Khát khao tạo ra một chương trình giảng dạy toàn diện hướng tới tương lai

12:27 21/07/2022

Tiếp nối chuỗi bài về 4 định hướng phát triển của Cambridge và sự sẵn sàng của trường Nguyễn Siêu, chúng tôi xin gửi tới quý vị định hướng phát triển một chương trình giáo dục toàn diện hướng tới tương lai tại Nguyễn Siêu.

Được biết trong thời gian tới, Cambridge sẽ tập trung cải tiến chương trình giáo dục, nhằm xây dựng bộ năm lực cần thiết cho tương lai. Cụ thể, Cambridge sẽ tiếp tục đưa thêm những môn học mới, cho phép học sinh có nhiều lựa chọn hơn, đề cao phát triển các kỹ năng mềm cho học sinh, bao gồm khả năng tư duy phản biện và kỹ năng trở thành công dân thông minh trong thời kỳ số hoá (biết cách chọn lọc thông tin online, ...). Đặc biệt, trong năm tới, môn tiếng Việt sẽ được thêm vào chương trình Cambridge ở bậc IGCSE, góp phần phổ biến tiếng Việt đến thế giới. Bên cạnh đó mô hình trường học Wellbeing cũng sẽ trở thành một môn học trong giáo trình Cambridge.

Mùa hè này, trường Nguyễn Siêu đã tổ chức các trại hè kĩ năng cho học sinh từ tiểu học tới THPT, với mong muốn cùng các bậc CMHS tạo ra các công dân toàn cầu mang bản sắc Việt Nam. Các con đã được làm quen với các công nghệ mới, tham gia các hoạt động xã hội, giao tiếp, trải nghiệm các công nghệ hiện đại như trường quay ảo. Học sinh còn được tham gia dã ngoại tại Bát Tràng, làng Văn hóa các dân tộc, trải nghiệm không gian văn hóa phố cổ Hà Nội tại 87 Mã Mây, tham quan di tích nhà tù Hỏa Lò hay vẽ tranh ở nhà thờ Lớn Hà Nội. Bên cạnh đó, các con còn được học các chương trình về điều chỉnh cảm xúc, hướng tới tìm kiếm và cân bằng nguồn năng lượng tích cực trong cuộc sống.

 

Sự thay đổi và tiến bộ không ngừng của công nghệ đã dẫn tới sự thay đổi về công cụ sản xuất. Các thiết bị điện tử thông minh và mạng xã hội đã không chỉ là phương tiện giải trí, giờ đây, chúng đã trở thành một công cụ lao động với thế hệ gen Z. Nhằm đem đến nhiều lựa chọn đa dạng cho học sinh, bắt đầu từ năm học tới, trường Nguyễn Siêu sẽ đưa môn Media Studies vào giảng dạy ở bậc IGCSE. Không chỉ giúp học sinh có các kỹ năng xử lý thiết bị truyền hình mà môn học còn hướng dẫn các bạn sản xuất những sản phẩm truyền thông đa phương tiện và có lộ trình sử dụng công cụ truyền thông một cách đúng đắn, phù hợp với các nền tảng mạng xã hội. Đồng hành cùng học sinh sử dụng công cụ lao động một cách đúng đắn và thông minh đang dần trở thành một nhiệm vụ giáo dục tại Nguyễn Siêu.

Nhìn vào hệ giá trị cốt lõi và các Nếp của Nguyễn Siêu, có thể thấy rằng, trong suốt lịch sử 30 năm xây dựng và phát triển, trường Nguyễn Siêu luôn lựa chọn kếthợp giáo dục kĩ năng, phẩm chất đạo đức với đào tạo văn hóa. “Xây dựng văn hóa Nguyễn Siêu – Kiến tạo trường học hạnh phúc”, đó là định hướng phát triển của nhà trường trong các năm học trở lại đây. Điều này cho thấy tính sáng tạo, chủ động, nắm bắt xu thế phát triển hội nhập.