Số hoá môi trường giáo dục tại Nguyễn Siêu

12:34 21/07/2022

Định hướng cuối cùng trong sự phát triển của Cambridge trong thời gian tới đồng thời cũng là hoạt động đã được triển khai tại Nguyễn Siêu: Số hoá môi trường giáo dục.

Định hướng thứ tư trong thời gian tới của Cambridge là dần dần số hoá việc dạy, học và đánh giá để có thể tạo cơ hội theo học chương trình Cambridge cho những học sinh không có điều kiện địa lý để theo học những trường có hệ Cambridge, nhất là các học sinh không ở những thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh… Mở rộng cơ hội học tập theo mô hình quốc tế nhưng không đưa trẻ em ra khỏi sự bao bọc, chở che của không gian văn hóa gia đình, đó là điều tuyệt vời nhất mà những đứa trẻ xứng đáng được thụ hưởng trong suốt quá trình niên thiếu.


Ở Nguyễn Siêu từ những ngày đầu thành lập, chúng tôi đã có những trường hợp học sinh rời xa cha mẹ và mái ấm gia đình ở tận Lào Cai để về thủ đô học tập, bởi niềm tin mà cha mẹ gửi gắm cho nhà trường đã vô tình đưa các con vào môi trường tự lập quá sớm. 

Nhìn lại giai đoạn đầu của dịch bệnh COVID-19, sự chủ động của nhà trường trong việc tạo điều kiện cho học sinh học tập trong môi trường công nghệ số đã tạo ra các buổi học online đầu tiên trong những ngày đầu giãn cách xã hội. Học sinh Nguyễn Siêu thi hết học kì và có một mùa hè trọn vẹn. Học sinh cuối cấp tham gia kì thi tốt nghiệp trung học với kết quả cao, đưa Nguyễn Siêu vào danh sách TOP 10 trường có điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp cao nhất Hà Nội. 


Bên cạnh đó, không thể không kể đến Thư Hiệu trưởng gửi CMHS và đồng nghiệp mỗi cuối tuần, các bản tin lớp, báo cáo học tập tháng được gửi tới CMHS thông qua các nền tảng Vnedu và vai trò số hóa giáo án, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu nhà trường đã và đang được triển khai trong suốt hai năm học vừa qua.

Có thể nói, bốn định hướng phát triển của Cambridge trong tương lai gần được đặt ra trong Hội nghị Lãnh đạo các trường Cambridge đã định hình xu hướng giáo dục của hệ thống các trường Cambridge trong thời gian tới. Tuy nhiên, ở một mô hình giáo dục nhỏ của Nguyễn Siêu, chúng ta đã có những phương án, kế hoạch triển khai từ lâu mà có thể coi là đang “cùng định hướng” của Cambridge ở thời điểm hiện tại. Định hướng phát triển của Cambridge nhưng đồng thời đó cũng là sự sẵn sàng, thế chủ động của Nguyễn Siêu, là điều mà Nguyễn Siêu đã từng bước triển khai trong lộ trình phát triển nhà trường. Chúng ta tin rằng, sự đồng hành của Cambridge với trường Nguyễn Siêu trong tương lai sẽ tạo ra một môi trường giáo dục hiện đại, hội nhập quốc tế nhưng đồng thời cũng chủ động, tạo ra chân dung học sinh Nguyễn Siêu tự tin, mạnh mẽ vươn mình trong hành trình hội nhập quốc tế.