Phát thanh Măng non: “Tri ân thầy cô”

10:00 18/11/2021

Chào mừng thầy cô và các bạn đến với chương trình phát thanh của Đoàn trường và Liên Đội trường Nguyễn Siêu.

Mời thầy cô và các bạn click vào tab bên dưới để nghe podcast:

Ông cha ta ngày xưa có câu:

“Mười năm rèn luyện sách đèn 
Công danh gặp bước, chớ quên ơn thầy”

Chủ đề phát thanh ngày hôm nay chính là lời tri ân thầy cô của toàn thể học sinh trường Nguyễn Siêu, hướng đến lễ kỉ niệm 39 năm ngày hiến chương Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Ngày Nhà giáo Việt Nam (hay Ngày Hiến chương Nhà giáo Việt Nam) là một ngày kỷ niệm được tổ chức hằng năm vào ngày 20 tháng 11 tại Việt Nam. Đây là ngày lễ hội của ngành Giáo dục và là Ngày Nhà giáo, ngày "tôn sư trọng đạo" nhằm mục đích tôn vinh những người dạy học, tôn vinh những người trong ngành giáo dục.

Ngày 20/11/1982, lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam đầu tiên được tiến hành trọng thể trong cả nước. Từ đó đến nay, đây là ngày truyền thống của ngành giáo dục để tôn vinh những người làm công tác trồng người. Ngày này lần đầu tiên được tổ chức trên toàn miền Bắc Việt Nam. Những nǎm sau đó, ngày lễ này còn được tổ chức tại nhiều vùng giải phóng ở miền Nam Việt Nam. Hàng nǎm vào dịp kỷ niệm 20/11, cơ quan tiểu ban giáo dục thường xuất bản, phát hành một số tập san đặc biệt để cổ vũ tinh thần đấu tranh của giáo giới trong các vùng khác, động viên tinh thần chịu đựng gian khổ của những giáo viên kháng chiến. Điều này hoàn toàn phù hợp với truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, một dân tộc có mấy nghìn năm văn hiến và có truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo.

Ngày 20/11 là dịp để các thế hệ học sinh “đền đáp” lại công ơn dưỡng dục của các thày cô, là dịp để lớp lớp học trò ghi nhớ sâu sắc, gửi lòng thành biết ơn đến những người “tháng tháng, năm năm vẫn không ngừng chèo lái con thuyền”. Dù còn ở tuổi cắp sách tới trường, hay đã trưởng thành rời ghế nhà trường, mỗi người Việt Nam vẫn luôn hướng đến ngày 20/11 với truyền thống tốt đẹp của dân tộc: Tôn sư trọng đạo; Không thầy đố mày làm nên; Ăn quả nhớ kẻ trồng cây, Có danh có vọng nhớ thầy khi xưa. Các thế hệ học trò bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với những người thầy, để mọi ngành, mọi nghề và toàn xã hội chia sẻ niềm vui, tri ân tới những người đã góp công sức và tâm huyết cho sự nghiệp trồng người cao cả, góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Các bạn thân mến!

Mỗi thầy cô giáo là một người lái đò cần mẫn. Khi năm học kết thúc cũng chính là lúc những chuyến đò đã bắt đầu cập bến. Một chuyến đò với biết bao công sức và tâm huyết. Một chuyến đò chở biết bao tri thức, tình cảm mà thầy cô muốn gửi vào mỗi người học sinh. Chúng ta biết rằng để làm được điều đó thầy cô đã phải thức khuya, miệt mài, cặm cụi bên trang giáo án. Chúng ta biết rằng đó là tất cả những giọt mồ hôi, nước mắt của các thầy cô. Tình yêu thương vô bờ bến ấy ta sẽ luôn trân trọng và cất giữ mãi trong trái tim.

Trong mắt mỗi người học trò, chiếc bảng đen, viên phấn trắng vừa là trí tuệ, vừa là chữ tâm, là đức độ của người thầy. Những bài học làm người quý giá ấy, chúng ta luôn khắc cốt ghi tâm vì đó sẽ là hành trang theo ta suốt cả cuộc đời. Nhờ sự bảo ban, chăm sóc của thầy cô, ta đã dần trưởng thành qua từng ngày từng tháng. Với mỗi học sinh của trường Nguyễn Siêu, mỗi ngày được học tập dưới mái trường này thực sự là một ngày vui.

Những năm trước, để hướng đến ngày Hiến chương nhà giáo VN 20/11, học sinh trường Nguyễn Siêu đã tổ chức những tiết mục văn nghệ, talkshow, trò chơi,... để tưởng nhớ đến công lao to lớn, vĩ đại của các thầy cô. Ngày nay, trong tình hình dịch bệnh phức tạp không thể tới trường, chúng ta có thể tạo ra những sản phẩm mới lạ để tri ân đến thầy cô. Mỗi bạn học sinh hãy thể hiện tình cảm với thầy cô theo những cách độc đáo, sáng tạo nhất mà mình có thể.

Cuối cùng, nhân ngày Nhà giáo VN 20/11, em xin thay mặt cho toàn thể các bạn học sinh trường Nguyễn Siêu kính chúc các thầy cô, các cô chú cán bộ nhân viên luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc và vững tay chèo trên dòng sông mênh mang của sự nghiệp trồng người đầy cao cả. Nhà giáo dục nổi tiếng người Séc Comenxki đã từng nói: "Dưới ánh mặt trời không có nghề nào cao quý hơn nghề dạy học". Thầy cô mãi mãi là những con người cao quý, vĩ đại trong hành trình khôn lớn của mỗi người học sinh chúng ta.

Bảo Hân (10AE)