Thăm góc Hà Nội tại Thư viện Tháng 10

10:04 07/10/2020

“Đoàn quân kéo về mùa thu ấy Nhịp trống rung ba mươi sáu phố phường… Năm cửa ô xòe năm cánh rộng Đoàn quân về nhấp nhô như sóng…

Những vần thơ trong bài “Cảm xúc tháng 10” của nhà thơ Tạ Hữu Yên cùng những cơn mưa của tháng 10 đã kéo ký ức của nhiều người con Hà Nội trở về với mốc lịch sử thiêng liêng của 66 năm về trước: Ngày Thủ đô được giải phóng. Hình ảnh lá cờ Tổ quốc tung bay phấp phới trên cột cờ Hà Nội đã trở thành thời khắc lịch sử tràn đầy cảm xúc cho lớp lớp người Hà Nội. Tất cả ký ức ấy đã được nhiều tác giả kịp thời lưu giữ lại qua những trang viết, những cuốn sách giá trị. Để rồi hôm nay, Thư viện Trường Nguyễn Siêu được trân trọng giới thiệu “Tuyển tập các tác phẩm về Hà Nội” tới toàn thể quý độc giả yêu sách, yêu Hà Nội. Đó là “36 Ký ức Hà Nội”, “Kể chuyện Thăng Long Hà Nội”, “Danh nhân Hà Nội”, “Cảnh sắc Hà Nội”, “36 dấu ấn văn hóa lịch sử văn hóa Hà Nội” “Lời ăn tiếng nói của người Hà Nội”…

Đọc “Kể chuyện Thăng Long - Hà Nội” chúng ta sẽ giải đáp được những câu hỏi như “Vùng đất Hà Nội được chọn làm nơi đóng đô từ bao giờ? Hà Nội đã từng có bao nhiêu tên gọi, thay đổi ra sao qua mỗi thời kì lịch sử?”.... Mỗi trang sách sẽ đưa chúng ta đến thăm cảnh sắc của chốn kinh kì, nếm thử những món ăn ngon Hà Nội, gặp gỡ những con người Tràng An, tìm hiểu truyền thống chống giặc và những nét đặc trưng văn hóa của Thủ đô trong suốt nghìn năm lịch sử.

Đọc “Danh nhân Hà Nội” chúng ta tự hào biết bao bởi danh nhân Hà Nội chính là những tinh túy được hội tụ từ trăm nẻo đường đất Việt, trời Nam. Họ đã hóa thân vào từng con đường, góc phố của Hà Nội hôm nay. Thầy giáo nổi tiếng nhất thời Trần là ai? Thần Siêu - Thánh Quát là những nhân vật nào? Ai là vị Chủ tịch đầu tiên của thành phố Hà Nội sau Cách mạng tháng Tám năm 1945? Người thiếu niên Hà Nội đầu tiên được tặng Huân chương Chiến công đó là ai? Cuốn sách nhỏ này sẽ cho chúng ta biết về những danh nhân ấy và con rất nhiều nhân vật khác, đủ để những ai đọc cuốn sách có thể hiểu về người Hà Nội.

Đọc “Cảnh sắc Hà Nội” chúng ta sẽ thấy hiện ra bóng dáng cổ xưa của đất Thăng Long bên cạnh nét hiện đại của một thủ đô đang phát triển. Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, Thăng Long – Hà Nội luôn mang trong mình cảnh sắc riêng , ghi dấu ấn trong lòng người bởi những cảnh sắc ấy rất đặc trưng, từ những ngọn núi, con sông, đến những góc phố, con đường, hay những mái chùa, quán chợ… Đó là ngôi trường lâu đời nhất của nước ta: Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Đó là Hồ Tây - hồ lớn nhất Hà Nội giống như một tấm gương khổng lồ giữa lòng Thủ đô. Đó là chợ Đồng Xuân, là ga Hà Nội, là căn nhà 5D Hàm Long - nơi thành lập Chi bộ Cộng sản đầu tiên…

Điều đặc biệt nằm ở cuốn sách “Hà Nội trong tôi”. Bởi, đây không phải là câu chuyện sống cùng năm tháng của Hà Nội, không phải những giây phút thành phố đắm mình trong lịch sử. Một câu chuyện để người đọc học cách nhìn Hà Nội bằng con mắt khác. Hà Nội đẹp, Hà Nội nên thơ, Hà Nội hào hùng và bình dị. Ngày hôm nay, Hà Nội hòa mình vào nhịp thở của phố xá thời kì hội nhập. Ngày hôm nay, người trẻ tứ phương chung nhịp thở với Hà Nội, một nhịp thở trẻ, yêu hết mình, sống hết mình và bâng khuâng với những cảm xúc không tên. 

Và còn rất nhiều, rất nhiều cuốn sách khác trong tuyển tập hứa hẹn sẽ đem tới cho quý độc giả một bức tranh về Thăng Long - Hà Nội với những dấu ấn tiêu biểu nhất còn đọng lại trên dòng sông lịch sử vẫn đang mải miết chảy trôi. Chúng ta hãy cùng quay trở về quá khứ và tìm hiểu những trang lịch sử, văn hóa đẹp nhất của thủ đô yêu dấu - để từ đó tự hào với bạn bè quốc tế rằng: “Thủ đô của chúng ta không chỉ đẹp mà còn rất kiên cường”.

Một lần nữa, Thư viện nhà trường trân trọng giới thiệu và mời các độc giả là Người Nguyễn Siêu yêu quý đón đọc Góc “Sách Hà Nội”!

Thủ thư Thanh Tâm