NHỮNG GIÁO VIÊN TRẺ TRUYỀN CẢM HỨNG CHO HỌC TRÒ ƯỚC MƠ LÀM NGHỀ GIÁO

10:00 20/11/2023

Đây là những dòng chia sẻ của 3 trong số nhiều gương mặt thầy cô giáo Nguyễn Siêu thế hệ mới: trẻ trung, tươi sáng, năng động, tài hoa, được học trò yêu quý, ngưỡng mộ - nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 năm nay.

Mang đến một kết hợp độc đáo giữa sự xuất sắc trong học thuật, ngành công nghiệp tính toán và chuyên môn sư phạm cho lớp học, ở tuổi 34, thầy Trịnh Anh Tú (GV khối Song ngữ Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu) đã giúp nhiều học sinh từ sợ môn Toán đã trở nên yêu thích và ước mơ trở thành giáo viên như thầy. 

Mọi chuyện bắt đầu từ thời điểm Anh Tú đạt huy chương Vàng trong cuộc thi Toán danh giá được tổ chức bởi The Actuarial Profession khi đang học A-level tại Bellerbys College, Vương quốc Anh năm 2008. “Thừa thắng xông lên”, Trịnh Anh Tú lấy bằng Cử nhân Khoa học Toán học (chuyên ngành Actuarial Science) của Đại học Manchester (2012) và bằng Thạc sĩ Quản lí và Quốc tế Business từ Đại học Birmingham City, Vương quốc Anh (2014).

Những năm tháng lập nghiệp mở ra với vai trò chuyên gia tính toán, Trịnh Anh Tú còn khám phá và nuôi dưỡng niềm đam mê giảng dạy và truyền đạt kiến thức. Thử sức làm giáo viên dạy Toán và Vật lí, Tú đã xác định được “Ikigai” của mình khi giúp học sinh hiểu các khái niệm phức tạp và trở nên xuất sắc trong học tập.

Bắt đầu từ tháng 7/2021, Trịnh Anh Tú trở thành giáo viên Toán tại Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu: Giảng dạy môn Mathematic Business cho Chương trình Dự bị đại học quốc tế NCUK; Dạy Maths các lớp Cambridge AS/A Levels. Tại Nguyễn Siêu, thầy giáo trẻ này đang tận dụng kinh nghiệm trong ngành của mình để mang lại trải nghiệm học tập hấp dẫn và phong phú.

Sở hữu những kỹ năng cốt lõi về tính toán như: VBA, Prophet, Microsoft Word, Excel, SQL; có kiến thức về phần cứng, phần mềm máy tính và ham học hỏi về code; kỹ năng thu thập và phân tích thông tin, kỹ năng tự quản lí, tổ chức và lập kế hoạch…, thầy Trịnh Anh Tú luôn sẵn sàng giảng dạy SAT, SAT II, A-level, IB, IGCSE, AP môn Toán và Vật lí.

Về mặt sư phạm, thầy có nhiều kinh nghiệm trong các lĩnh vực đào tạo khác nhau, hiểu sâu sắc những ưu, nhược điểm để truyền đạt cho học sinh phương pháp học phù hợp nhất, đặc biệt ưu tiên trang bị cho học sinh kỹ năng tự học và phương pháp tư duy hơn là chỉ kiến thức. Bên cạnh môn Toán là môn chính mà thầy đang dạy, lĩnh vực mà thầy say mê do sở thích kỹ thuật, làm thí nghiệm, tìm hiểu vẫn là Vật lí. 

Là người sống giản dị, luôn nhiệt tình, cởi mở, có khả năng thích ứng với mọi nhiệm vụ được giao, thầy Tú gây ấn tượng với sự tinh tế, đáng tin cậy, tháo vát và khiếu hài hước. Những phẩm chất này giúp thầy làm việc nhóm một cách hiệu quả, dễ dàng hòa nhập với mọi người ở mọi lứa tuổi, hoàn cảnh.

Dù tuổi đời và tuổi nghề vẫn còn rất trẻ, thầy Trịnh Anh Tú luôn tâm niệm và có cam kết sâu sắc trong việc trao cho học sinh những kiến thức và kỹ năng các con cần để thành công trong sự nghiệp theo đuổi học thuật và nghề nghiệp tương lai. Thầy chính là hình ảnh tiêu biểu cho một giáo viên thế hệ mới, gần gũi, thấu hiểu và “siêu ngầu” trong mắt các trò. 

*

- Cô có thể chia sẻ về cơ duyên gắn bó với mái trường Nguyễn Siêu?

Tôi đã chính thức gắn bó với Nguyễn Siêu kể từ năm 2021. Song từ trước đó, khi còn là sinh viên, tôi đã may mắn được thực tập tại trường Nguyễn Siêu, được trải nghiệm việc trở thành giáo viên dạy các con học sinh Nguyễn Siêu thân yêu, được các thầy cô trong trường chỉ bảo tận tình. Nguyễn Siêu đã để lại trong tôi một ấn tượng sâu sắc về con người luôn tâm huyết, chương trình học tập đa dạng, bộ giá trị cốt lõi, tinh thần của nhà trường và đặc biệt về truyền thống vẻ vang nhà trường, câu chuyện về Ông Bà. Tôi đã nung nấu trong mình khao khát trở thành người Nguyễn Siêu từ lúc đó, và thật may mắn khi tôi đã đạt được mục tiêu ấy, trở thành giáo viên trường Nguyễn Siêu. 

- Cô có lời nào muốn gửi tới các đồng nghiệp nhân dịp 20/11? 

Nhân dịp kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, tôi xin gửi lời chúc đến các thầy cô giáo trong nhà trường, cảm ơn vì các thầy cô đã luôn tận tâm, dành trọn tâm huyết và trí tuệ để truyền đạt kiến thức, nuôi dưỡng tâm hồn cho thế hệ trẻ. Các thầy cô đã không ngừng nỗ lực, không ngừng đổi mới, không ngừng yêu thương. Chúc quý đồng nghiệp một ngày 20/11 tràn đầy niềm vui và hạnh phúc và tiếp tục truyền cảm hứng và là ngọn đèn soi đường cho thế hệ mai sau!

- Có điều gì cô muốn nhắn nhủ học trò?

Cô xin gửi đến tất cả các con học sinh thân yêu những lời chúc tốt đẹp nhất. Cô luôn mong các con tận hưởng những khoảnh khắc đẹp, giữ lấy những điều tích cực và học cách vượt qua những khó khăn. Chúc các em tiếp tục nỗ lực, đặt ra những mục tiêu rõ ràng và không ngừng học hỏi. Hãy biến mọi thách thức thành cơ hội để phát triển. Mong rằng các con sẽ luôn có những tình bạn đẹp, đầy ý nghĩa và đồng hành cùng nhau trên con đường phát triển, tìm kiếm sự sáng tạo, thách thức bản thân và khám phá những khía cạnh mới. Đừng ngần ngại mơ ước lớn vì mọi ước mơ đều có thể trở thành hiện thực nếu các con có đủ lòng kiên nhẫn và sự nỗ lực. Cố lên các con yêu nhé, các thầy cô sẽ luôn đồng hành cùng các con trong gia đình Nguyễn Siêu thân thương! 

*

"Tháng 6/2022, tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm Hà Nội cũng là lúc tôi khởi đầu hành trình cống hiến cho sự nghiệp giáo dục của mình tại trường Nguyễn Siêu. Buổi đầu tiên đặt chân tới trường đã khiến tôi có thật nhiều sự bất ngờ về các thầy cô ở đây. Đó là sự chu đáo từ khâu tiếp đón đến khâu phỏng vấn, mọi thứ khiến luôn có cảm giác thân thương, gần gũi. Đặc biệt tôi luôn ấn tượng bởi sự nhiệt tình giúp đỡ, phong cách làm việc chuyên nghiệp, chuẩn chỉnh của các thầy cô. Điều đó cũng khiến cho tôi hiểu vì sao trường Nguyễn Siêu vẫn và đang liên tục phát triển trong nhiều năm qua.

Hiện tại, có nhiều dự án đang được thực hiện tại Nguyễn Siêu như Wellbeing, Eco, Digital School, TES…, nhưng HPL có lẽ là triết lý mà tôi đang quan tâm nhất bởi đây là một dự án rất cần thiết cho những giáo viên còn trẻ cả tuổi đời lẫn tuổi nghề như tôi. HPL giúp tôi hiểu ra được nhiều thứ trong quá trình dạy học và giáo dục các con học sinh. Đặc biệt, đó chính là niềm tin, sự hi vọng, cổ vũ và tạo động lực cho các con học sinh có thể vượt qua được mọi thử thách.

Nhân dịp 20/11, xin chúc cho tất cả những người Thầy, các đồng nghiệp của tôi có thật nhiều sức khỏe, bình an và hạnh phúc. Còn với các con học sinh, hãy học tập hết mình, trân trọng những khoảnh khắc đẹp nhất của tuổi học trò, bởi nó sẽ trôi nhanh lắm đó các con nhé!"