt Nam, đây là một điểm cực kỳ lợi hại của chương trình Dự bị Đại học, sẽ tạo sự khác biệt cho người học. Chương trình Dự bị cung cấp một loạt những bộ kỹ năng nghiên cứu cần thiết như: tư duy phản biện (critical thinking skill), giải quyết vấn đề (problem solving), kỹ năng quản lý bản thân (self-management), kỹ năng tham khảo - trích dẫn tài liệu học thuật (referencing and citation skills), … Và tất nhiên nếu nắm chắc được bộ kỹ năng này, học sinh sẽ không mất quá nhiều thời gian để làm quen với môi trường học tập mới tại nước ngoài. A good beginning is half the battle! 

3. Giảm sốc văn hóa: Với việc học chương trình Dự bị Đại học, bạn sẽ có thêm thời gian để trao đổi với giảng viên hoặc tự tìm hiểu về văn hóa của người bản xứ. Ngoài ra thì đây cũng là thời gian để bạn có thể tìm hiểu và làm quen với hệ thống khác lạ của bậc Đại học như: cách nộp bài tập sử dụng hệ thống online, cách tra thời khóa biểu, tạo thói quen check mail hệ thống, hay đơn giản là sử dụng hệ thống thư viện trực tuyến với nhiều nguồn tài liệu quý giá.  

📎 Mức học phí trung bình của chương trình Dự bị Đại học là bao nhiêu? 

Thông thường thì học phí cho một chương trình Dự bị Đại học sẽ thấp hơn chi phí của 1 năm học Đại học. Học phí thường dao động từ USD 12,000 – 25,000 tùy vào chương trình học và quốc gia mà bạn theo học. Học bổng dành cho những chương trình Dự bị Đại học thường có rất nhiều, các bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin tại chính nơi bạn lựa chọn học. Đây cũng là một khoản đầu tư đáng để bỏ ra, thay vì bạn học luôn Đại học và sau đó là một chuỗi dài lê thê học lại - không kết thúc đúng hạn, một sự chuẩn bị kỹ càng ngay từ đầu giúp các bạn tự tin hơn và nâng cao hiệu quả học tập bậc Đại học hơn.   

📎 Những học sinh nào thì nên học chương trình Dự bị Đại học? 

Nếu bạn chưa đáp ứng đủ các yêu cầu đầu vào năm 1 bậc Đại học, hoặc chưa có đủ kiến thức và kỹ năng nền liên quan đến chuyên ngành đại học, chương trình Dự bị Đại học sẽ là một bước đệm tốt để bạn có thêm thời gian trau dồi và nâng cao kiến thức và kỹ năng.  

Nếu bạn chưa thực sự tìm được ngành học phù hợp với mình, thì chương trình này cũng sẽ một phần nào đó cho bạn thấy được góc nhìn của ngành liên quan tại bậc Đại học. Bạn có thể chọn mainstream là lĩnh vực mà mình quan tâm. Dự bị Đại học có rất nhiều môn học trải rộng trên nhiều lĩnh vực như: nghiên cứu xã hội, quản lý kinh doanh, khoa học, sinh học, văn hóa... 

Đây cũng sẽ là 1 pathway phù hợp dành cho bạn nào muốn rút ngắn thời gian, hiện tại hầu hết các chương trình Dự bị Đại học đều nhận học sinh khi có chứng chỉ IGCSE (tại Nguyễn Siêu là các bạn kết thúc lớp 10 đã có đầy đủ) hoặc có điểm của năm lớp 11 (đối với chương trình Việt Nam). 

Và cuối cùng là những bạn, vì một lý do nào đó, đã không còn học từ rất lâu và muốn quay trở lại học Đại học. Đây sẽ là nơi giúp bạn tự tin tìm lại những kiến thức cơ bản nhất để tiếp tục học lên cao hơn.  

===============================

Chương trình Dự bị Đại học dành cho học sinh kết thúc lớp 11 (chương trình Việt Nam) và học sinh có chứng chỉ IGCSE (chương trình song ngữ Cambridge) chính thức mở link đăng ký trên website nhà trường từ 23/5/2020.

Quý cha mẹ học sinh quan tâm và muốn được tham vấn trực tiếp để tìm hiểu sâu hơn về chương trình, xin mời liên hệ với thầy Nguyễn Hoàng Tuấn - Phòng Quốc tế, tầng 1 nhà E, Trường Nguyễn Siêu hoặc inbox trực tiếp với đội ngũ admin của fanpage NguyenSieu International để được đặt lịch. 

CMHS và các bạn HS có thể tham khảo thêm những bài viết liên quan tại đây:️
️🥇 Dự bị Đại học và A level: Lựa chọn nào tốt hơn? 
️🥇 Những học sinh tiêu biểu và thành tích (1), (2) 
#masseyuni #nguyensieu #NZpathway