Khối 10 tổ chức sinh hoạt chủ điểm "Hướng về cội nguồn"

09:43 19/04/2021

Ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch - Ngày lễ Giỗ Tổ hàng năm của dân tộc Việt Nam đang đến thật gần. Tập thể học sinh khối 10 đã dành hết tâm huyết để gửi tới các thầy cô và các bạn học sinh chương trình với chủ đề: Hướng về cội nguồn.

 

Con người có tổ, có tông
Như cây có cội, như sông có nguồn
"

Không biết tự bao giờ, những câu ca dao ấy đã ăn sâu vào tiềm thức, máu thịt của mỗi người con đất Việt, trở thành nếp sống, đạo lý về lòng tự tôn dân tộc và tình cảm dành cho quê hương xứ sở. Bởi vậy, nguồn cội đối với con là hai chữ bình dị mà thiêng liêng nhất. Nguồn cội là đất, là biển, là trời, là ơn người đã ngã xuống lẫn người đang chèo chống cho con thuyền Tổ quốc khỏi chông chênh. Nguồn cội là gốc gác tâm hồn, là cái nôi của những giá trị mà ta phải nhớ, phải biết ơn và trân trọng để sống một cuộc đời trọn vẹn nhất.

Mỗi dân tộc trên thế giới đều có cách lý giải khác nhau về “nguồn cội" của dân tộc mình, mà đối với người dân Việt Nam, chúng ta tự hào cùng sinh ra từ bọc trăm trứng, có cùng cha Rồng, mẹ Tiên, được gọi nhau bằng hai chữ “đồng bào” thiêng liêng mà giản dị. Bốn ngàn năm lịch sử, trải qua bao thăng trầm, thử thách, nhưng trong tâm thức, chúng ta luôn một lòng ghi nhớ về biết bao chiến công lẫy lừng của cha ông, về tình cảm son sắt khi cất lên hai tiếng “Việt Nam" bất diệt. Ta tự hào về những năm tháng chiến tranh, khi tất cả bất chấp đau thương mất mát để hướng về tổ tiên, cội nguồn với một tình cảm Bắc - Trung - Nam ruột thịt không thể chia cắt.

Ta yên lòng vì dù ở đâu, làm gì, vẫn luôn có gia đình, quê hương là nơi để ta nhớ và chờ ta trở về. Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm đã từng nói:

“Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi
Đất Nước có trong những cái “ngày xửa ngày xưa...” mẹ thường hay kể
Đất Nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn
Đất Nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc

Đất nước cùng sức sống kiên cường, thủy chung và thống nhất trọn vẹn ấy được hun đúc biết bao hy sinh, xương máu của lớp lớp thế hệ. Khi ấy, Giỗ Tổ mùng mười tháng ba đã trở thành dịp mà mọi trái tim muôn nơi đập chung một nhịp, mọi cặp mắt nhìn về cùng một hướng, để chúng ta lắng mình, soi vào quá khứ và càng thêm trân trọng những thành quả của cha ông. 

Là học sinh Nguyễn Siêu, chúng con tự hào khi mang dòng máu “con Lạc - cháu Hồng”, tự hào coi dân tộc Việt Nam như một “gia đình” và luôn ghi nhớ lời dạy: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước” của chủ tịch Hồ Chí Minh. Vì đất nước, quê huơng, chúng con xin hứa sẽ học tập và rèn luyện thật tốt để tiếp tục công cuộc dựng xây và bảo vệ Tổ quốc vững bền, vươn mình mạnh mẽ ra biển lớn thế giới.

  • (Trích phát biểu của HS Nguyễn Vân Khánh - Lớp 10IG2E1)
  •  

"Dù ai đi ngược về xuôi/ Nhớ ngày giỗ Tổ mồng mười tháng ba" - Ngày giỗ Tổ là dịp để mỗi người con đất Việt hướng về cội nguồn dân tộc với tất cả lòng biết ơn thầm kín, sâu sắc, hướng về huyền sử Mẹ Âu Cơ, bố Lạc Long Quân, cùng trăm con xây cơ đồ để thêm tự hào và ý thức về trách nhiệm của mình hôm nay. Mở đầu chương trình là tiết mục “Hào khí Việt Nam” của tốp múa khối 10.

"Lịch sử đã lùi xa vào dĩ vãng, chúng con sinh ra là những công dân Việt Nam thế kỉ XXI. Nhưng dẫu vậy, nhận thức và tình cảm với cội nguồn dân tộc vẫn như một mạch nguồn âm thầm chảy, âm thầm bồi đắp trong chúng con." -Trong ảnh: MC đang điều hành phần gameshow tìm hiểu về lịch sử dân tộc Việt Nam.

Nhắc đến lịch sử Việt Nam hiện đại không thể không nhắc tới Bác Hồ - vị lãnh tụ, vị cha già kính yêu của dân tộc. Sau bao năm bôn ba tìm đường cứu nước, Người đã trở về cùng đồng bào mình giải phóng dân tộc khỏi ách lầm than nô lệ. HS Khối 10 đã cất cao lời ca tiếng hát trong Bài ca Hồ Chí Minh để thành kính tri ân Người.

Cội nguồn dân tộc, truyền thống văn hóa, lịch sử, cùng bao tấm gương của các thế hệ đi trước sẽ là bệ đỡ vững vàng, mạnh mẽ cho thế hệ trẻ hôm nay tiến bước. Học hỏi, trau dồi hoàn thiện bản thân; cống hiến, góp sức mình dựng xây đất nước để đất nước bước tới đài vinh quang, sánh vai với các cường quốc năm châu là khát vọng, là trách nhiệm của thế hệ trẻ. Khát vọng, ý thức trách nhiệm xây dựng một Việt Nam hòa bình, tươi đẹp, hùng cường được các bạn gửi gắm qua tiết mục Mashup: Việt Nam.

BTC và dàn diễn viên trong Chương trình Chào cờ tự chủ của học sinh khối 10. Chương trình với nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc, gameshow tìm hiểu về nhà nước Việt Nam với cụm câu hỏi về tên gọi của Việt Nam qua các thời kì, các vị tướng nổi tiếng… Qua chương trình được dàn dựng công phu này, học sinh toàn trường đã có thêm kiến thức về lịch sử, văn hóa VN từ khi thành lập nhà nước đến nay.  

Cô giáo Đàm Thanh Thủy chia sẻ những cảm nhận của mình sau buổi sinh hoạt: "Các con đã có những ý tưởng sáng tạo đến bất ngờ. Các con đã có những sự kết hợp ăn ý. Các con đã miệt mài luyện tập không quản bao mệt mỏi. Các con đã cất lên những lời ca đẹp như chính các con. Các con đã lan truyền những cảm xúc tích cực, những giá trị nhân văn giản dị mà đẹp đẽ. "Bốn phương trời mình cùng dang tay gìn giữ núi sông, Việt Nam tôi đứng lên và thắp sáng niềm tin chiến thắng. Không thể nào ngăn tôi yêu quê hương Việt Nam." - Đây là lời kết chương trình hôm nay của các con, cô hi vọng lời ca ấy sẽ theo các con trong suốt hành trình phía trước!"