Lớp "Cam" đầu tiên và những kỷ niệm cô - trò

00:21 08/09/2021

Cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Diệu Linh chia sẻ những kỷ niệm không thể nào quên của lớp 12A2 - lực lượng còn sót lại từ 2 lớp 6A4, 6A5 với 10 cái tên kiên định nhất theo chương trình AS/A Level.

“Tôi nhớ như in ngày đầu tiên vào lớp với vai trò là giáo viên Toán, hồi đó là lớp 10S, tôi rất tò mò không biết học sinh của lớp thế nào. Tôi lập tức ấn tượng với Nguyễn Hoài Khánh Duy, một học sinh có thân hình tròn và rất năng nổ trong giờ học Toán đầu tiên đó. Và sau này, chính Duy là người tôi luôn phải nhắc nhở vì chưa được chăm với bộ môn, tuy vậy, cậu bé khá thông minh và có cách học cũng rất đặc biệt. Cậu đã từng làm tôi rất bất ngờ trong bài thi nâng điểm của môn Physics cuối năm lớp 11AS. Lúc đó có Tuấn và Duy cùng tham gia kì thi nâng điểm. Tuấn vốn là một học sinh rất chăm chỉ và cần cù, còn cậu bé Duy thì lúc nào cũng “ngủ gật” trong giờ đến nỗi mà cô Hiệu trưởng còn nói đùa là: “Cứ mỗi lần đi qua lớp học là lại thấy thằng Duy nó ngủ”. Thế mà khi nhận được điểm bài Physisc, Duy đạt điểm A thay vì được điểm D lần thứ nhất. Tôi cứ đi từ ngỡ ngàng này sang ngỡ ngàng khác vì không hiểu kiến thức đã được nạp vào đầu Duy kiểu gì mà mọi môn, kể cả môn Toán của tôi, điểm của Duy cũng ngày một vượt lên làm tôi rất bất ngờ. 

Đinh Anh Tuấn là học sinh "kiểu mẫu" của lớp cô Diệu Linh.

Đinh Anh Tuấn là một học sinh kiểu mẫu của lớp tôi. Với vẻ bề ngoài rất sáng, Tuấn thật sự là một học sinh chăm chỉ và ngoan ngoãn. Là con một của một gia đình nhà báo, Tuấn rất hiểu chuyện và lịch lãm với các bạn trong mọi vấn đề. Tôi rất tự hào vì được là cô giáo của Tuấn trong ba năm cấp 3 cuối đời học sinh trung học. Tuấn chỉn chu trong mọi môn học, điều này thật hiếm thấy ở một học sinh nam. Không chỉ là môn Toán của tôi mà tất cả môn học khác, Tuấn đều có một sự cẩn thận đến không ngờ. Tôi rất ấn tượng với thời gian nghỉ dịch đầu tiên, khi nộp bài tập, khác với mọi học sinh khác, Tuấn phải scan ảnh lại và up bài trên Teams trông rất chuyên nghiệp. Trong giờ học, Tuấn rất tập trung, lắng nghe kĩ lời giáo viên dạy. Khi gặp vấn đề gì không hiểu, cậu tự gặp GV trao đổi rất chủ động. Tôi tin, với sự chắc chắn trong cách làm việc, Tuấn sẽ rất thành công trong công việc sau này.

Lê Nguyễn Hương Trà là một cô gái đã cho thấy rất nhiều sự thay đổi. Đến lớp 12, hai lớp thí điểm ngày nào giờ chỉ còn lại 3 học sinh nữ, trong đó có Trà. Nếu như ở lớp 10, Trà rất ít nói và trầm, thì ở năm cuối lớp 12, cô bé đã tỏ ra mạnh dạn và trưởng thành hơn rất nhiều. Nói về sự học tập, Trà học rất chắc chắn - một học sinh rất thông minh. Trà đã rất xuất sắc đạt điểm A môn Bio trong kì thi kết thúc các môn IGCSE mà trước đó, GV dạy Bio đã từng phàn nàn vì Trà thiếu động lực. Càng tiếp xúc nhiều với Trà tôi cảm thấy ở cô bé có nét thiếu nữ, rất tế nhị và hiểu chuyện. Bên cạnh đó, Trà có năng khiếu viết, tôi nghĩ cô nàng này thiên về sống nội tâm, thể hiện cảm xúc khi viết tốt hơn khi nói. 

Lê Nguyễn Hương Trà sống nội tâm, viết hay hơn nói...

Hán Đình Mạnh và Nguyễn Tiến Anh là hai chàng trai chăm chỉ và luôn cố gắng trong mọi môn học. Đây là hai học sinh duy nhất của lớp vừa hoàn thiện chương trình Cambridge A Level vừa tham gia kì thi Tốt nghiệp THPT quốc gia với nguyện vọng xét tuyển vào đại học trong nước. Hai học sinh này đều dự thi xét tuyển khối A1: Toán, Lí, Anh. Đình Mạnh mong muốn được vào trường Học viện An Ninh, còn Tiến Anh mong muốn vào Đại học Bách Khoa Hà Nội. Khác với suy nghĩ của nhiều người là học sinh hệ Cambridge thường sẽ đi du học hết, Tiến Anh và Đình Mạnh đều rất quyết tâm và nỗ lực hết sức để thi vào những trường đại học top đầu.

Hoàn cảnh gia đình của Tiến Anh khó khăn hơn các bạn ở trong lớp nhưng cậu vẫn vươn lên và rất nỗ lực trong học tập. Với niềm đam mê các môn khoa học, Tiến Anh đã từng rất xuất sắc cùng các bạn đồng đội đạt Giải Bạc trong cuộc thi Tài năng Robot Robotacon WRO lần thứ VII năm 2019 do tổ chức Giáo dục LEGO Education phối hợp tổ chức. Lần đó, vì vướng thi học kkỳ của các môn A Level và môn Việt Nam, Tiến Anh đã dừng lại không tham gia cuộc thi để tiến vào vòng sau, đó cũng là một điều rất tiếc nuối đối với cả Tiến Anh và gia đình. Song với sự cần cù, chăm chỉ và nỗ lực, Tiến Anh sẽ tiến xa hơn nữa ở ngôi trường Bách Khoa mà chàng trai này mơ ước.

Đình Mạnh nhìn bề ngoài rất giản dị và khiêm tốn nhưng từ cấp 2 Mạnh đã nổi tiếng học giỏi và là ngôi sao sáng mà nhiều bạn trong lớp ngưỡng mộ. Có không nhiều học sinh học song song hai chương trình mà lại đạt kết quả toàn diện như Đình Mạnh. Lớp 12A2 ít tham gia các kì thi trong khối do việc học song hành hai chương trình nên nhà trường đã giảm nhẹ kì thi Việt Nam với mục đích chỉ là học sinh chỉ cần thi đỗ tốt nghiệp. Nhưng mỗi lần thi cùng khối, Đình Mạnh thường có kết quả dẫn đầu khiến nhiều học sinh trong khối nể phục. Hán Đình Mạnh là một học sinh toàn diện, rất ngoan và chăm học, rất chủ động trong mọi bài học. Chàng trai này cũng như một gia sư của lớp, luôn giúp các thầy cô đóng vai trò trợ giảng mỗi khi các bạn gặp khó khăn trong học tập.

Cô Diệu Linh tâm sự mình là người may mắn vì được chủ nhiệm lớp "Cam" đầu tiên - một thế hệ "dò đường mở lối".

Đỗ Minh Anh nổi tiếng hơn cả với sự tài giỏi và toàn diện. Minh Anh chỉ tham gia học song hành hai chương trình lớp 10 và 11, đến lớp 12, Minh Anh xin rút học bạ Việt Nam để tập trung toàn sức lực cho các môn A Level. Với vẻ ngoài nhỏ bé, nhưng là bé hạt tiêu, Minh Anh giỏi giang lắm. Với kết quả thi IGCSE và AS rất đáng nể, 100% điểm A, A*, cô học trò ấy luôn là người hướng dẫn, chỉ ra kinh nghiệm về phương pháp học tập hiệu quả đối với các môn A Level cho các em khóa dưới. Không chỉ học tập tốt, Minh Anh còn rất tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ của trường. Với niềm đam mê nhảy hiện đại, Minh Anh nhỏ bé vậy mà mỗi lần lên sân khấu đều khiến cho các khán giả ở dưới phải ngước nhìn vì tài năng nhảy rất điêu luyện và chuyên nghiệp. Sau khi tốt nghiệp Alevel, Minh Anh đã theo học ngành Y khoa tại Đại học Sydney, Úc. 

Lê Phương Hà Thu là cô gái rất trưởng thành và chững chạc. Trong suốt nhiều năm liền, Thu được các giáo viên tin tưởng và giao đảm nhiệm vị trí lớp trưởng. Đúng với như vai trò được giao, Thu luôn gương mẫu và có trách nhiệm. Với vẻ bề ngoài tươi sáng, Thu rất xuất sắc với vai trò là MC của nhiều chương trình quan trọng của nhà trường. Thu cũng tích cực tham gia các phong trào văn nghệ trong khi vẫn đạt nhiều thành tích đáng nể trong học tập, đặc biệt là các môn xã hội, trong đó có môn Global Perspectives… 

Trần Đức Mạnh, là một học sinh chuyển ngang theo học hệ Cambridge của trường từ đầu năm lớp 9 và theo học cùng với lớp được 4 năm. Cũng như Đức Mạnh đã từng tâm sự với cả lớp, năm đầu tiên quả là thời gian khó khăn để vượt qua các môn IGCSE. Từ ngôi trường khác chuyển sang Nguyễn Siêu, khác về mô hình học, học sinh và môi trường, Đức Mạnh đã nhanh chóng hòa nhập được cùng với các bạn trong lớp. Cuối năm lớp 10, chàng trai này cũng đã rất xuất sắc đạt 5 điểm A với kì thi IGCSE. Với sự tự tin, khả năng lập luận sắc sảo, Đức Mạnh đã rất thành công khi tổ chức Hội nghị Liên hợp quốc kiểu mẫu cho học sinh tại trường Nguyễn Siêu. Tự tin là vậy nhưng có nhiều lúc Đức Mạnh lại rất tình cảm và xúc động khi nói về những kỉ niệm cùng các thầy cô giáo trong trường. Với ước mơ trở thành nhà ngoại giao, Mạnh mơ ước được sang Anh học chuyên ngành chính trị. Chàng trai này cũng đã rất xuất sắc được các trường top đầu của Anh nhận vào học và cấp học bổng. 

Đặng Trung Hiếu và Nguyễn Việt Dũng, hai chàng trai đều theo định hướng dự định của gia đình tham gia ngành học Khoa học Máy tính (Computer Science) ở Mỹ. 

Đặng Trung Hiếu là học sinh học trọn vẹn 12 ở Nguyễn Siêu. Hiếu rất may mắn có bố mẹ thực sự rất quan tâm và chu đáo, đồng hành với con từ bé trong mọi hoạt động học và thể thao. Nói về năng lực học tập, Hiếu là một học sinh có sức học rất tốt, khả năng tự học, khả năng đọc vượt tới ngưỡng rất xa, điều đó thể hiện rất rõ trong bài thi SAT. Hiếu đã tham gia thi SAT rất nhiều lần và kết quả cũng rất ấn tượng, 1480/1600. Càng gần đích, Hiếu càng có sự bứt phá trong học tập. Cũng từ đó mà chàng trai này đã giành được học bổng của một số trường Top đầu của Mỹ về ngành Computer Science. Bên cạnh đó, với điểm IELTS cũng rất ấn tượng là 8.0. Hiếu là một trong những học sinh ham học hỏi của lớp, mọi vấn đề đều muốn làm rõ đến tận cùng, đó cũng là một phương pháp tự học của chàng trai này.  

Nguyễn Việt Dũng sinh ra và lớn lên ở Pháp một thời gian, khi về nước Dũng khá là lạ lẫm với tiếng Việt. Đến tận sau này, có rất nhiều từ tiếng Việt mà Dũng còn chưa rõ nghĩa, điều đó đã để lại trong tôi và các bạn học trong lớp một sự thú vị. Thú vị là mỗi lần Dũng hỏi nghĩa của từ nào đó, cả lớp lại bật cười và trông Dũng lại rất ngây ngô và hồn nhiên. Cho nên đó cũng là lí do mà môn Văn, Dũng đã phải rất chật vật vượt qua. Cách nhìn nhận một bài toán hay là phần vẽ hình  không gian cũng rất khác lạ với các bạn khác trong lớp. Đây là những điều tạo nên sự đặc biệt của cậu học sinh này. 

Mỗi học sinh của lớp tôi là như vậy đấy. Thiếu một cá nhân nào đó, sẽ mất đi sự riêng của lớp. 

Gắn bó với các con được 3 năm với vai trò giáo viên dạy Toán, 2 năm với vai trò giáo viên chủ nhiệm, tôi cảm thấy cả cô và trò rất hiểu nhau, cùng ước mong cho nhau những điều tốt đẹp nhất.