Xúc cảm tháng 5 nơi chiến trường Điện Biên lịch sử

07:42 07/05/2019

Trong ngày 7/5/1954 lừng lẫy bi hùng làm nên “thiên sử vàng” Điện Biên, nhà giáo Nguyễn Trọng Vĩnh đang học tập tại Khu học xá Trung ương (Nam Ninh, Trung Quốc) và được đặc cách trở về nước làm cán bộ giáo dục tiếp quản Thủ đô ba tháng sau đó (10/10/1954).

Dù chưa được đặt chân tới mảnh đất Điện Biên, thầy lại có duyên được kết nạp Đảng vào đúng ngày 7/5/1957. Kể từ đó tới nay, người thầy 62 năm tuổi Đảng đã ấp ủ mong ước được tới thăm chiến trường “vành hoa đỏ”. 

Thực hiện mong ước ấy, trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 vừa qua, Đại tá - NGƯT - Chủ tịch HĐQT Nguyễn Trọng Vĩnh đã cùng một số cán bộ của Trường Nguyễn Siêu tới thăm vùng đất “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” nhân kỷ niệm 65 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Đoàn đã đi 1345,6 km, qua 8 tỉnh và thành phố Tây Bắc với những cung đường đèo dốc, chinh phục 3/4 đỉnh cao nhất của Tổ quốc Việt Nam.

Trước đó, khi viết về lịch sử của binh chủng Công binh, với tư cách là Trưởng phòng Tuyên huấn, người thầy sáng lập Trường Nguyễn Siêu vốn là Đại tá Công Binh đã có am hiểu về lực lượng Công binh tham gia vào chiến dịch Điện Biên Phủ, với những địa danh (đèo Pha Đin, Cò Nòi, Thác Nậm Na, Chỉ huy Sở Mường Phăng...) và hàng ngàn chiến sĩ công binh tiêu biểu như anh hùng Lưu Viết Thoảng đánh bộc phá ở trong lòng đồi A1, anh hùng - anh hùng Hoàng Văn Phác - người lấy vai mình làm giá đỡ cho xe qua cầu, anh hùng Phan Tư phá thác Nậm Na và chiến sĩ bộ binh Hoàng Đăng Vinh -1 trong 3 người bắt tướng Đờ-cát đầu hàng tại hầm chỉ huy (nay là Đại tá anh hùng LLVTND Công Binh).

Thăm chiến trường Điện Biên Phủ vĩ đại, thầy bày tỏ niềm tự hào về chiến thắng năm xưa với sự đóng góp của lực lượng Công binh mà mình có 25 năm phục vụ. Với tinh thần bất khuất ấy, người chiến sĩ Công binh năm nào cùng đồng đội đã trực tiếp tham gia nhiều chiến dịch: chống chiến tranh phá hoại ở miền Bắc, giải phóng miền Nam (từ Quảng Trị, Bình Trị Thiên, Sài Gòn đến giải phóng Campuchia…)

Gắn bó với quân đội nhân dân Việt Nam cho tới khi nghỉ hưu, trở về đời thường và lập nên Trường Nguyễn Siêu nay đã được 28 năm, nhà giáo ưu tú Nguyễn Trọng Vĩnh vẫn giữ nguyên cốt cách và tinh thần của một người lính Cụ Hồ - kiên trung, kỷ luật, giàu lòng yêu nước, trân trọng lịch sử, văn hóa dân tộc và biết ơn những con của dân tộc đã hi sinh vì độc lập - tự do của Tổ quốc. Những tình cảm sâu đậm này, thầy mong muốn truyền lại cho lớp lớp học sinh của ngôi trường Nguyễn Siêu thân yêu.