Hướng nghiệp sớm để học sinh chọn đúng ngành nghề và lộ trình du học

14:00 31/03/2023

Chiều 29/3/2023, trường Nguyễn Siêu cùng 25 đơn vị các trường đại học trong nước, quốc tế và tổ chức tư vấn giáo dục nổi tiếng đã tổ chức thành công ngày hội Hướng nghiệp và Du học dành cho học sinh khối lớp 9, 10, 11 và 12.

Với học sinh THPT, câu hỏi nên đi du học đâu, học ngành gì, chọn nghề gì luôn là vấn đề trăn trở. Đây là thời điểm các em đứng trước nhiều sự lựa chọn và có tác động to lớn tới sự phát triển của bản thân trong tương lai. Chia sẻ với các học sinh trường Nguyễn Siêu, chị Lam Anh, đại diện từ tổ chức du học Global Study Partners Việt Nam, cho biết: “Những buổi tư vấn hướng nghiệp và du học như thế này rất quan trọng và cần thiết, giúp các em học sinh xác định được những mong muốn và nghề nghiệp trong tương lai, tránh chọn nhầm ngành và lãng phí nguồn lực, tiền bạc”. 

Không những vậy, ngày hội Hướng nghiệp và Du học cũng là cơ hội để các em học sinh được giải đáp những khúc mắc và băn khoăn liên quan đến quá trình và thủ tục nộp hồ sơ du học. Một số em bày tỏ rằng mình phải “lắc đầu ngao ngán” khi viết Personal Statement (bài luận nộp hồ sơ du học).

Thầy Nguyễn Triều Dương, phụ trách bộ phận Hỗ trợ học sinh trường Nguyễn Siêu, khuyên cho rằng “một lỗi các em học sinh thường gặp khi viết bài luận đó là quá chú trọng vào thành tích học tập. Việc chứng minh mình có năng lực học tập tốt là yếu tố cơ bản mà mọi ban tuyển sinh đều xét duyệt. Yếu tố để giúp bài luận khác biệt và ghi điểm là khi các em làm nổi bật được bản sắc cá nhân, có thể là một người “đa-zi-năng” năng nổ tham gia các hoạt động, cũng có thể là một người quan tâm đến thời cuộc, tham gia các câu lạc bộ hùng biện về vấn đề xã hội nào đó… Điều này còn quan trọng hơn rất nhiều so với một bảng thành tích học tập đẹp với điểm số GPA cao” .

Một vấn đề khác mà các em học sinh thường trăn trở đó chính là việc chọn ngành và định hướng nghề nghiệp sao cho đúng. Trên thực tế có không ít học sinh đến khi sắp tốt nghiệp phổ thông rồi vẫn không biết mình thích nghề nào? Không hiểu mình hợp với ngành nào? Không hiểu phải học gì để làm một nghề nào đó. 

Về vấn đề này, chị Minh, đại diện trường Đại học Griffith, bang Queesnland, Úc, chia sẻ rằng với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành tư vấn giáo dục du học, chị nhận thấy “mỗi cá nhân đều mang trong mình những nét đặc trưng và ưu, khuyết điểm riêng. Vì vậy, việc định hướng ngành và nghề trước tiên phải xuất phát từ tài năng, sở thích và thiên hướng của bản thân bạn học sinh đó. Cụ thể, trong quá trình học, các em cần xác định xu hướng mình thích học môn vào hay học tốt môn nào nhất. Sau đó hãy tự hỏi mình thích làm việc trong môi trường có nhiều tương tác, tiếp xúc với nhiều người hay trong môi trường tự chủ. Cuối cùng hãy xét đến những yếu tố ngoại cảnh như gia đình và nhu cầu thị trường”. Chị Minh tiếp tục khẳng định việc định hướng nghề nghiệp sớm giúp các em có lộ trình học tập đúng đắn và tự tin vào lựa chọn của mình, cũng như có lợi thế cạnh tranh hơn trên thị trường nhân lực.


* Các trường đại học, trung tâm trong và ngoài nước tham gia bao gồm:

- Các trường đại học, trung tâm trong nước (10): Đại học RMIT; Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV); Đại học FPT chính quy; Đại học Greenwich (Việt Nam); London College for Design and Fashion (Hanoi); Broward Vietnam; Teikyo University Group; Đại học Ngoại thương; Học viện đào tạo Mỹ thuật và Truyền thông đa phương tiện (Master Media Academy); Đại học VinUniversity.

- Các trường đại học nước ngoài (14): Toronto Metropolitan University (Ryerson University); Victoria University of Wellington, New Zealand; Pacific International Hotel Management School – PIHMS, New Zealand; The University of Western Australia (UWA); Complutense University in Madrid/ GEC Spanish Institute; Massey University; Apply Board; Braemar College (Canada); GSP; Griffith University (Úc); Torrens University (Úc); Charles Darwin University; London South Bank University (UK); Auckland University of Technology.

- Tư vấn của Trường Nguyễn Siêu (1): Chương trình dự bị đại học NCUK; Tư vấn hướng nghiệp và tư vấn du học.