Chuẩn bị diễn ra: Lễ ký kết hợp tác giữa Trường Nguyễn Siêu và TES Institute

08:00 15/05/2023

Nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Vương quốc Anh, chiều ngày 15/5/2023, Học viện TES (Times Educational Supplement Institute) của Anh sẽ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu. Theo đó, Nguyễn Siêu trở thành điểm thực hành nghiệp vụ sư phạm quốc tế (Teacher Development Hub School) chính thức và duy nhất tại Việt Nam được ủy quyền bởi Học viện TES, sau khi vượt qua các vòng thẩm định gắt gao về hồ sơ, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên.

Buổi lễ sẽ có sự tham dự của đại diện Đại sứ quán Anh, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Học viện TES, Trường Nguyễn Siêu và các cơ quan thông tấn, báo chí. 

Đây là sự kiện hợp tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực giáo dục trong một bối cảnh thiếu hụt giáo viên toàn cầu. Thực tế cho thấy, quốc tế hóa giáo dục diễn ra mạnh mẽ với sự xuất hiện của nhiều trường quốc tế, chương trình quốc tế. Nhưng tại Việt Nam, lực lượng giảng dạy chủ yếu vẫn dựa vào đội ngũ giáo viên nước ngoài. Thỏa thuận hợp tác giữa TES với Trường Nguyễn Siêu đem tới cơ hội cho giáo viên Việt Nam đạt được chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm quốc tế iPGCE và bằng thạc sĩ về giáo dục (MA in Education) được cấp bởi University of East London (UEL).  

Với tư cách là điểm thực hành nghiệp vụ sư phạm quốc tế, đội ngũ giáo viên cốt cán của Trường Nguyễn Siêu đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của TES Institute sẽ được lựa chọn để đào tạo trở thành Mentor (người hướng dẫn, đồng hành, hỗ trợ) cho chương trình. Trường Nguyễn Siêu cung cấp cho học viên môi trường thực hành giảng dạy, Mentor và cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại để nâng cao kỹ năng giảng dạy.  

Sự kiện là dấu mốc quan trọng khẳng định chất lượng chuyên môn của giáo viên Nguyễn Siêu cũng như hiệu quả mô hình Đồng giảng (Co-Teaching) đã và đang thực hiện tại trường từ 5 năm nay. Điều này là minh chứng uy tín cho chất lượng học thuật của đội ngũ giáo viên cũng như môi trường sử dụng thuần thục tiếng Anh của học sinh Nguyễn Siêu, trong vai trò là một trường song ngữ quốc tế hàng đầu tại Hà Nội và trong khu vực. 

Học viện TES và chứng chỉ iPGCE là gì? 

Học viện TES - một thành viên của TES - được thành lập tại Anh vào năm 2014, là tổ chức chuyên cung cấp các khóa học nâng cao nghiệp vụ sư phạm và các chương trình đào tạo giáo viên quốc tế toàn cầu. Hơn 13 triệu nhà nghiên cứu, giáo viên, những người làm công tác giáo dục trên toàn thế giới đã được đào tạo và tiếp cận các giải pháp bởi Học viện TES, thông qua các khóa học trực tuyến và trực tiếp chất lượng cao, giúp xây dựng nguồn giáo viên quốc tế chuẩn mực và truyền cảm hứng học tập suốt đời.  

iPGCE (International Postgraduate Certificate of Education) là Chứng chỉ Sư phạm quốc tế của Anh ở trình độ sau đại học. Giáo viên đạt chứng chỉ này đã đủ điều kiện để giảng dạy trong môi trường giáo dục quốc tế. Tại Việt Nam, iPGCE được thiết kế nhằm hỗ trợ các cử nhân Sư phạm trong nước và cử nhân người Việt tốt nghiệp tại nước ngoài trở thành giáo viên đạt chuẩn quốc tế.  

Trường Nguyễn Siêu: 30 năm lịch sử, 10 năm Cambridge  

Trường Nguyễn Siêu được thành lập từ năm 1991, tọa lạc tại đường Mạc Thái Tổ, quận Cầu Giấy, là một trường Chất lượng cao, trường phổ thông quốc tế Cambridge (mã số VN236) với tầm nhìn trở thành một trường song ngữ hàng đầu cung cấp nền giáo dục đẳng cấp thế giới, đồng thời gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống của Việt Nam. Học sinh Nguyễn Siêu theo học chương trình giáo dục tích hợp (giữa chương trình Quốc tế Cambridge và chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam) thuộc nhóm đạt thành tích cao và đứng đầu trong các kỳ thi IGCSE, AS và A-Level. Trường Nguyễn Siêu còn cung cấp chương trình Dự bị Đại học NCUK (Anh) và lộ trình học tập hướng tới các chứng chỉ quốc tế như IELTS, SAT, AP… Bên cạnh đó, Nguyễn Siêu còn giữ vai trò là trung tâm khảo thí ủy quyền của Cambridge (VN236) cung cấp các kỳ thi chứng chỉ tiếng Anh Cambridge quốc tế.  

Đồng giảng (Co-Teaching) - mô hình “quốc tế hóa” giáo viên Việt Nam tại Nguyễn Siêu  

Sở hữu một tập thể giáo viên tâm huyết, sáng tạo, đoàn kết, dám nghĩ dám làm, không ngừng phát triển bản thân với phương châm “Tiên phong mở lối, dẫn bước tương lai” (Leading into the Future), từ năm 2018, Nguyễn Siêu đi đầu trong việc xây dựng và triển khai mô hình Co-Teaching (Đồng giảng/ Đồng dạy), trong đó giáo viên bản địa được đào tạo để cùng giảng dạy chương trình quốc tế với giáo viên nước ngoài. Cử nhân người Việt từ các trường đại học ưu tú trên khắp thế giới được trường Nguyễn Siêu chào đón, tạo điều kiện để hướng tới trình độ giảng dạy đạt chuẩn quốc tế, thông qua sự giúp đỡ của mạng lưới giáo viên và cố vấn quốc tế tại trường. Nhờ chủ trương và quyết tâm ấy, từ năm 2019 tới nay, chương trình Đồng giảng của Nguyễn Siêu đã giúp đội ngũ giáo viên Việt Nam có thể tự tin đứng lớp giảng dạy độc lập các chương trình quốc tế. Đây chính là tiền đề vững chắc khiến Học viện TES tìm thấy tầm nhìn chung và đặt niềm tin ở Nguyễn Siêu - ngôi trường mang tên thuần Việt hội nhập mạnh mẽ với thế giới.