Đi tìm Đại sứ Văn hóa đọc 2021

16:37 10/05/2021

Thực hiện công văn số 112/PGD-VP của Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận Cầu Giấy ngày 15/4/2021 về việc tổ chức Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc 2021, Thư viện tổ chức phát động cuộc thi tới học sinh tiểu học Nguyễn Siêu. Đề và hình thức thi do Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hà Nội quy định.

NỘI DUNG

Học sinh tham gia Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc 2021 chọn 1 trong 3 đề sau:

Đề 1:
Câu 1: Chia sẻ về một cuốn sách mà em yêu thích hoặc một cuốn sách đã làm thay đổi nhận thức hoặc cuộc sống của em.
Câu 2: Nếu được chọn là Đại sứ Văn hoá đọc, em có kế hoạch và biện pháp gì để khuyến khích các bạn và mọi người đọc sách nhiều hơn?

Đề 2: 
Câu 1: Sáng tác một tác phẩm (câu chuyện hoặc một bài thơ) nhằm khích lệ mọi người đọc sách (Khuyến khích học học sinh vẽ tranh minh hoạ).
Câu 2: Nếu được chọn là Đại sứ Văn hoá đọc, em có kế hoạch và biện pháp gì để khuyến khích các bạn và mọi người đọc sách nhiều hơn?

Đề 3:
Câu 1: Viết tiếp một câu chuyện hoặc cuốn sách mà em đã đọc (Khuyến khích học sinh vẽ tranh minh hoạ hoặc có lời song ngữ tiếng Anh).
Câu 2: Nếu được chọn là Đại sứ Văn hoá đọc, em có kế hoạch và biện pháp gì để khuyến khích các bạn và mọi người đọc sách nhiều hơn?

HÌNH THỨC

- Học sinh dự thi bằng cách gửi các bài thi độc lập (không làm bài dự thi theo nhóm)

- Học sinh có thể trình bày bằng một trong các hình thức: Viết hoặc quay clip (video, audio) và phải trả lời đầy đủ các câu hỏi được đặt ra trong đề thi

- Ngôn ngữ trình bày: Tiếng Việt (riêng ở Đề 3, có thể sử dụng thêm tiếng Anh)

- Bài dự thi viết tay hoặc đánh máy, độ dài bài dự thi không quá 10.000 từ

- Đối với bài dự thi bằng hình thức quay clip, yêu cầu có độ phân giải tối thiểu là 640px x 480px, đảm bảo về chất lượng hình ảnh và âm thanh; có thể sử dụng hiệu ứng, kỹ xảo về hình ảnh và âm thanh. Các trường hợp sử dụng hình ảnh, bài hát hoặc âm thanh phải thực hiện theo quy định về bản quyền. Thời lượng của clip tối thiểu là 5 phút, tối đa là 10 phút và được lưu bằng một trong các định dạng phổ biến như: mp4, avi, mpeg, mkv, klv…

- Bài dự thi là sản phẩm sáng tạo của cá nhân học sinh, chưa gửi đăng hoặc dự thi ở các cuộc thi khác. Các trường hợp sử dụng nội dung, đoạn trích, câu nói, tranh, hình ảnh… của người khác trong bài dự thi phải có trích dẫn nguồn đầy đủ.

THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM NHẬN BÀI THI

1. Thời gian phát động và nhận bài: Từ 12-28/5/2021

2. Địa điểm nhận bài:  

- Đối với bài thự thi bằng hình thức viết tay: Tại Thư viện Trường Nguyễn Siêu

- Đối với bài thự thi được đánh máy và clip: Gửi theo địa chỉ mail tamtran.88@nguyensieu.edu.vn
(Học sinh lưu ý khi chưa nhận được phản hồi thì cần gửi lại thư)

-> Tôn vinh Đại sứ Văn hoá đọc Nguyễn Siêu: Dự kiến tuần 1 tháng 6.

3. Kế hoạch tổ chức lựa chọn bài dự thi Vòng Chung kết

Ban tổ chức cuộc thi cấp trường sẽ lựa chọn những bài dự thi đạt giải tham dự Vòng Chung kết gửi về Thư viện Hà Nội trước ngày 15/7/2021.

CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG

•    Giải tập thể: 5 tập thể lớp có nhiều học sinh đạt giải.

•    Giải cá nhân: 
-    3 giải Đại sứ Văn hoá đọc Nguyễn Siêu
-    5 giải Nhất
-    8 giải Nhì
-    10 giải Ba