Dạy học trực tuyến: thách thức và cơ hội

22:50 19/03/2020

Trong những tuần gần đây, dạy và học online (trực tuyến) trở thành một xu hướng thích ứng của rất nhiều trường học ở Việt Nam lẫn thế giới trước đại dịch bệnh Covid-19.

Kì nghỉ kéo dài hơn dự kiến và chưa có dấu hiệu kết thúc đã đặt ra rất nhiều câu hỏi cho các nhà lãnh đạo và các nhà giáo dục: làm thế nào để vừa đảm bảo sức khỏe cho tất cả học sinh, sinh viên, vừa không trì hoãn tiến độ của chương trình học? Có lẽ dạy và học online vẫn là giải pháp tối ưu. 

Hiện nay, có khá nhiều phần mềm hỗ trợ việc dạy học trực tuyến như Zoom meeting, Sky for business, Teams,… Đây có thể xem là một điều kiện thuận lợi để giáo viên và học sinh có thể tương tác với nhau. Tuy nhiên, việc dạy học trực tuyến cũng phát sinh nhiều thách thức đối với cả thầy cô và học trò.

Yêu cầu cấp bách về khả năng ứng dụng công nghệ thông tin buộc cả giáo viên lẫn học sinh phải tự mình học hỏi, mày mò. Tại Trường Nguyễn Siêu, các khóa tập huấn về kĩ năng sử dụng các phần mềm dạy học trực tuyến giúp giáo viên thao tác thành tạo, nhuần nhuyễn hơn liên tục được tổ chức trong vài tuần vừa qua. Đây là một kĩ năng quan trọng trong kỉ nguyên 4.0 này.

Tập huấn dạy học trực tuyến qua các phần mềm cho GV tại Nguyễn Siêu

Đa dạng trong khả năng quản lí lớp học và hình thức kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh cũng được xem là một cơ hội trải nghiệm cho người dạy. 

Những bài giảng hấp dẫn, phong phú được chuẩn bị công phu, cầu kì

Đối với người học, đây là dịp để phát huy khả năng tự học, tự chiếm lĩnh kiến thức một cách chủ động, tự giác từ những gợi ý, hướng dẫn của giáo viên. Chẳng hạn, học sinh Nguyễn Siêu bên cạnh việc học trực tuyến còn được giáo viên giao những nhiệm vụ học tập hàng tuần. Các bạn ấy phải tự mình khám phá, lên kế hoạch, sắp xếp thời gian biểu cụ thể để hoàn thành công việc được giao. 

Hơn hai tháng, đó là khoảng thời gian nghỉ rất dài, nếu việc học tập không được duy trì sẽ tạo ra những đứt gãy trong mạch chương trình đang chạy dở dang. Để không xảy ra tình trạng trì trệ trong việc dạy và học, giáo viên và học sinh Nguyễn Siêu đã, đang và sẽ cùng nhau nỗ lực dạy - học bên cạnh việc đảm bảo tuân thủ các quy định, khuyến cáo phòng chống dịch với trách nhiệm cao nhất. 

Thu Nguyễn