STEM cụm Thanh Xuân - Cầu Giấy: những ngôi nhà xanh, những tiết học xanh...

10:42 16/01/2021

Sáng 16/1/2021, ngày hội STEM cụm Thanh Xuân - Cầu Giấy đã được tổ chức tại trường Nguyễn Siêu. Đại biểu, giáo viên, học sinh các trường trong cụm đã tham quan nhiều sản phẩm sáng tạo STEM với chủ đề Vì một môi trường xanh và dự buổi tọa đàm "Giáo dục STEM trong chương trình giáo dục phổ thông 2018”.

Sau nhiều năm liên tiếp tổ chức các ngày hội STEM, STEAM thành công và hứng khởi, năm nay, trường Nguyễn Siêu với vai trò Cụm trưởng cụm trường THPT Thanh Xuân - Cầu Giấy đã đăng cai ngày hội STEM năm học 2020-2021, sân chơi thu hút sự quan tâm, chia sẻ của nhiều trường bạn.

Sau màn chung tay khai mạc ngày hội STEM của Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, đại biểu của Bộ, Sở GD&ĐT và các Hiệu trưởng, tất cả khách mời, giáo viên, học sinh trường Nguyễn Siêu và các trường trong cụm đã theo "bản đồ" chỉ dẫn đến tham quan các điểm trưng bày sản phẩm STEM do học sinh tự nghiên cứu, thiết kế.

Với thông điệp màu xanh, nhiều "công trình" của học sinh Nguyễn Siêu, Nguyễn Tất Thành, Lương Văn Can... đã thực sự mang ý nghĩa hướng đến cuộc sống tốt đẹp, văn minh như ngôi nhà thông minh, không gian sống ngập tràn cây cỏ, nhà nổi chống lũ, thuốc trừ sâu eco bảo vệ môi trường...

Như thường lệ, phần thi chung khảo các sản phẩm sáng tạo dự thi ngày hội STEM là nơi thu hút nhiều bộ óc không ngừng tưởng tượng, khám phá, nhiều phát kiến hồn nhiên nhưng thiết thực.

Một phần rất quan trọng của ngày hội, đó là buổi tọa đàm giáo dục STEM trong chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tại đây, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông - PGS.TS Nguyễn Xuân Thành đã chia sẻ quan điểm hãy giúp học sinh sáng tạo, tự nghĩ, tự làm chứ đừng biến chúng thành những cỗ máy thực hiện ý tưởng đã có sẵn của người khác. Đó mới là STEM thực sự hữu ích.

Buổi tọa đàm cũng chứng kiến nhiều tham luận của giáo viên các trường Trung học phổ thông, nêu ra khó khăn, thuận lợi, kinh nghiệm đưa STEM vào bài giảng sao cho học sinh cảm thấy hứng thú hơn, chủ động hơn. Ngay cả những tiết học toán, lý tưởng như rất khô khan cũng có thể trở nên xanh mát nhờ áp dụng STEM.

Chương trình văn nghệ chào mừng ngày hội STEM

Hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Thúy cùng các đại biểu Vụ GD THPT khai mạc ngày hội

Giáo viên các trường cụm Thanh Xuân - Cầu Giấy nhận giải thưởng Nhất, Nhì, Ba cho các công trình nghiên cứu

Nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học phổ thông Vũ Đình Chuẩn cùng đoàn đại biểu tham quan các sản phẩm STEM của học sinh Nguyễn Siêu và các trường bạn.

Một số sản phẩm STEM tiêu biểu của học sinh cụm, có thể kể đến nhà thông minh, thuốc trừ sâu eco, nhà nổi trên lũ, sân chơi robotic...

Những góc STEM nhìn từ trên cao

Vụ trưởng Vụ Giáo dục THPT Nguyễn Xuân Thành chia sẻ quan điểm về giáo dục STEM trong các nhà trường.

Tham luận thiết thực của cô giáo Bùi Quyết Thắng trường Nguyễn Siêu tại buổi tọa đàm.