Cuộc gặp xúc động của những người bạn chiến đấu "tri âm"

14:04 18/12/2022

Ngày 17/12/2022, Đại tá, NGƯT Nguyễn Trọng Vĩnh đã tới thăm người anh, người đồng chí, người Thủ trưởng cũ, cũng là “tri âm - tri kỷ” trong cuộc đời binh nghiệp của mình - Thiếu tướng Nguyễn Ích, nguyên Phó chính ủy Binh chủng Công binh.

Năm nay đã tròn 100 tuổi, tướng Nguyễn Ích vẫn gắn bó với ngôi nhà giản dị ở ngách 33, ngõ An Trạch 1, Đống Đa, Hà Nội. Tướng Ích vừa bị ngã gãy hai chân sau một cơn tiền đình, nay phải nằm một chỗ. Dù vậy, cụ vẫn minh mẫn. Ngay khi nhìn thấy người đồng đội tuổi đã 90 Nguyễn Trọng Vĩnh, cụ đã kêu lên: “Ông chủ tịch Trường Nguyễn Siêu đây mà!”

Thầy Vĩnh gửi tặng người thủ trưởng năm xưa cuốn sách mà thầy đích thân biên soạn và vừa xuất bản nhân kỷ niệm 30 năm thành lập mái trường mà ông và người bạn đời cùng nhau chèo lái. Trong cuốn sách này có những trang dành để nói về sự gắn bó giữa trường Nguyễn Siêu và Bộ Tư lệnh Công Binh, với bài thơ mà tướng Ích viết tặng riêng cho thầy Vĩnh. Tướng Ích vốn là người rất hay đọc sách, yêu thích công việc viết lách, làm thơ và đã cho ra đời nhiều tuyển tập thơ riêng.

Bài thơ Thiếu tướng Nguyễn Ích đề tặng Đại tá Nguyễn Trọng Vĩnh - "người bạn chiến đấu rất tri âm trong thời kỳ chinh chiến"

Tướng Nguyễn Ích nói đùa: “Gia đình tôi cháu chắt đều học ở Nguyễn Siêu, đều có cái dòng họ Nguyễn Siêu hết cả. Rồi các cháu đi học nước trong nước ngoài và thành đạt cả. Tôi vui lắm. Tôi vẫn nói anh giỏi toàn diện, rất giỏi. Nghỉ hưu xong còn gây dựng được cái trường tốt đẹp đến thế. Tôi cũng tự hào lây.”

Thiếu tướng Nguyễn Ích và những lời viết tặng trường Nguyễn Siêu

Những bàn tay già nua run rẩy nắm lấy nhau xúc động. Những bàn tay ấy đều từng một thời anh dũng dẫn đường, chỉ hướng, điều hành quân sĩ trong binh lửa chiến tranh. Căn phòng vắng lặng như ấm áp hẳn lên trong tiếng hỏi han, tâm sự, ôn lại chuyện xưa, kể chuyện bây giờ… Hơi thở khó nhọc, giọng nói thiếu lực, nhưng có niềm vui dâng lên trong mỗi hơi thở, trong ánh mắt dẫu đã mờ đi. 

Đại tá - NGƯT Nguyễn Trọng Vĩnh thăm Thiếu tướng Nguyễn Ích, sáng ngày 17/12/2022

Thật mong những vị tướng, vị tá cả một đời cống hiến cho sự nghiệp của quân đội nhân dân VIệt Nam anh hùng ấy có những ngày an hưởng tuổi già mà vẫn giữ được vẹn nguyên những tình cảm nồng hậu với nhau, giữ được sự minh mẫn đáng quý để trao thêm cho cháu con niềm hạnh phúc được học tập và tiếp nối truyền thống của gia đình, của lòng yêu nước và tự hào dân tộc, trong niềm biết ơn sâu sắc.

TIN LIÊN QUAN:

>>> Nhà giáo - chiến sỹ và tâm huyết dành cho Bảo tàng - Truyền thống

>>> Ngày truyền thống Quân đội Nhân dân Việt Nam

>>> Bài hát yêu thương về Người Cha - Người Lính - Người Thầy

>>> NGƯT Nguyễn Trọng Vĩnh - cả đời "trồng người" bằng hai chữ Tâm và Đức

>>> 30 năm tiếng trống trường Nguyễn Siêu