TRẢI NGHIỆM NGHIÊN CỨU HÀNH VI, TÂM LÝ ĐỘNG VẬT CÙNG NS-ERS LỚP PSYCHOLOGY

18:51 18/05/2024

Ngày 18/5/2024, học sinh các lớp Psychology (môn Tâm lý học - chương trình AS/A Levels) khối 11 đã có cơ hội trải nghiệm hoạt động nghiên cứu tâm lý, hành vi động vật tại vườn thú Hà Nội. Trong chuyến đi này, bên cạnh việc xâu chuỗi kiến thức trên lớp với các sự kiện thực tế, các em cũng được học cách vận dụng phương pháp mới - Scan sampling - để quan sát và thu thập dữ liệu phục vụ cho dự án của mình.

Buổi trải nghiệm có sự tham gia của ông Harold Browning - Chuyên gia cố vấn phúc lợi động vật, hiện đang làm việc tại Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội (HWRC) cùng trợ lý - cô Nguyễn Lê Thùy Linh.

Đến tham quan vườn thú Hà Nội, học sinh được lắng nghe nhiều câu chuyện thú vị về tập tính sinh hoạt của động vật, thông qua lời dẫn uyên bác mà cũng đầy dí dỏm của chuyên gia Harold Browning. Các em không bỏ lỡ bất kì cơ hội nào để đặt câu hỏi cho khách mời, và mọi thắc mắc của NS-ers đều nhận về lời giải đáp lớp lang, chi tiết.

Chuyên gia Harold Browning cùng trợ lý Nguyễn Lê Thùy Linh nhiệt tình giải đáp thắc mắc về tập tính của động vật cho các bạn trẻ

Điểm quan trọng trong buổi thực tế này là học sinh phải vận dụng phương pháp Scan sampling để thu thập dữ liệu nghiên cứu. Các em được giao nhiệm vụ quan sát, ghi chép hành vi của các cá thể động vật (ăn, ngủ, leo trèo, tương tác với con người...) sau từng khoảng thời gian đều nhau. Dữ liệu tổng hợp được có thể giúp các em kết luận các cá thể tại vườn thú còn giữ được tập tính ngoài tự nhiên không, và đâu là hành vi bất thường xảy ra ở các con vật này.

Học sinh nhận nhiệm vụ từ chuyên gia và giáo viên, bắt đầu vận dụng phương pháp
Scan sampling để quan sát và ghi chép dữ liệu

Sau buổi trải nghiệm, bạn Phan Khánh Linh (11AS2) chia sẻ: “Em thấy chuyến đi rất thú vị. Những gì em đã học hôm nay có thể bổ trợ rất tốt cho phần kiến thức về huấn luyện động vật trong môn Tâm lý học. Ngoài ra, trong hoạt động này, em thích nhất phần chia sẻ của chuyên gia Harold, đặc biệt là câu chuyện về mối liên hệ giữa con người và loài khỉ: Dù đã tiến hóa từ hàng triệu năm trước, nhưng con người vẫn chưa hoàn toàn rũ bỏ tập tính của loài linh trưởng, vậy nên còn giữ một số hành vi cũng như biểu hiện tâm lý tương đồng với khỉ.”

Còn đối với các NS-ers lớp 11AS3, chuyến đi còn “hơn cả vui”, và là cơ hội quý báu để các em được gặp gỡ, trò chuyện cùng một chuyên gia giàu kiến thức và trải nghiệm với động vật như vậy.

 

Những ánh mắt chăm chú dõi theo các con vật trong buổi trải nghiệm

Theo thầy Thevakuhan (giáo viên bộ môn Tâm lý học), buổi học được chính thầy và chuyên gia Harold xây dựng, nhằm rèn luyện cho các em kỹ năng quan sát và thu thập dữ liệu. Để việc thực hành phương pháp Scan sampling không bị đơn điệu, nhàm chán, các thầy đã khéo léo lồng ghép nhiều câu chuyện thực tế về từng loài vật mà đoàn ghé thăm, giúp khơi dậy sự tò mò, hứng thú trong học sinh. Từ đó, các em sẽ chủ động tiếp cận loài vật mình thích và gặp nhiều thuận lợi hơn trong nghiên cứu. 

Ngoài ra, hoạt động trải nghiệm thực tế của lớp Psychology còn giúp các em phát triển các kỹ năng thiết yếu khác trong học tập như kỹ năng làm việc nhóm, phối hợp và trao đổi các nội dung bài học với các bạn cùng nhóm và cùng lớp.

NS-ers báo cáo kết quả quan sát và nghe lời giải thích từ chuyên gia Harold Browning

Tất cả chụp ảnh lưu niệm trước khi kết thúc buổi trải nghiệm tại vườn thú Hà Nội.
Chuyến đi kết thúc tốt đẹp, để lại ấn tượng khó phai trong lòng các bạn trẻ Nguyễn Siêu.