Phút truyền thống của Trường Nguyễn Siêu

08:00 03/07/2021

Để nhắc nhở, giáo dục học sinh thấm nhuần sâu sắc về đạo học và noi gương đức thầy Thần Siêu, ngay từ những năm đầu thành lập, thầy Nguyễn Trọng Vĩnh và cô Dương Thị Thịnh đã có ý tưởng viết bài “Phút Truyền thống” (thay cho bài “tiếng trống trường) để đọc trước toàn trường vào khoảnh khắc thiêng liêng nhất trong những ngày lễ trọng.

Thầy cô đã giao cho Tổ Văn THPT thực hiện ý tưởng này và thầy Nguyễn Mạnh Quỳnh (Tổ trưởng khi đó) là người chấp bút. Trong buổi Lễ khánh thành Trường Nguyễn Siêu, những dòng chữ ân tình; xúc động lòng người của bài viết được cô giáo Văn THCS Nguyễn Thu Hiền đọc rất diễn cảm và thành công. Trải qua năm tháng, ngôi trường đã có những đổi thay to lớn, nội dung Phút Truyền thống những năm gần đây đã được bổ sung, hoàn chỉnh và được thể hiện đặc biệt cảm xúc qua giọng đọc của Nghệ sĩ ưu tú Kim Tiến - nguyên Biên tập viên của Đài Truyền hình Việt Nam. 

"Vinh dự thay, Trường ta được mang tên danh nhân văn hóa, nhà giáo dục lớn Nguyễn Văn Siêu. Tự hào biết bao, trên ngực áo mỗi học trò Trường Nguyễn Siêu được mang hình Tháp Bút, biểu tượng cao đẹp của lòng hiếu học tự ngàn xưa. 

Trên mảnh đất ngàn năm văn hiến, không ai mà không biết đến Người Thày của mái trường Phương Đình một thuở. Thày đã dành nửa cuộc đời mình để dạy dỗ lớp lớp môn sinh “Đạo học không lối tắt” và đã có rất nhiều người thành danh. 

Người Thày đức trọng, tài cao luôn luôn chọn đạo lý sống ở đời “Vẫn biết tròn là khôn, nhưng nguyện lấy vuông làm mẫu”. Thày đã để lại khuôn vàng thước ngọc của đạo làm Thày mãi mãi cho đời sau. 

Đạo học của Thày gửi gắm vào ba chữ “Tả Thanh Thiên” (Viết lên trời xanh) trên Tháp Bút sừng sững bên Hồ Gươm lịch sử. Phải chăng đó là khát vọng của một nền học vấn vươn tới bầu trời kiến thức cao rộng, mênh mông và huyền diệu? 

Kính thưa Thày! Trường Nguyễn Siêu chúng con nguyện noi gương Thày, tiếp nối đạo học của Thày và xin hứa với Thày sẽ “Dạy tốt, Học tốt”, đào tạo học sinh trở thành công dân hữu ích của đất nước Việt Nam yêu quý, để làm sáng danh tên tuổi người Thày lớn - Nguyễn Văn Siêu.

Cán bộ, giáo viên, nhân viên và đại diện các thế hệ học sinh Nguyễn Siêu đặt tay lên trái tim lắng nghe Phút Truyền thống thiêng liêng.