Lễ Khai giảng học thuật Nguyễn Siêu: Tiên phong mở lối

16:26 05/09/2022

Nếu như Lễ khai giảng năm học 2021-2022 trên không gian số đánh dấu một bước thay đổi của Nguyễn Siêu trong hành trình chinh phục công nghệ truyền thông hiện đại, thì ở năm học 2022-2023, Lễ khai giảng đã được tổ chức tại sân trường quen thuộc với nội dung và hình thức nhấn mạnh vào các giá trị học thuật và xoay quanh chủ đề năm học: “Tiên phong mở lối, dẫn bước tương lai – Leading into the Future”.

Mở ra tại hai điểm cầu: Tháp Bút tại sân trường Nguyễn Siêu và Phương Đình ở Hội trường tầng 5 nhà H, Lễ Khai giảng Nguyễn Siêu hôm nay có thể được đọng lại bởi hai từ: Hạnh phúc. Hạnh phúc của các con học sinh đã được trở lại trường sau gần hai năm liên tục phải học online. Hạnh phúc của các bậc cha mẹ học sinh về một hành trình tri thức trên chuyến hải trình VN236. Niềm vui của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường sau những ngày tháng "trắng đêm chuẩn bị cho ngày khai giảng" - thời khắc quan trọng của năm học mới.

Hôm nay, các tuyến xe buýt đều xuất phát sớm hơn 30 phút so với ngày thường. Vì thế, các bạn học sinh được tới trường từ sớm, chuẩn bị cho một ngày khai giảng trang trọng. Các bạn nữ sắm sửa áo dài/ áo sơ mi cùng váy kẻ, tết tóc, trang điểm nhẹ nhàng, đã trở thành tâm điểm cho mọi ánh nhìn. Các bạn nam với áo sơ mi trắng, quần âu cùng đôi giày thể thao năng động và lịch lãm. Các cô giáo, nhân viên nữ thướt tha trong những tà áo dài với tone màu chủ đạo: đỏ, hồng, cam. Mỗi người Nguyễn Siêu đều đã sẵn sàng tâm thế bước vào một năm học mới hứa hẹn nhiều niềm vui và sáng tạo. 

Đối với các con học sinh lớp 1, ngày Khai giảng đầu tiên vừa lạ lẫm vừa xen chút lo lắng khi các con rảo bước trên con đường học thuật trong sự đón chào, tiếng vỗ tay nồng hậu của các anh chị, các vị khách quý và toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Các con đang từng bước ghi dấu chân mình nơi mái trường Nguyễn Siêu thân yêu. Cổng trường mở ra, đón chào các con bằng vòng tay ấm áp yêu thương.

Điểm nhấn quan trọng của buổi Lễ Khai giảng chính là phần đón học sinh lớp 1. Các con được cha mẹ dắt tay trên con đường học thuật dẫn từ cổng trường vào sân khấu. Bộ Giá trị cốt lõi dẫn bước các con trên hành trình tri thức. Các con chia tay mẹ cha ở sân khấu, về theo đơn vị lớp cùng các cô chủ nhiệm. Các con đã cùng nhau cất cao tiếng hát trong giai điệu nhịp nhàng của bài ca “Ấm tình Nguyễn Siêu”. Từ giây phút này, các con đã chính thức trở thành học sinh Nguyễn Siêu, mong rằng các con sẽ mãi tự hào với danh xưng đầy vẻ vang ấy.

Tiếp nối là phần đọc thư chúc mừng từ Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc qua lời đọc của cô Nguyễn Thị Lan, Hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Siêu. Không gian sân trường lắng lại trong những lời phát biểu đầy yêu thương, tự hào về một năm “học trực tuyến – thi trực tiếp” của Cô Hiệu trưởng trường THCS – THPT Nguyễn Siêu, Thạc sĩ Nguyễn Thị Minh Thuý. 

Tiếng trống Khai trường vang lên bởi nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng nhà trường: Đại tá, NGƯT Nguyễn Trọng Vĩnh. Tiếng trống là hiện thân của tinh thần, cốt cách, dự báo một giai đoạn phát triển mới. Trường Nguyễn Siêu đã trải qua 30 mùa Khai giảng, tiếng trống như tiếng đồng vọng từ trái tim mỗi người con Nguyễn Siêu, đó còn là niềm vui, niềm hạnh phúc, là cầu nối tới từ quá khứ, hiện tại và tương lai. 30 mùa tiếng trống trường Nguyễn Siêu là 30 mùa hạnh phúc của tri thức từ khi mái trường còn trên đôi quang gánh, cho đến những ngày đầu vừa giữ vừa xây của bến ấm tri thức – điểm tựa vững vàng cho con tàu VN236 vượt sóng trùng khơi vươn ra biển lớn. 

Lễ vinh danh năm học 2022-2023 dành cho 18 bạn học sinh ưu tú, xuất sắc, đạt thành tích cao trong các kỳ thi chương trình Việt Nam và kì thi tốt nghiệp THPT. Ở các kì thi của Cambridge như Checkpoint, IGCSE, AS, A Level có 25 học sinh được nhận chứng nhận vinh danh của nhà trường. Thay mặt cho các học sinh, học sinh Lê Đàm Quân lớp 12A2 đã phát biểu cảm nghĩ, bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới ban Giám hiệu, thầy cô và cả đấng sinh thành đã tạo cho các bạn cơ hội được sống, được học tập dưới mái trường Nguyễn Siêu yêu quý.

Lễ Khai giảng năm học 2022-2023 khép lại với dư âm hạnh phúc về một Lễ khai giảng Xanh tiết kiệm và nhiều ý nghĩa. Tiếng trống khai trường đã điểm, năm học 2022-2023 với chủ đề “Tiên phong mở lối, dẫn bước tương lai” – Leading into the Future đã mở ra. Chúng ta cùng hướng về ánh sáng của con đường học thuật với những ước mơ tri thức được chắp cánh bay cao, bay xa hơn.