HĂNG SAY, NHIỆT HUYẾT TRONG CÁC BUỔI TẬP HUẤN ĐỢT 3 CHO ĐỘI NGŨ CỐT CÁN HPL

22:47 07/06/2024

Sau buổi tổng kết và thống nhất kế hoạch triển khai HPL giai đoạn 3 với Ban Lãnh đạo trường Nguyễn Siêu, đại diện tổ chức High Performance Learning tiếp tục chủ trì 2 ngày đào tạo cho đội ngũ cốt cán là các giáo viên Việt Nam và nước ngoài của nhà trường. Các phiên trao đổi, thảo luận trong đợt tập huấn thứ 3 cùng chuyên gia chính là cơ hội để thầy cô hiểu sâu hơn về vai trò của mình - những nhân sự chủ lực trong việc thúc đẩy quá trình áp dụng HPL tại Nguyễn Siêu.

3 buổi tập huấn với chủ đề khác nhau đã được chuyên gia David Muir tổ chức riêng cho từng nhóm đối tượng. Với đội ngũ giáo viên nước ngoài cốt cán, đây là chính là đợt đào tạo đầu tiên về tổng quan triết lý HPL. Tại đây, chuyên gia đã giới thiệu những kiến thức nền tảng, bao gồm tầm quan trọng của việc giúp học sinh phát huy tối đa tiềm năng, và các khái niệm thuộc Năng lực tư duy bậc cao (ACPs), Hệ giá trị cốt lõi (VAAs). Thầy cô cũng được hướng dẫn cách áp dụng HPL vào thiết kế bài giảng và đánh giá trong các môn Cambridge. Cần chú ý, bộ khung và tiêu chí HPL sẽ không thay thế, mà là công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc triển khai Chương trình Cambridge trong hệ thống giáo dục của nhà trường.

Buổi tập huấn tiếp theo được tổ chức cho nhân sự cốt cán là giáo viên Việt Nam. Đây là thời điểm để thầy cô trao đổi về tiến độ thực hiện HPL sau một năm học, đồng thời thảo luận về nội dung các buổi đào tạo đợt 3 cho toàn trường. Ông David Muir dành nhiều lời khen cho những sáng kiến đã được thầy cô thực hiện trong thời gian qua nhằm lan tỏa tinh thần HPL tới học sinh và các bậc phụ huynh. Bên cạnh đó, những khúc mắc, khó khăn trong quá trình thúc đẩy áp dụng HPL tại Nguyễn Siêu cũng được chia sẻ cởi mở, để hai bên cùng nhau phân tích và tìm ra hướng giải quyết phù hợp cho các giai đoạn tiếp theo.

Trong ngày đào tạo cuối cùng, toàn bộ ban cốt cán Việt Nam và nước ngoài cùng tham gia buổi học với nội dung tập trung vào giá trị Thấu cảm (Empathy). Đây là buổi tập huấn giúp người học làm quen với Hệ giá trị cốt lõi VAAs, hiểu được giá trị Thấu cảm và vai trò của nó trong quá trình cải thiện thành tích học sinh. Khái niệm về Empathy được phân tích thông qua 3 khía cạnh: Hợp tác (Collaboration), Quan tâm đến xã hội (Concern for society) và Tự tin (Confidence). Sự hợp tác, thấu hiểu trong tập thể là chìa khóa dẫn đến thành công; sự quan tâm tới xã hội rèn luyện cho học sinh sự nhạy bén trong quá trình nhìn nhận vấn đề và ra quyết định; còn sự tự tin vào hiểu biết của bản thân giúp các em vượt qua vùng cảm xúc an toàn, từ đó thực sự đồng cảm với người khác.

Với mỗi yếu tố, chuyên gia cùng giáo viên lại phân tích, mổ xẻ khái niệm từ ví dụ thực tế trong nhà trường. Tiếp đó, hai bên nhau thảo luận về các phương án để giá trị Thấu cảm được phát triển trong điều kiện của các môn học khác nhau. Những phần chia sẻ cởi mở từ người học được ông David Muir đón nhận tích cực. Ở chiều ngược lại, giáo viên Nguyễn Siêu không ngần ngại đặt câu hỏi, đưa ra nhiều vấn đề cần sự góp ý từ chuyên gia. Ba tiếng đào tạo đã diễn ra trong không khí thảo luận sôi nổi, hăng hái từ cả phía giảng viên và người học, giúp thầy cô vỡ ra nhiều kiến thức giá trị về Thấu cảm nói riêng và triết lý HPL nói chung.

Đợt tập huấn kết thúc thành công tốt đẹp, cung cấp nguồn kiến thức giá trị cho những nhân sự HPL chủ chốt. Cùng mong đợi trong năm học tiếp theo, tinh thần “Học tập siêu hiệu quả” sẽ được các thầy cô tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ, đưa trường Nguyễn Siêu tới gần hơn với cột mốc đạt chuẩn kiểm định HPL trong năm 2025.