CỬA LỌC KHÔNG KHÍ NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI

15:35 13/01/2020

Sản phẩm của nhóm học sinh lớp 7CI6 Trường THCS&THPT Nguyễn Siêu - một giải pháp hiệu quả và tiết kiệm để cung cấp không khí trong lành cho nhà ở, nhất là các căn hộ chung cư - đã giành giải Nhất (cấp Thành phố) Hội thi mô hình sáng tạo “Thế giới công nghệ số trong em” trong khuôn khổ Ngày hội “Thiếu nhi Thủ đô tỏa sáng” lần thứ I, tháng 1 năm 2020.

Trịnh Tuấn Minh, Phạm Gia Khánh, Trương Quang Diệu, Nguyễn Nhật Nam (7CI6) tự tin trình bày về sản phẩm trong Hội thi mô hình sáng tạo "Thế giới công nghệ số trong em"

Thầy Hoàng Hiệp - GV phụ trách hoạt động STEM ở Trường Nguyễn Siêu - chia sẻ: “Sản phẩm này có khả năng ứng dụng thực tế rất cao, đặc biệt đối với các toà nhà cao tầng hoặc nhà gần với các cụm công nghiệp. Nhóm tác giả mới 12-13 tuổi là những học sinh cực kì tự chủ, gặp cái gì khó thì các bạn mới nhờ đến sự tư vấn của Thầy chứ không hề nhờ Thầy làm giúp... Thực sự rất tự hào về các bạn ấy.

Theo như mô tả của các bạn, máy lọc không khí được tích hợp vào cánh cửa kéo của nhà. Khi cửa mở, công tắc kết nối với nguồn điện cấp cho máy bị ngắt, máy lọc không khí tắt, ta có thể lấy không khí tự nhiên bên ngoài vào những ngày không khí trong lành (căn cứ vào máy đo chất lượng không khí gắn trên cửa). 

Máy đo chất lượng không khí sẽ được kết nối với cảm biến đóng ngắt công tắc, khi chỉ số PM2.5 giảm xuống dưới 25μg/m3 quạt sẽ ngừng hoạt động. 

Khi đóng cửa, công tắc đóng nguồn điện đóng lại, cửa lọc không khí hoạt động cung cấp không khí được lọc qua 3 cấp độ lọc biến thành không khí sạch cung cấp cho cả căn hộ.

Trên cửa có gắn một công tắc ắc quy. Khi bật công tắc này thì toàn bộ hệ thống sẽ ở trạng thái sẵn sàng hoạt động (khi ở nhà và có nhu cầu sử dụng). 

Khi tắt công tắc ắc quy này thì hệ thống sẽ ngừng hoạt động (khi đi vắng hoặc đi du lịch dài ngày).

* Cấu tạo màng lọc không khí: có 3 cấp độ chính

1.    Màng lọc trước: Loại bỏ bụi PM10, lông tóc, các hạt bụi lớn
2.    Màng lọc chính: Loại bỏ bụi PM2,5 khói thuốc, bụi siêu nhỏ, phấn hoa, vi khuẩn, chất gây dị ứng
3.    Màng lọc than hoạt tính: Loại bỏ khí độc, Formaldehyde


* Nguồn điện cung cấp cho quạt gió:

-    Tấm pin năng lượng mặt trời sẽ thu năng lượng thông qua bộ sạc để nạp điện vào ắc quy tích điện
-    Thông qua bộ kích điện (Inverter) là thiết bị chuyển đổi dòng điện 1 chiều ắc quy 12V thành dòng xoay chiều 220V cung cấp cho quạt hút AC (động cơ xoay chiều) của cửa lọc không khí.

* Tính toán kích thước tấm pin mặt trời cần thiết:
-    Ví dụ: Căn hộ chung cư 100m2 cần lưu lượng gió quạt là khoảng 900m3/h, công suất quạt khoảng 30W (watt)
-    Công suất của quạt hút: 30 W sử dụng 24 giờ mỗi ngày  
-    Vậy cần dùng 2 tấm Solar panel 85Wp (680mmx940mm) là tấm pin thông dụng trên thị trường 

 

Kích thước của tấm pin là nhỏ so với ban công nên rất dễ dàng lắp đặt. Cửa có thể hoạt động 24/24 giờ, không tốn chi phí tiền điện hàng tháng mà lại cung cấp không khí sạch, trong lành cho toàn căn hộ, bảo vệ sức khỏe của mọi người. Nhóm tác giả còn cho biết có thể tạo app để điều khiển đóng ngắt công tắc từ xa, khiến sản phẩm trở nên tiện dụng và thiết thực hơn nữa.