MỘT SỐ THÔNG TIN CỦA HIỆU TRƯỞNG KÍNH GỬI CHA MẸ HỌC SINH

15:12 19/03/2020

Kính thưa Quý cha mẹ học sinh,

Đây là lần thứ tám nhà trường gửi thông báo đến quý vị về thời gian nghỉ học của học sinh. Theo cuộc họp giao ban chiều ngày 18/3/2020, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đã quyết định: Học sinh các cấp trên toàn Thành phố Hà Nội tiếp tục nghỉ học đến hết ngày 05/4/2020.

Như quý vị cũng biết, một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19 là giáo dục, cụ thể là các nhà trường. Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Nguyễn Siêu đã và đang cố gắng hết sức mình thực hiện các giải pháp ứng phó tích cực với hoàn cảnh hiện tại bằng những việc làm cụ thể như sau: 

1. Thực hiện nghiêm túc các giải pháp phòng chống dịch theo quy định của ngành Y tế nhằm chuẩn bị tốt nhất cho công tác đón học sinh trở lại trường học tập bất cứ lúc nào khi được cho phép. Làm tốt công tác vệ sinh môi trường, khử khuẩn hàng tuần (đã thực hiện 7 lần vào Thứ Bảy hàng tuần) theo hướng dẫn và giám sát của quận Cầu Giấy,...

2. Chỉ đạo công tác chuyên môn và chủ nhiệm: Điều chỉnh thời lượng, khung chương trình, thiết kế các giáo án điện tử phù hợp với tâm sinh lí lứa tuổi, tình hình thực tế và điều kiện học tập của học sinh. Đội ngũ giáo viên nhà trường thực hiện giảng dạy trực tuyến và hỗ trợ học sinh học tập tại nhà. 

 + Đối với chương trình Cambridge và chương trình tiếng Anh Quốc tế: Thực hiện dạy học trực tuyến 100% các môn do giáo viên nước ngoài giảng dạy, đảm bảo tiến độ chương trình và chuẩn bị tốt nhất cho các kỳ thi Cambridge Quốc tế Checkpoint Primary/ Checkpoint Secondary/ IGCSE/ AS/ A Level. Riêng lớp 1, 2, 3: dạy thông qua các video clip và các ứng dụng phần mềm do học sinh nhỏ cần sự hỗ trợ của bố mẹ về CNTT nên không thể dạy học trực tuyến.

 ++ Đối với chương trình Việt Nam: Nhà trường tuân theo sự chỉ đạo của các cấp quản lý ngành Giáo dục. Hiện nay toàn Thành phố đang thực hiện dạy và học trên truyền hình HanoiTV - kênh H1: Lớp 9 gồm 3 môn: Toán; Ngữ Văn; Tiếng Anh; lớp 12 gồm 9 môn: Ngữ Văn; Toán; Vật Lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục Công dân và tiếng Anh. Bắt đầu từ ngày 19 tháng 3 năm 2020, trên HanoiTV - kênh H2 sẽ tăng cường thêm một số bộ môn ở các  khối lớp 4,5, 6, 7, 8, 10 và 11. Sở GD và ĐT Hà Nội triển khai phần mềm tự học trên hệ thống học tập trực tuyến Hanoi Study cho học sinh lớp 8, 9 và lớp 11, 12 trên địa bàn Thành phố.

Bên cạnh đó, các thầy cô Trường Nguyễn Siêu còn hướng dẫn học sinh các kĩ năng tự học, đồng thời chủ động dạy trực tuyến một số môn. Trước tình hình dịch phức tạp, hình thức dạy - học trực tuyến cần được xác định sẽ kéo dài. Tuy nhiên, đây là hình thức dạy học dựa trên một số phần mềm hỗ trợ, không tránh khỏi một số trở ngại bởi sự không đồng đều của thiết bị máy tính, đường truyền trong nước, không gian học tập, tâm thế học tập của học sinh cũng như các yếu tố khách quan khác. Chính vì vậy, tập thể giáo viên rất mong nhận được sự chia sẻ, quan tâm và cảm thông của cha mẹ học sinh.  

3. Nhà trường thường xuyên cập nhật thông tin cũng như sự chỉ đạo của ngành và của Ban chỉ đạo phòng chống dịch của Chính phủ, Thành phố để triển khai và thực hiện tốt nhất. Chúng tôi cũng hết sức đồng cảm với những lo lắng, băn khoăn của quý cha mẹ học sinh trong bối cảnh hiện tại. Một trong những điều khiến chúng ta lo lắng nhất chính là việc các con nghỉ học nhiều ngày và bị hạn chế không gian trong nhà. Đây là một thử thách đối với các con học sinh - lứa tuổi đòi hỏi sự vận động, giao tiếp, học tập, vui chơi và nghỉ ngơi hàng ngày. Hơn bao giờ hết, tôi cùng các thầy cô và cha mẹ cần bình tĩnh, thận trọng để xác định những việc làm ưu tiên, quan trọng nhất đối với các con. Đó là sự chia sẻ cảm xúc, giải tỏa căng thẳng, thiết lập quy tắc xây dựng nếp sống tự lập, quy tắc làm chủ thông tin và công nghệ, khả năng thích nghi và biến những thách thức thành cơ hội xây dựng kĩ năng trong cuộc sống là hết sức cần thiết trong lúc này.

*

Ngoài ra, nhà trường muốn làm rõ và thống nhất với quý cha mẹ học sinh một số vấn đề sau đây:

1. Việc thu học phí năm học 2019-2020 vẫn thực hiện theo đúng văn bản “Quy định nhập học” của Hội đồng Quản trị, đã được cả Cha và Mẹ học sinh ký cam kết thực hiện đúng và đầy đủ mọi quy định, trong đó có vấn đề thu học phí (thu theo năm học), nếu năm học phải kéo dài hơn, nhà trường vẫn chỉ thu đủ học phí theo năm học và đảm bảo thực hiện chương trình học theo chỉ đạo của cấp trên.

2. Thời gian học sinh nghỉ học phòng chống dịch, nhà trường không thu tiền nộp chậm.

3. Nhà trường không thu phí học trực tuyến. 

4. Về khoản tiền cam kết bảo lãnh đối với trường hợp học sinh mới nhập học, học sinh các lớp 1; 6; 10; 11AS/AE chưa quyết toán tiền cam kết bảo lãnh theo thời gian quy định: 

- Nếu cha mẹ đã nộp học phí cả năm, vui lòng đến phòng Tài vụ nhà trường vào giờ hành chính các buổi chiều trong tuần (từ Thứ Hai đến Thứ Sáu) để làm thủ tục hoàn trả (CMHS mang theo phiếu thu và Chứng minh thư nhân dân/Thẻ căn cước).

- Nếu cha mẹ muốn khấu trừ vào tiền học phí theo tháng, xin mời tới phòng Tài vụ làm thủ tục chuyển sang tiền học phí và nộp đồng thời thêm tiền ăn, tiền ô tô (nếu có). 

5. Về các kỳ thi Quốc tế:

Do dịch Covid-19 đến bất ngờ, mang tính toàn cầu và đang có diễn biến phức tạp tại Anh nên ở nước này cũng có nhiều trường học đóng cửa. Nhà trường đang theo dõi các thông tin từ phía Cambridge và sẽ cập nhật kịp thời giúp cha mẹ học sinh có giải pháp điều chỉnh phù hợp với mục tiêu, kế hoạch của con mình. Đồng thời, nhà trường cũng nỗ lực xây dựng các kế hoạch dạy học phù hợp trong hoàn cảnh này. 

Cụ thể, cho đến thời điểm hiện nay:

- Hội đồng khảo thí Tiếng Anh Cambridge đã xác nhận hủy các kỳ thi lấy chứng chỉ Tiếng Anh STARTERS/ MOVERS/ FLYERS/ KET/ PET/ FCE và sẽ hoàn trả kính phí dự thi cho cha mẹ học sinh.

- Hội đồng khảo thí Quốc tế Cambridge (CAIE) cũng khuyến cáo khả năng cao về việc hủy kỳ thi Checkpoint/ IGCSE/ AS/ A Level. Nhà trường sẽ thông tin ngay đến quý cha mẹ học sinh khi Cambridge xác nhận.

6. Về việc tuyển sinh các lớp đầu cấp của chương trình Cambridge

- Với lớp 1: Nhà trường sẽ thông báo sau

- Với chương trình Checkpoint/IGCSE/AS/A Level:

Trong trường hợp các kỳ thi không được diễn ra, việc tuyển sinh sẽ được nhà trường căn cứ vào quá trình học tập chương trình Cambridge (học tập trực tiếp và trực tuyến); Trình độ tiếng Anh; Năng lực các môn học Quốc tế  và Việt Nam và bài thi thay thế cho các chứng chỉ Cambridge bị hủy bỏ. 

Hiện nay, nhà trường đã và đang thực hiện mọi hoạt động theo chỉ đạo của các cơ quan quản lí cấp trên. Tất cả các thông tin về kì thi Cambridge và chỉ đạo của Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ được truyền tải trên trang thông tin chính thức của trường www.nguyensieu.edu.vnfanpage Trường Nguyễn Siêu. Kính đề nghị quý cha mẹ học sinh theo dõi các trang này để cập nhật.

*

Với mong muốn tiếp tục nhận được những đóng góp tích cực cũng như sự đồng hành cùng quý cha mẹ học sinh trong việc dạy học trực tuyến của thầy cô và các con trong thời gian tới, chúng tôi kính mong cha mẹ học sinh thực hiện một số điểm sau: 

1. Giờ giấc: Đánh thức các con dậy sớm để kịp tham gia vào tiết học đầu tiên vì trước giờ học các con vẫn được điểm danh và tiến độ hoàn thành bài tập của các con sẽ được đánh giá và đề cập đến trong báo cáo kết quả học tập cuối học kì.

2. Trang phục: Học sinh mặc trang phục lịch sự khi học tập trực tuyến. 

3. Không gian học: Yên tĩnh, nghiêm túc. Học sinh học phải được ngồi học tại bàn (không ngồi trên giường hay các không gian chung của gia đình).

4. Thời khóa biểu: Đảm bảo rằng các con được chuẩn bị đầy đủ và sẵn sàng cho các tiết học đã được thông báo trong thời khóa biểu. Nếu vì bất cứ lí do gì mà học sinh nghỉ không xin phép, các con sẽ không được chấm điểm danh tiết đó và giáo viên chủ nhiệm sẽ liên lạc để trao đổi và tìm hiểu rõ hơn việc này sau đó.

5. Thiết bị học tập: Tạo điều kiện tốt nhất về đường truyền Internet và thiết bị cần thiết như máy tính bàn/ máy tính xách tay/ điện thoại di động thông minh có ứng dụng Zoom và Google Classroom, có camera được mở trong suốt tiết học. 

6. Học bài: Thực hiện giờ học nghiêm túc, ghi chép bài đầy đủ. Tham gia tích cực lớp học theo tổ chức của thầy cô giáo. Cha mẹ khuyến khích con hoàn thành bài tập và nộp bài đúng hạn. 

7. Quy tắc lớp học: Cha mẹ học sinh nhắc nhở và kiểm soát việc con sử dụng đúng tên của mình khi tham gia lớp học. Cha mẹ học sinh không tham gia vào lớp học trực tuyến của con, tránh ảnh hưởng đến tâm lí và không gian lớp học của con và cả lớp. Thực hiện quy tắc lớp học theo thống nhất giữa giáo viên và học sinh.

8. Sử dụng “Sổ tay học sinh”: Thường xuyên nhắc nhở con thực hiện các quy tắc, nội quy và cùng con xây dựng, quản lí thời gian biểu mỗi ngày theo mẫu gợi ý trong “Sổ tay học sinh” (áp dụng cho HS Trung học); “Cẩm nang học tập dành cho học sinh Trung học” và “Cẩm nang dành cho cha mẹ học sinh”. 

9. Động viên, khích lệ: Việc dạy và học trực tuyến bằng thiết bị công nghệ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của học sinh. Vì vậy, nhà trường lựa chọn hết sức tinh giản về số môn học, thời lượng, thời gian học và kiến thức. Cha mẹ học sinh khuyến khích các con thực hiện các hoạt động trải nghiệm tại nhà, phát triển các ý tưởng sáng tạo, hữu ích cho bản thân, cộng đồng bằng những hành động thiết thực và chia sẻ những sáng kiến của mình trên trang fanpage Trường Nguyễn Siêu hoặc “Nguyen Sieu Psychology” để lan tỏa những điều tốt đẹp.

*

Thưa quý cha mẹ học sinh!

Đây là thời điểm để các con thể hiện tinh thần trách nhiệm, kĩ năng làm việc độc lập, kĩ năng thích ứng và quản lí thời gian của mình một cách hiệu quả. Và hơn hết, công sức, sự quan tâm và đồng hành của quý cha mẹ học sinh đóng vai trò rất lớn trong việc định hướng và hỗ trợ các con, giúp các con gặt hái được nhiều thành quả tốt đẹp trên chặng đường học tập phía trước của mình.

Chúng tôi cùng các thầy cô giáo kính mong các cha mẹ học sinh tiếp tục cảm thông, chia sẻ mọi khó khăn trong thời điểm này, tuân thủ hướng dẫn của Chính phủ, chung tay “chống Covid-19” với tinh thần "Chống dịch như chống giặc" để bảo vệ con em của chúng ta - tương lai của đất nước. 

Mọi thắc mắc cần chia sẻ với nhà trường, kính mong Cha mẹ học sinh vào mục Liên hệ để được trực tiếp giải đáp từ Ban giám hiệu, tránh những thông tin sai lệch trong bối cảnh hiện tại. Chân thành cảm ơn sự đồng hành và tin tưởng của quý vị.

Một lần nữa, kính chúc quý cha mẹ học sinh, các thày cô giáo và các con học sinh sức khỏe, khỏe về Tâm, Trí và Lực để vượt qua giai đoạn khó khăn này. 

Trân trọng, 

HIỆU TRƯỞNG 

Nguyễn Thị Minh Thúy 

===============      

TIN LIÊN QUAN:

>>> Thông báo về việc tiếp tục cho học sinh nghỉ học đến 5/4 và Lịch phát sóng "Học trên truyền hình"