Những lưu ý với học sinh lớp 12

14:00 12/05/2022

[Từ Đoàn Trường Nguyễn Siêu]

 

Mời các bạn click vào tab bên dưới để nghe:


Kỳ thi Trung học Phổ thông Quốc gia là một trong những dấu mốc quan trọng nhất cho các bạn học sinh lớp 12. Chắc hẳn ở thời điểm hiện tại vẫn còn rất nhiều bạn đang ở trong trạng thái hoang mang, lo lắng do ảnh hưởng của đợt dịch Covid 19 vừa qua khi chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa thôi là kì thi đã tới rồi. Đây cũng chính là thời gian nước rút đặc biệt phải chú ý để chuẩn bị cho thời điểm quan trọng này và sau đây là một số lưu ý hữu ích cho các bạn học sinh:

1. Một tháng cuối cùng

Một tháng tháng trước kỳ thi là thời điểm lí tưởng để các bạn học sinh bắt đầu làm đề thay vì cố gắng ôn luyện và học thuộc thêm kiến thức vào đầu. Bằng cách luyện đề, các bạn sẽ thấy được những mảng kiến thức bản thân còn chưa nắm vững, từ đó việc ôn tập sẽ trở nên rõ ràng và hiệu quả hơn. 

Vào 1-2 tuần cuối trước khi thi, chúng ta nên giảm bớt căng thẳng cho bản thân bằng cách ôn tập nhẹ nhàng hơn, tăng cường tập thể dục, ăn uống điều độ,.. để đồng thời giữ gìn và đảm bảo sức khoẻ cho kỳ thi.

2. Sắp xếp thời gian hợp lí

Khi học tập, điều quan trọng nhất không phải là bạn dành thời gian quá nhiều cho việc học hoặc công việc bên ngoài mà hãy biết cân bằng học tập với vui chơi, giải trí và những mối quan hệ mà bạn có. Nếu không quản lý tốt thời gian, bạn có thể sẽ gục ngã trước áp lực mà mình tạo ra, hoặc chán nản với việc học tập của mình, hoặc lúc nào cũng trong trạng thái vội vã. 

3. Phương pháp học tập

Để có thể đạt được hiệu quả cao nhất, chúng ta nên tìm hiểu và chọn ra những phương pháp học phù hợp với bản thân mình. 

Một vài phương pháp thú vị có thể kể đến như Pomodoro- làm việc 25’ và nghỉ 5’; kĩ thuật Feynman- học thuộc nhanh chóng qua những thuật ngữ đơn giản và dễ hiểu hay SQ3R- kỹ thuật đọc hiểu giúp học sinh xác định và lưu giữ thông tin một cách dễ dàng hơn

4. Góc học tập

Một góc học tập lý tưởng giúp chúng ta nâng cao sự tập trung sẽ là một nơi yên tĩnh, gọn gàng và khiến chúng ta cảm thấy làm việc một cách hiệu quả. Ngoài ra các bạn học sinh có thể linh hoạt trong địa điểm học tập cũng như các quán cà phê yên tĩnh, thư viện hay là ban công nếu điều đó giúp ích cho các bạn trong việc học. Tốt nhất là bạn nên có một góc học tập nơi bạn gắn bó và tạo động lực học cho bạn.

5. Nghỉ ngơi

Sức khỏe là một yếu tố vô cùng quan trọng trong, đặc biệt là trước khi thi Trung học phổ thông quốc gia. Để đảm bảo một sức khỏe tốt chúng ta cần sự cân bằng trong dinh dưỡng, ăn uống đủ chất và ngủ đủ giấc. Tuy nhiên, vào những ngày bận rộn, một trang web hữu ích có tên là sleepyti.me sẽ giúp bạn tính toán thời gian thức dậy chính xác dựa trên cơ sở khoa học giúp bạn không cảm thấy mệt mỏi khi không thể ngủ đủ giấc.

Ngoài ra các bạn học sinh cũng nên bổ sung các dưỡng chất chẳng hạn như thuốc bổ não, vitamin, dầu cá,… và đặc biệt là cung cấp đủ 2 lít nước mỗi ngày cho cơ thể. 

Và cuối cùng, các bạn hay chuẩn bị cho mình thật đầy đủ giấy tờ, dụng cụ học tập và một tâm lí thật vững vàng, bình tĩnh trước khi bước vào phòng thi nhé! Hãy tự tin lên và bước ra khỏi phòng thi một cách tự hào nhé chúng ta đã cố gắng và làm hết sức mình rồi!