NSMUN 2021 - Hội nghị Mô phỏng Liên Hợp Quốc năm 2021

11:06 26/01/2021

Sau 2 tháng chuẩn bị kĩ càng, Hội nghị Mô phỏng Liên Hợp Quốc tại Trường Nguyễn Siêu (NSMUN 2021) diễn ra trong hai ngày 22, 23/1 với chủ đề Thỏa thuận Paris về Biến đổi khí hậu.

Trải qua hai ngày Hội nghị, các đại biểu đã thể hiện rõ sự chủ động, hiểu biết tự thân cũng như nỗ lực cộng tác tốt để cùng nhau giải quyết các vấn đề đặt ra. Kết quả và dư âm đọng lại tốt đẹp trên mọi mong đợi của Ban tổ chức.

Thông qua NSMUN 2021, các bạn học sinh Nguyễn Siêu đã tích lũy, học được thêm những bài học, kiến thức bổ ích và có thêm mối quan tâm, niềm yêu thích dành cho MUN cũng như nâng cao nhận thức về các vấn đề chính trị, xã hội toàn cầu.

Đóng vai trò là Chủ tọa cho Hội nghị NSMUN lần này, Hà Minh và Phương Anh đã điều phối Hội nghị, làm chủ mọi tình huống và đảm bảo Hội nghị tuân theo những nội quy nghiêm ngặt đề sẵn. Các chủ tọa kiểm soát tuyệt đối những cuộc tranh luận giữa các quốc gia và nhắc nhở, phạt những quốc gia không nghe theo luật lệ.

[LÊ HÀ MINH - 10IG2S1]

Nguyen Sieu Model United Nation 2020, Hội đồng Kinh tế và Xã hội Liên Hiệp Quốc, Đại biểu Singapore
International Vietnam Model United Nations 2020, Văn phòng Liên Hiệp Quốc về chống Ma túy và Tội phạm, Đại biểu Ai Cập
Hanoi-Amsterdam Model United Nations 2020, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc, Đại biểu Liên bang Nga, Đại biểu nổi bật
Hanoi Model United Nations 2021 Mock #12, Ủy ban chính trị và giải thể đặc biệt, Đại biểu Hợp chúng quốc Hoa Kỳ

Hà Minh tâm sự: "Mặc dù mình chưa tham gia được nhiều hội nghị mô phỏng Liên Hiệp Quốc nhưng mình sẽ cố gắng làm tốt nhất ở vị trí là một Chủ tọa để giúp đỡ và hướng dẫn bạn cùng với đội ngũ của chúng mình. Mình rất vui khi được gặp gỡ và làm việc với các bạn, tất cả những đại biểu xuất sắc trong năm nay." 
___________________
[HÀ PHƯƠNG ANH - 10IG2S1]

Mô phỏng Liên Hiệp Quốc Hà Nội, Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, Đại biểu của Cameroon, Bản Tuyên bố lập trường Xuất Sắc nhất
Mô phỏng Liên Hiệp Quốc Việt Nam Quốc tế, Uỷ ban Khoa học và Công nghệ cho Sự Phát Triển của Liên Hợp Quốc, Đại biểu của Cộng hòa Nam Phi
Mô phỏng Liên Hiệp Quốc Hà Nội Hội nghị mô phỏng Mô phỏng Liên Hiệp Quốc, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Đại biểu của Cộng hòa Bolivariana Venezuela

Phương Anh chia sẻ: "Trải nghiệm đầu tiên của mình với MUN là lần mình được làm quan sát viên cho Hội nghị NSMUN năm ngoái. Dù mình mới tham gia được một vài hội nghị khác với tư cách làm đại biểu, mỗi MUN đều đóng góp một phần lớn trong sự phát triển của bản thân mình."

===

Hội nghị mô phỏng Liên Hiệp Quốc, tiếng Anh là Model United Nations (viết tắt là MUN) là một phiên họp được tổ chức bởi và dành cho các học sinh - sinh viên trên toàn thế giới. Chương trình diễn ra thường niên, kéo dài từ 2 đến 3 ngày nhằm mô phỏng các phiên họp chính thức của các hội đồng trong khối Liên Hiệp Quốc.

Khi tham gia MUN, học sinh vào vai các đại biểu đại diện cho một quốc gia trong một hội đồng, từ đó nghiên cứu, tranh luận và hợp tác cùng đại biểu của các nước khác để đưa ra biện pháp hợp lý và có tính áp dụng cao cho một vấn đề đang gây mâu thuẫn toàn cầu. Nguyên tắc chính trong mỗi buổi phát biểu chính là đạt được sự đồng tình của hơn nửa số đại biểu trong hội đồng, đồng thời phải đem lại hoặc bảo vệ lợi ích của quốc gia mình đại diện.

Lợi ích và giá trị MUN mang lại

MUN cung cấp cho người tham gia cơ hội tiếp cận và đắm mình vào môi trường mang đậm tính chất học thuật thông qua các buổi thảo luận, tranh biện và nghiên cứu. Mặc dù các chủ đề của MUN chủ yếu xoay quanh vấn đề chính trị, những kiến thức và kĩ năng (lãnh đạo, làm việc nhóm, tranh luận, tư duy phản biện, thương lượng …) mà những phiên họp giả định này mang lại cho người tham gia là vô cùng quý giá và có thể áp dụng vào bất cứ môi trường, lĩnh vực nào.

Một những yêu cầu bắt buộc của phiên họp giả định chính là mọi giao tiếp phải được truyền đạt bằng tiếng Anh, đây cũng chính là một cơ hội rất tốt để người tham gia có thể cải thiện kĩ năng giao tiếp của mình thông qua việc được thúc đẩy sử dụng tiếng Anh liên tục. MUN còn là nơi hội tụ của những người năng động và có trách nhiệm, vì thế đây còn chính là một môi trường tuyệt vời để các bạn HS-SV có thể mở rộng mối quan hệ và học hỏi.