Nếp kỷ luật: Một số phương pháp luyện tập tính tự giác - kỷ luật

10:00 10/11/2021

Tính kỷ luật là một trong những điều kiện quan trọng để bước đến thành công. Khái niệm kỷ luật (discipline) đi đôi với tính tự giác kỷ luật (self-discipline), theo tác giả Nela Canovic. Trong từ điển, đó là khả năng có thể kiểm soát, sửa đổi, điều chỉnh bản thân để làm việc chăm chỉ và cư xử sao cho phù hợp với mục tiêu phát triển; và phải tự thân làm những điều này mà không ai chỉ dẫn hay nhắc nhở.

Tuy nhiên, như thế là chưa đủ. Kỷ luật còn là tự do. Kỷ luật cho phép con người phát triển bản thân và tinh thông lĩnh vực mà họ chọn. Kỷ luật là một lối sống. Nó không chỉ đơn thuần là một mục tiêu, mà là một thói quen cần thực hành hàng ngày để trở nên hoàn thiện hơn, mang lại giá trị cho bản thân và xã hội.

Có tự giác - kỷ luật, hầu hết vấn đề là khả thi, (Theodore Roosevelt - cựu Tổng thống Mỹ)

 

* Dưới đây là một số phương pháp luyện tập tính tự giác - kỷ luật theo Nela Canovic:

1. Bắt đầu ngày mới với câu hỏi: "Thứ duy nhất mà mình cần cam kết hoàn thành trong hôm nay là gì?" Câu hỏi này sẽ giúp não bộ đánh giá mục tiêu quan trọng nhất ở hiện tại và bắt ta phải ưu tiên một mục tiêu duy nhất - do chính bản thân ta xác định - để tập trung xử lý ngay lập tức. Bạn có thể viết câu hỏi đó lên giấy và dán lên tường trong phòng ngủ hoặc phòng tắm. Đọc lớn ra tiếng khi bạn mới thức dậy. Nghĩ câu trả lời ngay khi đó và trả lời thành tiếng. Sau đó tập trung năng lượng để hoàn thành mục tiêu đó xuyên suốt cả ngày. 

2. Tận dụng triệt để nguồn dự trữ sức mạnh tinh thần

Con người có một lượng sức mạnh tinh thần hữu hạn trong một ngày và sức mạnh đó yếu dần đi theo thời gian trong ngày. Vì thế, hãy giải quyết những vấn đề cần ưu tiên thật sớm. Càng sớm trong ngày càng tốt. Bạn có thể lên sẵn kế hoạch cho một tuần học tập/ làm việc của mình. Bạn cần hoàn thành bài tập về nhà, tránh trì hoãn, có như vậy bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác thành tựu. Trải nghiệm này diễn ra vào sáng sớm sẽ giúp một ngày của bạn tươi sáng thêm.

3. Chọn ra một thói quen tích cực và đơn giản hoá nó

Tất cả những thói quen mới và tích cực đều cần tính tự giác - kỷ luật, thời gian và sự lặp đi lặp lại để được hình thành. Bạn cần xem đây là một lựa chọn để trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình, thay vì thấy đó là một gánh nặng khó khăn. Tiếp theo, bắt đầu những thay đổi nho nhỏ để quá trình này diễn ra dễ dàng nhất có thể. 

4. Học cách làm dịu tâm trí

Tất cả chúng ta đều có lúc quá tải, mệt mỏi và tiêu cực hóa cuộc sống. Nhận ra được điều đó rất quan trọng. Bạn không hề cô đơn đâu. Cần nhớ: Bạn không phải chính suy nghĩ của bạn; bạn lớn hơn so với suy nghĩ của bạn nhiều. Bên cạnh đó, thử cân nhắc một vài thói quen để chế ngự các suy nghĩ tiêu cực và phân loại chúng thành mức độ phù hợp hay chỉ là đang nghĩ quá lên thôi. Bạn có thể ngồi yên trong 5 phút, luyện tập theo dõi hơi thở hoặc đi dạo nơi nào đó an toàn, gần gũi với thiên nhiên.

5. Nói không với những thứ gây xao nhãng

Đừng phí phạm thời gian vào những chiêu trò marketing đơn thuần trên mạng xã hội, tránh cảm giác ghen tị, tự chỉ trích bản thân khi thấy cái gì cũng tốt đẹp hơn mình - thực tế thì những gì ta thấy không phải lúc nào cũng thể hiện đúng sự thật. Điều ta nên làm là: Đặt điện thoại ở chế độ máy bay khi cần tập trung; Kiểm tra email và đọc tin tức vào buổi trưa hoặc tối, đóng tất cả những trang trong trình duyệt lại để có thể tập trung học tập, làm việc.

(* Nela Canovic - nhà chiến lược nội dung, chuyên gia marketing và là tác giả chuyên viết về cách sống năng suất)

[Đọc thêm bản gốc các bài viết của Nela Canovic tại đây.]