Thép trong ngục tù...

02:47 31/12/2022

Tuần vừa qua, trường THCS và THPT Nguyễn Siêu đã tổ chức một buổi tham quan - trải nghiệm liên môn Lịch sử - Ngữ văn - GDCD tại di tích lịch sử Nhà tù Hoả Lò dành cho các bạn học sinh khối 9.

Nhà tù Hoả Lò (số 1 phố Hoả Lò, Hoàn Kiếm, Hà Nội) một thời là địa ngục trần gian nay yên ắng giữa lòng thủ đô, thầm thì những câu chuyện đã đi cùng năm tháng và đón chờ những bạn học sinh đến khám phá, tìm hiểu về những câu chuyện lịch sử đầy vẻ vang, hào hùng.

Trong hai ngày 29 và 30/12/2022, tập thể giáo viên và học sinh khối lớp 9 của nhà trường đã dâng hương bày tỏ lòng tri ân các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc tại đài tưởng niệm Di tích Nhà tù Hỏa Lò. Sau khi thắp nén hương thơm, các thầy cô giáo và các bạn học sinh đã dành một phút mặc niệm các anh hùng liệt sĩ. Giây phút thiêng liêng tạo nên không khí trầm lắng, nhắc nhở thầy và trò luôn phấn đấu học tập và rèn luyện không ngừng, để góp phần xây dựng quê hương, đất nước. Ngắm nhìn lịch sử dân tộc ngát hương trong thời đại mới, lòng biết ơn trở thành lời tri ân thiêng liêng nhất.

Với người bạn đồng hành là chiếc tai nghe và bộ đàm, hành trình ngược dòng lịch sử của các bạn học sinh dường như trở nên nhẹ nhàng hơn, chậm rãi hơn và thấm đậm cảm xúc hơn, đồng thời giúp các bạn được trải nghiệm những câu chuyện lịch sử theo cách vô cùng thú vị.

Từ không gian trưng bày đầu tiên, các bạn học sinh được đi qua lần lượt nhiều khu vực khác nhau với các hình ảnh chân thực được phơi bày ngay trước mắt. Những trải nghiệm chân thực trong các khu vực giam giữ tù nhân, cây bàng trăm tuổi gắn liền với cuộc sống, nơi nương tựa tinh thần của các chiến sĩ cách mạng nơi đây. Hay nơi mang đến nhiều cảm xúc chân thực nhất là khu ngục tối - Cachot. Được mệnh danh là “âm ti của âm ti”, các phạm nhân bị giam giữ, tra tấn và sinh hoạt đều gói gọn ở trong nơi không có ánh sáng nào lọt đến này. 

Hành trình tham quan nhà tù với những hình ảnh chân thực và sống động ngay trước mắt đã mang lại cho các bạn học sinh nhiều cảm xúc chân thực khó tả. Mong rằng, sau khi kết thúc chuyến đi, lòng biết ơn trong mỗi học sinh sẽ ngát hương, tình yêu đất nước và lòng dũng cảm sẽ ngày càng mạnh mẽ, hiên ngang, hệt như thế hệ đi trước.

Dưới đây là một số hình ảnh của buổi tham quan - trải nghiệm.


Thầy cô và học sinh dâng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ


Các em học sinh trong quá trình tham quan - trải nghiệm


Các thầy cô giáo và các em học sinh trường THCS và THPT Nguyễn Siêu chụp ảnh lưu niệm tại
Di tích Nhà tù Hỏa Lò