Một buổi học đặc biệt của những cảm xúc

12:27 09/12/2020

Chúng ta thường nghe về trường học hạnh phúc, nhưng trường học hạnh phúc là gì? Trường học hạnh phúc là một sân chơi cho học sinh, hay là một vườn trẻ đầy màu sắc? Liệu trường học hạnh phúc có phải là nơi mà học sinh cảm thấy an toàn trong vòng tay bao bọc của thầy cô. Vậy còn thầy cô thì sao? Hình ảnh thầy cô đứng trên bục giảng mỗi giờ lên lớp dường như đã quen thuộc với mỗi thế hệ học sinh, nhưng đôi khi, bên cạnh việc đi dạy, thầy cô cũng là những học sinh.

Tối 8/12/2020, trên hội trường tầng 5 nhà H trường Nguyễn Siêu, một lớp học đặc biệt đã diễn ra: Lớp tập huấn Kiến tạo trường học hạnh phúc do Thạc sĩ Nguyễn Thị Minh Thúy – Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu cùng Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Mỹ Lộc – Chủ tịch Hội đồng Khoa học và đào tạo Trường Đại học Giáo dục trực tiếp đứng lớp.

Mở đầu buổi tập huấn, Thạc sĩ Nguyễn Thị Minh Thúy đã trao đổi với các thầy giáo, cô giáo khối trung học về những giá trị văn hóa trong suốt 30 năm xây dựng và phát triển mái trường Nguyễn Siêu. Trong từng hệ giá trị, có sự đóng góp và đồng hành của tập thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên trường Nguyễn Siêu. 30 năm một chặng đường nhìn lại, Thạc sĩ Nguyễn Thị Minh Thúy mong muốn mỗi thầy giáo, cô giáo sẽ luôn giữ trong mình một niềm tin, một ý thức về văn hóa, về nếp Nguyễn Siêu.

Các giáo viên tham gia tập huấn

Học sinh và cha mẹ học sinh đồng hành cùng trường Nguyễn Siêu sẽ không thể hạnh phúc nếu như mỗi thầy giáo, cô giáo của trường Nguyễn Siêu không hiểu và không cảm thấy sự hạnh phúc trong mỗi giờ dạy, mỗi ngày tới lớp. Qua từng giai đoạn xây dựng nhà trường, từ slogan đầu tiên của nhà sáng lập Đại tá, NGƯT Nguyễn Trọng Vĩnh: “Vì hạnh phúc gia đình, vì tiến bộ xã hội, thày mẫu mực, trò chăm ngoan học giỏi”; đến nay, sự ra đời của slogan song ngữ mới: “Đặt niềm tin ở Nguyễn Siêu, đồng hành kiến tạo tương lai” (In Nguyen Sieu we trust, together the future we create) đã cho thấy những nỗ lực không ngừng nghỉ của Hội đồng Quản trị, Ban giám hiệu và tập thể giáo viên nhà trường trong việc tiếp nối truyền thống, xây dựng trường Nguyễn Siêu hiện đại, vươn tầm quốc tế.

Trong buổi tập huấn, GS, TS, NGND, NVCC Nguyễn Thị Mỹ Lộc đứng trên phương diện một chuyên gia trong lĩnh vực tâm lý giáo dục đã chia sẻ những kinh nghiệm quản lý giáo dục bổ ích với các thầy cô giáo, đưa ra những góc nhìn mới về quản lý giáo dục, đó là một quá trình tìm tòi, gợi mở cùng đồng hành, cùng thấu hiểu và luôn cần có sự chấp nhận, tích hợp, đồng hóa. Những chia sẻ của GS TS Nguyễn Thị Mỹ Lộc đã mở ra hướng tiếp cận mới cho các thầy cô giáo về xây dựng văn hóa học đường và phương pháp giao tiếp để thầy cô và học trò cùng hạnh phúc. 

GS, TS, NGND, NVCC Nguyễn Thị Mỹ Lộc chia sẻ kinh nghiệm quản lý giáo dục

Khép lại buổi tập huấn, Hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Thúy đề xuất nhà trường sẽ thường xuyên tổ chức những buổi học đặc biệt như hôm nay để các thầy cô liên tục được cập nhật các công nghệ giáo dục mới, và đây cũng là cơ hội để thầy cô đặt mình vào vị trí của học sinh, thấu hiểu và đồng cảm cùng các con, hướng tới xây dựng một ngôi trường hạnh phúc, ấm tình yêu thương.