Đan Mạch trong mắt em: Vẽ cuộc sống màu xanh

15:02 21/01/2021

Sáng 21/1/2021, lễ phát động cuộc thi "Đan Mạch trong mắt em" vẽ tranh chủ đề "Cuộc sống xanh" đã được tổ chức tại trường Nguyễn Siêu. Đây là một hoạt động nằm trong chương trình kỉ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Đan Mạch.

Tại lễ phát động, bà Louise Holmsgaard - Đại biện lâm thời Đại sứ quán Vương quốc Đan Mạch tại Việt Nam đã chia sẻ niềm vui, niềm tự hào về tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Đan Mạch nói chung và những thành công của "Đan Mạch trong mắt em" nói riêng. 

Đại biện lâm thời ĐSQ Vương quốc Đan Mạch bày tỏ tình cảm sâu sắc với Việt Nam.

"Đan Mạch trong mắt em" của năm 2021 hướng đến chủ đề "Cuộc sống xanh", thể hiện mối quan tâm chung của hai quốc gia về bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống, gìn giữ thế giới cho tương lai.

Học sinh Tiểu học và THCS Nguyễn Siêu vẽ tranh ngay sau lễ phát động.

Sau lễ phát động, bà Louise Holmgaard và các đại biểu đã chứng kiến 150 học sinh THCS và Tiểu học Nguyễn Siêu hưởng ứng cuộc thi vẽ tranh ngay tại chỗ và trưng bày sản phẩm trong vòng 50 phút. Nhiều bức vẽ được đánh giá cao cả về chất lượng nghệ thuật lẫn ý tưởng với màu xanh chủ đạo - màu trong tiềm thức Nguyễn Siêu, ngôi trường đang theo đuổi "Trường học xanh, ước mơ xanh".

Bà Louise Holmsgaard tham quan phòng STEM, xem các sản phẩm sáng tạo và được Hiệu trưởng Minh Thúy giới thiệu mô hình trường Nguyễn Siêu.

Đại biện lâm thời ĐSQ Đan Mạch tại Việt Nam và phái đoàn đã tham quan cơ sở vật chất trường Nguyễn Siêu, nghe thuyết trình về những tác phẩm xuất sắc vừa đoạt giải thưởng trong Ngày hội STEM. Đó đều là những "công trình" thiết thực hướng đến cuộc sống hạnh phúc, an toàn như thiết bị cảnh báo sạt lở đất, nhà nổi chống lũ...

Bà Louise Holmsgaard rất vui khi lego - thương hiệu đồ chơi lắp ghép hàng đầu thế giới xuất xứ Đan Mạch - được học sinh Nguyễn Siêu ưa thích và ứng dụng vào nhiều sản phẩm sáng tạo STEM như nhà thông minh, cổng chống trộm... Lego cũng chính là phần thưởng được tặng cho các học sinh tham dự lễ phát động và vẽ tranh ngay tại hội trường.

Các tiết mục văn nghệ đậm đà bản sắc Việt được biểu diễn chào mừng lễ phát động.

Tại lễ phát động cuộc thi vẽ tranh "Đan Mạch trong mắt ai", Hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Thúy đã có bài phát biểu chân thành, sâu sắc và thể hiện tình cảm thật gần gũi với Đan Mạch, đất nước xanh, sạch, nhân văn, giàu truyền thống văn hóa và cũng là điểm đến ưa thích của học sinh Nguyễn Siêu trong các chuyến giao lưu, trao đổi giáo dục. 

Dưới đây là nguyên văn bài phát biểu của Hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Thúy:

"Kính thưa các quý vị đại biểu,

Kính thưa các thầy giáo, cô giáo,

Cùng toàn thể các con học sinh yêu quý.

Đan Mạch trong kí ức tuổi thơ là thế giới của những câu chuyện cổ, của những tòa lâu đài huyền thoại, của những trò chơi lego nổi tiếng. “Đan Mạch trong mắt em” hôm nay là một cách nối dài lịch sử, là một điểm hẹn mà các bạn học sinh chờ đợi. Ngày hôm nay đứng đây, khiến tôi nhớ lại ngày này của 5 năm về trước, tôi vinh hạnh được phát động cuộc thi này và tôi cũng vinh dự nói với các con rằng học sinh Nguyễn Siêu đã luôn đạt giải cao trong cuộc thi “Đan Mạch trong mắt em” những năm trước đây. Trong tâm thức của học sinh Nguyễn Siêu, “Đan Mạch trong mắt em” đã trở thành một nếp văn hóa quen thuộc. Với chủ đề “Cuộc sống xanh”, cuộc thi năm nay đã truyền tải một thông điệp tích cực, ý nghĩa và giàu tính nhân văn. Tôi bất ngờ vì sự trùng hợp ngẫu nhiên với dự án Eco School của trường Nguyễn Siêu. Phải chăng đây là một sự hòa nhịp đồng điệu? Một sự gặp gỡ của những giá trị sống?

Các con học sinh yêu quý!

Chúng ta không thể đứng nếu chân không chạm đất, chúng ta không thể sống nếu không có nước, chúng ta sẽ tự thiêu nếu các cánh rừng bốc lửa, chúng ta sẽ bị nhấn chìm nếu xung quanh mình là rác thải nhựa. Bảo vệ môi trường, tái chế rác thải, sử dụng năng lượng sạch là những hành động thiết yếu của mỗi chúng ta để hướng tới một cuộc sống xanh, một tương lai xanh, một mái trường xanh - màu xanh của sự sống và hạnh phúc. Đó chính là ý nghĩa chủ đề “Cuộc sống xanh” của năm nay. Đây cũng là thông điệp mà mỗi chúng ta cần truyền tải tới gia đình, tới cộng đồng, để từ đó lan tỏa trên toàn thế giới. Tưởng rằng việc đó thật khó thực hiện vì mỗi chúng ta thật nhỏ bé trước thế giới rộng lớn vô cùng này. Nhưng các con hãy thay đổi suy nghĩ, các bạn học sinh Nguyễn Siêu hãy góp thêm tiếng nói để thông điệp ý nghĩa của chúng ta được lan tỏa, bay xa.

Đan Mạch là một đất nước có cách bảo vệ môi trường tuyệt vời và nổi tiếng thế giới với việc đầu tư phát triển môi trường xanh. Vì một đất nước xanh, một thủ đô xanh, Copenhagen phấn đấu trở thành thủ đô đầu tiên trên thế giới không thải carbon dioxide vào năm 2025. Năm 2021 cũng là năm đặc biệt, chúng ta kỉ niệm 50 năm hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Đan Mạch. Mối thân tình giữa trường Nguyễn Siêu và các trường như Skals, Nykobing cũng đã có bề dày truyền thống và một sự gắn kết đáng quý. Với tinh thần hữu nghị và hợp tác, hàng năm học sinh của trường Nguyễn Siêu và các trường Đan Mạch cùng tham gia giao lưu trao đổi học sinh, đây là những cơ hội để các con được trải nghiệm những nét đẹp văn hóa đặc sắc của cả 2 nước, cũng như kiến tạo một tình đoàn kết gắn bó vượt biên giới, như chính tình đoàn kết giữa hai nước Việt Nam - Đan Mạch.

Tình thân sẽ thêm thân, cuộc sống xanh sẽ được nối dài và lan tỏa bởi chính các con ngồi đây ngày hôm nay. Các con đã được tham gia vào một sân chơi bổ ích, các con có thể thỏa sức sáng tạo, hãy thể hiện những ý tưởng của mình và thông điệp mà các con muốn truyền tải, hãy gửi đi những mong ước cho ngày mai, hãy thức dậy trong trái tim mỗi người tình yêu thiên nhiên và sự sống, hãy gieo những hạt mầm, hãy vun đắp những chồi non, hãy nâng niu dù chỉ là một làn sương mỏng. “Tương lai xanh” bắt đầu từ đây, “mái trường xanh” bắt đầu từ đây, cô chúc các con có một cuộc thi thành công tốt đẹp.

Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn Ban tổ chức và các nhà tài trợ đã tổ chức cuộc thi này.

Xin trân trọng cảm ơn!"