Làm thế nào để đối phó với cô đơn?

10:00 26/02/2022

Hầu như tất cả mọi người đều trải qua cảm giác cô đơn theo thời gian. Cảm giác có thể đặc biệt đáng chú ý vào những ngày lễ, những lúc căng thẳng tột độ và cả những lúc gió mùa về lạnh giá.

🌻 Mấy ngày gần đây thời tiết Hà Nội giảm mạnh chắc hẳn đã có lúc sự cô đơn tìm đến các NSers. Vậy thì hãy cùng NSP- How? tham khảo 10 cách đối phó với cô đơn sau đây để giúp chúng ta có một tâm trạng thật tốt trong những ngày cuối đông nhé.

1. Tạo một danh sách các hoạt động bạn có thể làm một mình.
Có một danh sách các hoạt động đơn giản mà bạn thích hoặc sẵn sàng thử khi cô đơn như xếp hình, chơi trên điện thoại, đan móc, chần bông, xem phim, vẽ tranh, viết kịch bản. Mục đích là để đánh lạc hướng sự cô đơn cấp tính một cách lành mạnh chứ không phải ép bản thân gặp gỡ mọi người dù không muốn.

2. Tìm kiếm những hoạt động mà bạn có thể ở một mình với nhiều người.
Tham gia một lớp học hoặc câu lạc bộ cũng có thể mang lại cảm giác thân thuộc khi trở thành thành viên của một nhóm. Điều này có thể kích thích sự sáng tạo, mang đến cho bạn điều gì đó đáng mong đợi trong ngày và giúp tránh khỏi sự cô đơn.

3. Lập danh sách những người bạn có thể ở bên khi cô đơn.
Đó có thể là một người bạn, một thành viên trong gia đình hoặc một người quen luôn giữ mọi thứ tích cực. Hãy liệt kê càng nhiều càng tốt nhé để thấy rằng xung quanh chúng ta luôn đầy sự hỗ trợ

4. Tự hỏi cuộc sống đang thiếu điều gì
Cô đơn có thể là công cụ để bạn nhận ra những điều còn thiếu sót trong cuộc sống. Có thể bạn ở cạnh nhiều người, tham gia nhiều sự kiện xã hội nhưng vẫn cô đơn. Cô đơn không hẳn là thiếu tiếp xúc xã hội mà là thiếu sự kết nối mật thiết. Dành thời gian xem xét lại những điều bạn còn thiếu và lên kế hoạch hoàn thiện nó nhé.

5. Vận động cơ thể
Vận động cơ thể không chỉ có nghĩa là bạn thực hiện các hoạt động thể thao đó có thể là bất ký hoạt động nào giúp bạn tập trung cảm nhận vào cơ thể mình và quên đi cảm giác cô đơn. Bạn có thể chơi bóng đá, đi bộ thậm chí đơn giản là dậm chân trên cát hoặc bãi cỏ để cảm nhận nó. Mấu chốt là bạn có thể cảm nhận nhiều hơn những thứ ở bên ngoài tác động vào bản thân cũng như những gì bản thân đang phát tín hiệu.

6. Làm việc tốt
Đóng góp cho cộng đồng hoặc giúp đỡ một ai đó theo cách của bạn có thể là điều tuyệt vời đối với sự cô đơn. Các tương tác có thể giúp xây dựng kết nối tích cực với những người được bạn giúp đỡ hoặc cùng bạn làm điều tốt- những người rất vui khi gặp bạn mà không cần quá phụ thuộc vào một nhóm bạn.

7. Tránh lạm dụng MXH
Thiết bị điện tử có thể mang mọi người lại với nhau, nhưng nó cũng có thể khiến mọi người cảm thấy cô đơn khủng khiếp điển hình như hội chứng FOMO (nỗi sợ bị bỏ lỡ). Vì vậy, hãy cân nhắc xóa một vài ứng dụng mang lại cảm xúc tiêu cực khỏi điện thoại của bạn và cho mình nghỉ ngơi.

8. Hãy nhớ cô đơn chỉ là tạm thời
Việc đầu tiên hãy thừa nhận cảm giác cô đơn của bạn thân khi nó xuất hiện, khi chúng ta gọi tên được chúng ra sẽ đỡ hơn rất nhiều. Tiếp theo đó nhớ rằng khi bạn đang cảm thấy cô đơn bây giờ, điều đó không có nghĩa là bạn sẽ luôn cảm thấy cô đơn hoặc bạn sẽ không bao giờ tìm thấy một sự trợ giúp nào đó. Cảm giác có thể thay đổi nhanh chóng dựa vào tình huống và thái độ. Bạn có thể cảm thấy cô đơn trong phút chốc, sau đó nhận ra rằng bạn muốn ở một mình hơn là ở cạnh bạn bè, hoặc bạn nhận được cuộc gọi từ một người bạn và hết cô đơn.

9. Đừng nóng vội
Nếu bạn cảm thấy cô đơn trong một thời gian dài, ngay cả khi bạn đã biết rất nhiều người, nó có thể đáng sợ khi nghĩ về việc cố gắng gặp gỡ những người mới hoặc lần đầu tiên mở lòng cho mọi người. Nhưng bạn không cần phải vội vã, "good things take time" nên chứ từ từ thôi nha.

10. Tìm sự hỗ trợ từ chuyên gia nếu cần.
Khi cảm giác cô đơn kéo dài qui dai dẳng đó có thể là dấu hiệu của trầm cảm hoặc các rối nhiễu khác. Hãy cân nhắc tìm sự hỗ trợ từ chuyên gia nếu tất cả các cách trên không giúp bạn khá hơn. Đừng ngó lơ cảm giác của bản thân nhé.

===

Nguồn:
📍 Verywellmind- 9 Ways to Cope With Loneliness
📍 Mind.org.uk- Loneliness
📍 Womansday- How to Deal With Loneliness and Feelings of Isolation
📍 WikiHow- How to accept loneliness