Những "ngòi bút tài năng" của chúng mình

11:35 07/12/2020

Nhằm tìm kiếm học sinh yêu thích sách, có khả năng quan sát và viết văn, từ đó có kế hoạch bồi dưỡng để phát triển kĩ năng đọc và viết của học sinh và cũng là một trong những hoạt động chào mừng 30 năm thành lập trường, Thư viện Trường đã phát động cuộc thi “Ngòi bút tài năng” dành cho học sinh khối 4 và 5 với chủ đề “Nguyễn Siêu trong mắt em”.

Qua vòng sơ loại tại lớp, đã có hơn 100 bài dự thi được gửi về BTC. Trải qua vòng 2 đã có 42 bài lọt vào vòng tiếp theo. Và cuối cùng BGK đã phải làm việc cực kì khó khăn và công tâm chọn ra 16 bài đạt giải. Trong đó có 2 giải Nhất, 4 giải Nhì, 4 giải Ba và 6 giải Khuyến khích. Chủ nhân của 2 giải Nhất đó là học sinh Vũ Nam Phong lớp 4VI9 và Lâm Hồng Anh lớp 5NS9.

Ngoài ra, BGK còn trao 1 giải Tập thể cho lớp đạt nhiều giải của cuộc thi. Đó là lớp 4CI1 với tổng số 5/16 giải. 

Chúc mừng các “Ngòi bút tài năng” của chúng mình và trân trọng giới thiệu 2 bài viết tiêu biểu đã đạt giải Nhất trong cuộc thi này.

“NGUYỄN SIÊU TRONG MẮT EM”

Thời gian trôi nhanh quá, mới đây thôi mà đã 4 năm kể từ khi tôi bước vào Trường Nguyễn Siêu. Ngôi trường Nguyễn Siêu tự bao giờ đã trở thành mái nhà thứ hai của tôi. Ở đó, thầy cô là bố mẹ, bạn bè đã trở thành anh em thân thiết của tôi từ bao giờ. 

Đến bây giờ, tôi vẫn nhớ như in về ngày đầu tiên đi học. Đứng trước cổng trường tôi cảm thấy choáng ngợp xen lẫn tự hào vì tôi đã đỗ và được trở thành một thành viên của ngôi trường đẹp đẽ này. Trong khuân viên trường, còn đẹp đẽ hơn với những hàng cây xanh tốt phủ bóng sân trường. Xa xa nơi trang nghiêm kia là biểu tượng Tháp Bút, niềm tự hào của trường Nguyễn Siêu. Đến bây giờ vào mỗi sáng đến trường, giữa hai hàng cây để được bồi hồi nhớ lại những ngày đầu tiên ấy. 

Thời gian trôi qua, tôi lại càng có thêm nhiều kỉ niệm dưới mái trường Nguyễn Siêu và những kỉ niệm ấy, những ấn tượng sâu sắc nhất của tôi đều gắn với các thầy cô nơi. Các thầy cô trường Nguyễn Siêu tận tâm và ấm áp lắm!

Cô Phó hiệu trưởng thường hay đón chúng tôi bằng một nụ cười tràn đầy năng lượng của mỗi buổi sáng đến trường. Cô phụ trách thì ân cần đón chúng tôi ở cổng, che ô cho chúng tôi những ngày mưa. Còn thầy Sơn phụ trách thầy luôn cười vui vẻ với chúng tôi, thầy phụ trách các hoạt động chung của trường như lễ kết nạp Đội mà tôi tham dự. Đáng nhớ nhất và cũng yêu kính nhất là những thầy cô đã dạy tôi, những người thầy giỏi, nghiêm khắc mà cũng rất dịu dàng và yêu thương chúng tôi. Với sự dìu dắt của những người thầy, người cô tận tâm ấy, thế giới rộng lớn đã được mở ra trong trí non nớt của chúng tôi. Các thầy cô đã giảng dạy cho tôi thật nhiều điều. Tôi biết đọc, biết viết, biết làm toán, viết văn và còn vô số những điều thú vị khác nữa mà các thầy cô và ngôi trường Nguyễn Siêu đã mang lại cho tôi.

Tôi yêu những người mẹ, người cha thứ hai của tôi. Tôi yêu trường Nguyễn Siêu và những điều giản dị, ấm áp nơi đây. Những bình yên và ấm áp đấy chắc chắn sẽ trở thành khoảng kí ức tươi đẹp theo tôi đến suốt cuộc đời. 

Vũ Nam Phong (4VI9)

Nguyễn Siêu trong mắt em là một khu rừng thơ mộng, diệu kỳ. Nơi đây, hội thu đủ các các loài cây, loài hoa, những bạn thú xinh xắn đáng yêu, những chú chim hót líu lo trên cành. Các thầy cô giáo là những bác nông dân không ngại khó khăn chọn nghề trồng người. Gieo những mầm cây, sức sống xuống đất, để rồi những bông hoa, cành cây ngày nào trở thành những công dân giúp ích cho đất nước. Và lớp chúng em là một khu vườn nho nhỏ trong khu rừng đó, mang tên 5NS9.

Mới sáng sớm tinh mơ cây xấu hổ Linh Anh của khu vườn là người thức dậy đầu tiên. Mọi vật trong khu vườn vẫn còn say trong giấc ngủ, bạn ấy dậy sớm như vậy là vì bạn ấy không thích cái cảnh nhộn nhịp, sôi động của khu vườn. Nhưng bạn Mèo Trà My lại cho rằng Cây xấu hổ Linh Anh chẳng bao giờ giúp đỡ mọi người. Sự thật không phải vậy, Cây xấu hổ Linh Anh thường chọn những lúc mọi người không để ý để lặng lẽ giúp đỡ mọi người. Bạn ấy đang lấy rễ của mình đặt vào trong chiếc giỏ nhỏ nhắn rất xinh để dành tặng cho một bác nông dân Thu Hà ở khu vườn để chữa bệnh. Bạn chim sơn ca Lam Anh, người dậy sớm thứ hai của khu vườn, đang vươn vai chuẩn bị bắt đầu một ngày mới. Thấy thế, cây Xấu hổ Linh Anh đã lập tức thu mình lại để không ai nhìn thấy. Lam Anh là một bạn Chim sơn ca vì bạn ấy may mắn được thiên nhiên ban tặng cho một giọng hát rất hay và trong trẻo. Buổi sớm, khi mới thức dậy việc đầu tiên của bạn ấy là cất lên một tiếng hót đánh thức mọi vật trong khu vườn bừng tỉnh khỏi giấc ngủ. Lúc này khu vườn như khoác lên mình một màu áo mới rực rỡ tràn đầy sức sống. Trong khu vườn có một bạn Bọ hung tên là Thế Minh, bạn ấy là một người rất chăm chỉ nhưng ai đi qua tổ của bạn ấy cũng phải bịt mũi lại nhăn nhó:

Hoa cúc Bảo Châu: “Nè tổ cậu thúi quá đó Bọ hung Thế Minh, cậu đừng trữ phân nữa có được không?”

Bọ Hung Thế Minh: “Không được. Mặc các cậu chê bai tớ bấy nhiêu những tớ sẽ không bao giờ từ bỏ công việc của mình đâu. 

Sáng nào cuộc đối thoại của hai bạn cũng diễn ra cho dù Hoa cúc Bảo Châu hay các sinh vật khác trong khu vườn nói gì đi chăng nữa Bọ Hung Thế Minh cũng sẽ vẫn chăm chỉ làm công việc của mình. Hoa cúc Bảo Châu là một bạn hoa thông minh và xinh đẹp, bạn ấy rất chăm chỉ đọc sách nên bạn ấy được mệnh danh là “Nữ hoàng kiến thức” của khu vườn. Mỗi khi gặp chuyện buồn, Hoa cúc Bảo Châu luôn luôn lạc quan nên bạn ấy mới là hoa cúc. Trên cành cây loáng thoáng một bóng nâu chuyền cành nhanh thoăn thoắt, à đó là bạn Khỉ Thế Tùng. Bạn ấy là một bạn khỉ nhỏ nhắn và cực kì nhanh nhẹn. Năm ngoái, khắp khu rừng tổ chức cuộc thi “Ai nhanh về đích” và kết quả là bạn Khỉ Thế Tùng giành huy chương Vàng. Nhưng điểm yếu của bạn ấy là không thể chạy nhanh được ở dưới đất.

Nếu là nhắc đến “ông vua điền kinh” thì không thể nào quên bạn Báo Minh Hải. Hôm nọ, có một bạn Cáo từ vườn khác đến thăm, ngày hôm sau bạn Cáo cùng đoàn của mình lên tàu về rừng. Nhưng bạn Cáo đó lại bỏ quên một chiếc túi ở lại. Ai cũng lo lắng vì đoàn tàu đã đi xa lắm rồi. Vậy mà bạn Báo Minh Hải đã đuổi kịp đoàn tàu để trả lại chiếc túi cho bạn Cáo. Bạn Báo Minh Hải chơi rất thân với bạn Lợn rừng Đức Anh, người sống trong cùng một cái hang màu nâu hình vuông rất độc đáo. Bạn Lợn rừng Đức Anh nặng tới tận 60 cân lận nên trong cuộc thi vận động nào của khu vườn bạn ấy đều tham gia. Nhưng trái ngược hoàn toàn với môn Thể dục thì bạn ấy lại là một cái cây Mĩ thuật trong khu vườn. Bạn ấy từng đạt giải Nhất vẽ tranh “Chiếc ô tô mơ ước” khiến ai cũng phải trầm trồ. Cái hang của bạn ấy được xây hình vuông, làm bằng đá kiếm từ núi trông rất đặc biệt và độc đáo.

Ở một góc vườn, bạn Gấu Minh Hà và bạn Hoa mai Bảo Khanh đang tranh luận về một vấn đề gì đó rất quyết liệt. Bỗng một tiếng cười lớn vang lên, xua tan mọi khó chịu căng thẳng. A! đó chính là bạn Cỏ dại Hoàng Bách. Bạn Cỏ dại Hoàng Bách mọc ở khắp nơi, đi đến đâu bạn ấy mang những câu chuyện rất vui nhộn, những tiếng cười sảng khoái đến đó. Mặc cho bác nông dân Thu Hà nhổ cỏ thường xuyên để mọi người trong khu vườn bớt ồn ào.

Trong khu vườn còn có một bạn cây rất tinh nghịch, thích khám phá điều mới nhưng đôi khi hơi hậu đậu. Đó chính là bạn Dây leo Phạm An. Bạn ấy hay leo trèo qua hết cành cây này đến cành cây khác. Không có nơi nào mà bạn ấy chưa đi tới nên mọi ngóc ngách trong khu vườn bạn ấy là người rành nhất. Nhưng có một nôi mà bạn ấy bao lâu mơ ước mà không thể đặt chân đến được mặc dù nơi đó nằm ngay trong khu vườn 5NS9. Đó là Lâu đài vàng, nơi tôn vinh những sinh vật trong khu vườn có thành tích xuất sắc, đứng đầu bảng trong cuộc thi “Trạng rừng”.

Mỗi năm, cả khu rừng sẽ tổ chức một cuộc thi chính là “Trạng rừng” để tìm ra hai vị “Thần rừng” gồm một công chúa và một hoàng tử. Vị công chúa của cả khu rừng năm nay là bạn Hoa hồng Thu Hằng. Hai vị thần rừng sẽ được vinh dự sống trong lâu đài cho đến khi tìm được hai vị Thần rừng tiếp theo. Tuy vậy, Công chúa Hoa Hồng Thu Hằng lại không hề thích ở trong lâu đài mà bạn ấy lại muốn sống như những bạn hoa bình thường. Bạn ấy còn muốn dành tặng Lâu đài cho những sinh vật vô gia cư của khu rừng đến đó ở, cho phép mọi sinh vật trong khu vườn có thể đến đó tham quan và chiêm ngưỡng để các bạn ấy có động lực phấn đấu để trở thành các vị Thần rừng. Một vị công chúa như vậy được mọi người hết mực yêu quý và kính trọng. Còn Hoàng tử là bạn của Sư tử Hải Nam thì muốn biến Lâu đài thành bệnh viện, trường học - như vậy sẽ có ích hơn. Tất cả những việc làm đó của Công chúa, Hoàng tử và những người bạn ở khu vườn 5NS9 đều xuất phát từ lòng nhân ái. Không chỉ tất cả những thành viên ở khu vườn 5NS9 mà tất cả những sinh vật trong khu rừng Nguyễn Siêu đều lặng lẽ giúp mọi người mà không cần được vinh danh. Ai ai cũng cho rằng những hành động làm đều là nghĩa vụ, trách nhiệm để góp phần cho khu thêm tươi đẹp hơn. Và quan trọng hơn hết là họ luôn kiên cường, ngay thẳng trước những lời chê bai về công việc của họ.

Khi sinh hoạt và học tập ở khu rừng Nguyễn Siêu, em cảm nhận được sự ấm áp che chở em trước khó khăn. Sự nhiệt tình giúp đỡ của tất cả mọi người ở đây đã giúp em vững bước hơn trên con đường tiếp đến. Tự hào là một bông hoa ở khu rừng Nguyễn Siêu em chắc chắn khi lớn lên sẽ trở thành một nhân tài đóng góp cho đất nước để không phụ công lao dạy dỗ của các bác nông dân nơi đây. Khi đã trưởng thành em sẽ không bao giờ quên một khu rừng mang tên danh nhân văn hoá Nguyễn Văn Siêu.

Lâm Hồng Anh (5NS9)