TIÊM VACCINE PHÒNG COVID-19 CHO TRẺ EM TỪ 5-12 TUỔI

16:47 18/08/2022

Để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19, với tình hình thực tại Bộ Y tế đề xuất khuyến cáo V2K, nghĩa là vaccine-khẩu trang-khử khuẩn trong phòng, chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, thông điệp 5K vẫn được sử dụng nếu xuất hiện những biến chủng mới gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân.

Bên cạnh các biện pháp phòng ngừa tích cực bao gồm: đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, …, thì việc tiêm ngừa vắc xin phòng COVID-19 đóng vai trò quan trọng, đặc biệt cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi là hết sức cần thiết vì các lý do sau:
– Trẻ trong độ tuổi này chưa được tiêm chủng; 
– Ở mọi lứa tuổi: Khi mắc COVID-19 đều có thể mắc bệnh nặng và tử vong, kể cả trẻ em;
– Ở trẻ em: khi mắc COVID-19 cũng có các biểu hiện lâm sàng kéo dài, có cả tình trạng hậu COVID-19, kể cả di chứng (được gọi là các di chứng cấp tính của COVID-19). Thậm chí có những trường hợp viêm đa hệ, đây là biểu hiện nghiêm trọng. 
– Với biến chủng Omicron: việc lây nhiễm biến chủng này xuất hiện nhiều hơn ở trẻ em, đặc biệt ở trẻ chưa tiêm chủng.


Đồng thời, khi trẻ được tiêm ngừa sẽ có các lợi ích sau:
– Nếu trẻ có bị nhiễm bệnh, sẽ có ít triệu chứng, bệnh nhẹ. Từ đó làm giảm ca bệnh nặng và tử vong.
– Việc tiêm vắc-xin không chỉ bảo vệ bản thân trẻ mà còn giảm đi sự lây nhiễm đối với những người xung quanh. Nhất là cha mẹ, ông bà sống chung trong nhà, đây là những người lớn tuổi, thường có bệnh nền, khi bị lây bệnh sẽ rất nguy hiểm.

Vì vậy, việc tiêm chủng này có ý nghĩa rất lớn, hạn chế lây nhiễm cho những người trong gia đình, đặc biệt là những người có nguy cơ cao. Khi được tiêm chủng, trẻ cũng sẽ tự tin hơn khi tham gia các hoạt động khác.

Để giúp trẻ thoải mái hơn khi đi tiêm chủng và sau tiêm chủng, chuyên gia tiêm chủng khuyến cáo các gia đình hãy trao đổi với trẻ trước khi đi tiêm chủng. Cho trẻ ăn uống đầy đủ trước khi tiêm. Thực hiện quy định 5K tại điểm tiêm…

Sau khi tiêm chủng, cần cho trẻ ở lại điểm tiêm chủng ít nhất 30 phút để theo dõi, phát hiện và xử trí kịp thời các phản ứng nghiêm trọng nếu có… Đồng thời các gia đình cần theo dõi liên tục sức khỏe của trẻ trong vòng 28 ngày sau tiêm, đặc biệt 48 giờ đầu.
– Luôn có người hỗ trợ bên cạnh 24/24 giờ, ít nhất là trong 3 ngày đầu sau tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19.
– Không nên uống các chất kích thích ít nhất là trong 03 ngày đầu sau tiêm chủng.
– Bảo đảm dinh dưỡng đầy đủ.
– Nếu thấy sưng, đỏ, đau, nổi cục nhỏ tại vị trí tiêm: Tiếp tục theo dõi, nếu sưng to nhanh thì đi khám ngay, không bôi, chườm, đắp bất cứ thứ gì vào chỗ sưng đau.
–  Thường xuyên đo thân nhiệt, nếu trẻ sốt từ 38,5 độ C trở lên: Sử dụng thuốc hạ sốt theo chỉ dẫn của nhân viên y tế. Nếu không cắt được sốt hoặc sốt lại trong vòng 2 tiếng cần thông báo ngay cho nhân viên y tế và đến cơ sở y tế gần nhất.

Vì sức khỏe con em chúng ta, bảo vệ cả gia đình và ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 trong cộng đồng, các bậc phụ huynh hãy đưa trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đi tiêm vắc xin phòng COVID-19.