Skip to main content

Liên môn Sử - Địa: “Môi trường nhiệt đới với nền văn minh lúa nước” và “Tìm hiểu lịch sử - địa lý khu vực Đông Nam Á”

         Thực hiện xây dựng thí điểm “Chương trình giáo dục nhà trường phổ thông”, với mục đích nâng cao kĩ năng tự học theo nhóm, tự sưu tầm tài liệu theo chủ đề cũng như khả năng vận dụng kiến thức liên môn để trình bày các nội dung theo chủ đề của các con học sinh, nhóm bộ môn Lịch sử - Địa lý đã thực hiện chương trình học tập liên môn với chủ đề: “Môi trường nhiệt đới với nền văn minh lúa nước”“Tìm hiểu lịch sử - địa lý khu vực Đông Nam Á” dành cho học sinh khối 8 và 9.
 
         Để giải quyết nội dung học tập được đưa ra, các con học sinh phải làm việc theo nhóm và phải vận dụng những kiến thức lịch sử, địa lý để giải quyết vấn đề mà nhóm lựa chọn liên quan tới chủ đề liên môn. Sau hai buổi chuẩn bị tại lớp, các nhóm đã tập trung  báo cáo kết quả làm việc của mình vào chiều ngày 1/ 8 /2013 tại hội trường.
 Giờ học liên môn Sử - Địa
         Mở đầu buổi học, các con học sinh đã được xem một đoạn phim ngắn giới thiệu khái quát về các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á và nền văn minh lúa nước do các thầy cô trong tổ Sử - Địa thực hiện.
         Trong hai buổi làm việc tại lớp, dưới sự hướng dẫn của các thầy cô bộ môn, chủ nhiệm, các con học sinh đã rất tích cực, năng động, sáng tạo trong việc tìm kiếm đề tài, sư tầm tư liệu cũng như lựa chọn hình thức thể hiện. Bài báo cáo của các nhóm đã cho thấy rõ điều đó.
         Liên quan tới chủ đề “Môi trường nhiệt đới với nền văn minh lúa nước” đã có nhiều bài báo cáo hấp dẫn với các đề tài khác nhau, như: Một số sinh vật độc đáo của miền nhiệt đới”, “Bão nhiệt đới và áp thấp nhiệt đới”, “Rừng nhiệt đới”, “Hoang mạc nhiệt đới”, “Môi trường nhiệt đới gió mùa”, “Môi trường nhiệt đới và văn hóa lúa nước”. Hay với chủ đề “Đông Nam Á”, có thể kể đến nhiều đề tài khá phong phú và toàn diện của các nhóm học sinh của khối 9, như: “Nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực của một số nước Đông Nam Á”, “Lễ hội của một số nước Đông Nam Á”, “Nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc của các quốc gia Đông Nam Á”, “Các địa điểm du lịch hấp dẫn của Đông Nam Á”, “Nét độc đáo trong trang phục của các quốc gia Đông Nam Á” và “Tổ chức ASEAN”.
         Trình bày kết quả làm việc của mình, nhóm 4 của lớp 8A4 đã chọn chủ đề: “Sơ lược nền văn minh lúa nước”. Các con đã tìm hiểu những điều kiện tự nhiên của các quốc gia Đông Nam Á thuận lợi cho việc trồng cây lúa nước. Qua quá trình tìm hiểu, các con đã nhận thức được rằng: “Vấn đề lương thực là mối quan tâm hàng đầu ở khu vực Đông Nam Á”.
Báo cáo của nhóm 4 – lớp 8A4 về “Nền văn minh lúa nước”
           Lựa chọn đất nước Malaysia làm đề tài, các con học sinh thuộc nhóm 1 - lớp 9A1 đã giới thiệu đến các bạn về đất nước Malaysia trên các lĩnh vực: vị trí địa lý, văn hóa xã hội, truyền thống lịch sử… trong vai trò của những hướng dẫn viên du lịch tài năng.
Giới thiệu về đất nước Malaysia trong vai những hướng dẫn viên du lịch VPIN và IPIN
Tìm hiểu về “Nghệ thuật kiến trúc điêu khắc của Đông Nam Á” qua những công trình kiến trúc nổi tiếng – bài thuyết trình của nhóm 3 – lớp 9A3
Bài trình bày của nhóm 2 – lớp 9A4 với chủ đề “Các địa điểm du lịch hấp dẫn của Đông Nam Á”
          Các con học sinh lớp 9A4 còn tạo bất ngờ cho các thầy cô giáo khi tự mình thiết kế các bộ trang phục truyền thống của các dân tộc trong khu vực Đông Nam Á.
 
Ấn tượng vô cùng với những sản phẩm đầy sáng tạo của các con
            Là một quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á, nằm trong môi trường nhiệt đới và là một trong những cái nôi của nền văn minh lúa nước – Tổ quốc Việt Nam  cũng là một đề tài hấp dẫn và được nhiều nhóm học sinh lựa chọn, có thể kể đến: “Khí hậu Việt Nam”, “Nền văn minh lúa nước ở Việt Nam”, “Món ngon Hà Thành” hay “Trang phục của người dân Việt Nam qua các thời kì lịch sử”.
Thành Cổ Loa, Hồ Hoàn Kiếm, Vịnh Hạ Long… là những địa điểm du lịch nổi tiếng không thể bỏ qua khi đến Việt Nam
“Món ngon Hà Thành” – chủ đề thảo luận của nhóm 2 – lớp 9A
 
Trình diễn trang phục của người Việt Nam qua các thời kì lịch sử là nội dung bài báo cáo của nhóm 2 – lớp 9A2
          Nhận xét chung về kết quả làm việc của các con, các thầy cô giáo trong nhóm bộ môn Sử - Địa cho rằng: nhìn chung các con đều lựa chọn đề tài đúng với chủ đề đưa ra, có ý thức chủ động trong việc sưu tầm tài liệu, kĩ năng làm việc nhóm tốt, sáng tạo trong cách thể hiện đề tài. Tuy nhiên, theo các thầy cô, các nhóm cần chú ý chọn lọc kiến thức khi đưa vào bài làm, sử dụng thêm kiến thức của các môn học khác để làm cho chủ đề trở nên phong phú hơn, sâu sắc hơn… Đây là những góp ý quan trọng để các con có thể hoàn thiện bài học của mình cũng như rút kinh nghiệm trong những chủ đề liên môn tiếp theo.
Sự chăm chú theo dõi của các con học sinh trong suốt buổi học
            Cũng qua buổi học liên môn này, nhóm bộ môn Sử - Địa sẽ tổ chức đánh giá, như rút kinh nghiệm để có những đổi mới trong khâu thực hiện, giúp cho việc thực hiện dạy học liên môn đạt được hiệu quả cao.
Thu Hiền - Thế Nam