Điểm đến của học sinh A Level toàn cầu

09:00 22/04/2022

Trong thư này, tôi xin chia sẻ thông tin về điểm đến của học sinh A Level toàn cầu để chúng ta cùng biết: Học xong A Level thì học sinh đi đâu? Tôi hi vọng đây sẽ là thông tin hữu ích cho các con học sinh trước ngưỡng cửa đại học.

Hàng năm, Cambridge International đều có khảo sát với toàn bộ hệ thống trường Cambridge toàn cầu để biết điểm đến đại học của học sinh Cambridge. Qua khảo sát này, ta sẽ biết được các điểm đến/quốc gia hàng đầu, các quốc gia mới nổi lên cũng như các tác động của các sự kiện toàn cầu đến lựa chọn điểm đến của học sinh. Kết quả khảo sát sẽ giúp chúng ta “bắt trend” được các điểm đến, dự báo các ngành học được quan tâm hàng đầu để tìm ra đầu ra tốt nhất cho học sinh Cambridge.

Kết quả khảo sát mới nhất (năm học 2020-2021, lấy mẫu ở 55 quốc gia) cho thấy 70% học sinh Cambridge tiếp tục học lên đại học ở top 500 đại học hàng đầu thế giới. Thật là một kết quả thống kê rất khích lệ.

Khoảng 94% học sinh Cambridge tiếp tục học lên đại học, trong đó 57% học trong nước và 37% ra nước ngoài. Xin lưu ý đây kết quả này chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid và tỉ lệ học nước ngoài thấp hơn thông thường một chút.

Các điểm đến quen thuộc của học sinh Cambridge toàn cầu vẫn là Anh, Mỹ, Australia và Canada.

Nhìn vào điểm đến của học sinh Đông Nam Á & Thái Bình Dương, ở điểm đến số 1 là Indonesia. Kết quả này là do khảo sát lấy mẫu nhiều với các trường Cambridge Indonesia (Indonesia có 220 trường Cambridge - nhiều nhất khu vực ĐNA-TBD, Việt Nam chúng ta hiện có 64 trường). Học sinh Cambridge Indonesia phần lớn lựa chọn ở lại học đại học trong nước dẫn đến kết quả như trên.

Điểm rất thú vị là học sinh Cambridge khu vực Đông Nam Á - Thái Bình Dương lựa chọn New Zealand là điểm đến hot thứ 2. Ở đây, trường Nguyễn Siêu đã “bắt trend”, hay nói chính xác hơn là dự báo rất chuẩn xác xu hướng du học New Zealand từ nhiều năm trước, kết quả là Nguyễn Siêu đã xây dựng được quan hệ hết sức tốt đẹp với đơn vị/ trường như ENZ (Cơ quan giáo dục New Zealand), trường Macleans College, Đại học Massey, Đại học Cantebury… Việc du học New Zealand với học sinh Nguyễn Siêu được hỗ trợ rất thuận lợi.

Với 4 điểm đến hàng đầu của học sinh Cambridge toàn cầu, trả lời câu hỏi tại sao học sinh có lựa chọn này, kết quả như sau:

- Với Canada và Australia: có triển vọng nghề nghiệp, việc làm tương lai tại đây sau khi tốt nghiệp

- Với Anh và Mỹ: danh tiếng các trường đại học tại đây

Dữ liệu về xu hướng các môn học được học sinh Cambridge học ở bậc đại học cũng rất thú vị.

Nhìn vào lựa chọn các môn học này, ta có thể thấy lựa chọn các tổ hợp A Level của Nguyễn Siêu hiện nay đáp ứng rất tốt top 5 các môn học được học sinh Cambridge lựa chọn toàn cầu. Nhóm ngành Kinh tế - Xã hội được Nguyễn Siêu thực hiện từ 4 năm qua thực sự rất quan trọng với lựa chọn môn học ở bậc đại học, nó bổ sung hoàn hảo cho nhóm ngành Khoa học cơ bản.

Hàng năm, trường Nguyễn Siêu cũng thực hiện khảo sát điểm đến đại học ở Việt Nam và quốc tế với học sinh trung học Nguyễn Siêu. Tương tự như học sinh toàn cầu, điểm đến đại học quốc tế thường nằm trong 5 quốc gia Anh, Mỹ, Úc, Canada và New Zealand. Còn đại học trong nước được học sinh lựa chọn nhiều bao gồm: Đại học Ngoại thương, Đại học Quốc gia (trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, hoặc Đại học Kinh tế), Đại học Kinh tế Quốc dân, Học viện Quan hệ quốc tế, Đại học Bách Khoa, trường BUV, RMIT… 

Chủ trương kết nối với các trường đại học luôn được Nguyễn Siêu quan tâm thực hiện. Nếu quý CMHS có công tác tại các trường đại học tại Việt Nam nêu trên và có các sáng kiến hợp tác để hỗ trợ các con học sinh, kính mong quý CMHS liên lạc với chúng tôi để cùng xúc tiến qua mục Liên hệ tại cổng thông tin của nhà trường hoặc trực tiếp với tôi qua email: lamnguyen@nguyensieu.edu.vn

Trân trọng cảm ơn!

* Nguyễn Hoàng Lâm - Trưởng Bộ phận Quốc tế

*

Một số hình ảnh học sinh A Level hai khóa đầu tiên tốt nghiệp tại Nguyễn Siêu năm học 2019-2020, 2020-2021

Học sinh A Level khóa 1 và khóa 2 của Trường Nguyễn Siêu đã nhận nhiều học bổng từ các trường đại học trên thế giới