Mãi biết ơn những người lính tận hiến cho hòa bình

09:18 26/07/2019

Theo thông lệ hàng năm, vào thời điểm cả nước kỉ niệm ngày thương binh liệt sĩ 27/07, thầy trò trường Nguyễn Siêu lại có dịp đến thăm Trung tâm điều dưỡng thương binh liệt sĩ Thuận Thành, Bắc Ninh, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và trao tặng phần quà trị giá 165 triệu đồng tới các cô bác tại Trung tâm.

Tại đây, giáo viên và học sinh Nguyễn Siêu được nghe giới thiệu về lịch sử của trung tâm, được biết về tình trạng sức khỏe của các bác thương binh hiện đang sinh hoạt tại đây cũng như những di chứng để lại của chiến tranh mà họ phải chịu đựng mỗi ngày.

Những câu chuyện về sự cống hiến hết sức mình, về sự hy sinh cuộc sống riêng để xả thân vì Tổ Quốc của thương binh liệt sỹ nơi đây lần lượt được khơi gợi lại. Tại nơi đây, hiện hữu những con người trở về sau đạn bom khói lửa, gửi lại một phần xương máu nơi chiến trường để bảo vệ hòa bình và bình yên cho Tổ quốc, cho nhân dân. Những câu chuyện như mới xảy ra ngày hôm qua, cảm xúc lắng đọng và thương xót bao trùm khắp khán phòng. Vẫn biết chiến tranh là có mất mát hi sinh, vết thương thịt da có thể lành nhưng vết thương trong lòng sẽ mãi còn với thời gian.

Chương trình văn nghệ với chủ đề “Uống nước nhớ nguồn” mà thầy cô và học sinh trường Nguyễn Siêu thể hiện tại Trung tâm là những lời tri ân sâu sắc nhất gửi đến những anh hùng đã ngã xuống, gửi đến những con người vĩ đại dù may mắn sống sót nhưng phải gánh chịu mọi sự khốc liệt còn lại của chiến tranh, gửi đến toàn thể thương binh liệt sĩ đã cống hiến cả đời mình vì hòa bình dân tộc. 

Qua chuyến đi, học sinh Nguyễn Siêu có cơ hội được trò chuyện, chia sẻ và bày tỏ lòng kính trọng đến các bác thương binh tại trung tâm, được thắp những nén hương nhớ về những anh hùng đã khuất tại nhà tưởng niệm, được đến thăm và lắng nghe câu chuyện của các thương binh hạng nặng. Các con được thấu hiểu hơn về sự hi sinh và mất mát của các thế hệ đi trước, được chứng kiến tận mắt những “mầm sống từ trong máu lửa”, gai góc và kiên cường.

Cũng trong dịp này, thầy trò nhà trường đã dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Sáng 27/7, đại diện cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường cũng đã tới thăm và bày tỏ lòng tri ân tới Đại tá - NGƯT Nguyễn Trọng Vĩnh - Chủ tịch HĐQT Trường Nguyễn Siêu - thương binh 2/4 đang mang trên mình 3 thương tích trong cuộc Kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Thầy cô trường Nguyễn Siêu hi vọng học sinh hiểu được rằng cuộc sống an toàn và hạnh phúc mà các con đang được hưởng là sự đánh đổi của các cha ông thế hệ trước, để từ đó tự đặt ra câu hỏi cho bản thân rằng: “Mình sẽ làm gì và sống như thế nào để xứng đáng với sự hi sinh to lớn ấy?”, để từ đó biết yêu thương và trân trọng cuộc sống hơn.

Minh Anh