Có gì độc đáo trong Ngày hội trải nghiệm STEAM 2019?

13:56 25/10/2019

Không ngừng mở rộng biên độ của những hoạt động trải nghiệm mang tính học thuật và thực tiễn, Ngày hội STEAM 2019 đánh dấu năm thứ ba Trường Nguyễn Siêu tổ chức sân chơi khoa học, bổ ích, lý thú, khơi dậy nơi các em học sinh niềm đam mê sáng tạo Khoa học - Công nghệ - Kĩ thuật - Nghệ thuật - Toán học.

Sân chơi trí tuệ này còn hướng tới mục tiêu nâng cao tinh thần hợp tác và các kĩ năng sống theo định hướng phát triển năng lực - kĩ năng, tạo điều kiện để học sinh chia sẻ kiến thức, hiểu biết của bản thân cũng như những ước mơ, hành động của mình.

Với chủ đề bao trùm là Eco School - Mái trường xanh - Ước mơ xanh, đây cũng là cơ hội để học sinh có cái nhìn thực sự tích cực, tạo ra các sản phẩm mang tính giải pháp và thực tiễn, góp phần bảo vệ môi trường. 

 

STEAM 2019: HS Nguyễn Siêu chế tạo Robot xử lý rác thải

Trong khuôn khổ Ngày hội STEAM 2019, sáng ngày 26/10/2019, học sinh khối 9, 10 Trường THCS & THPT Nguyễn Siêu sẽ tranh tài trong trận chung kết cuộc thi Sáng tạo Robot đáng mong đợi với chủ đề “Cùng Robot chung tay xử lý rác thải”. 

Hiện nay, vấn đề ô nhiễm môi trường đang là chủ đề nóng trên các mặt báo và nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dân. Trong đó, đặc biệt là vấn đề rác thải không được xử lý đã và đang ngày càng trở nên nghiêm trọng. 

Lấy cảm hứng về một ngôi trường xanh – không rác thải, Trường THCS & THPT Nguyễn Siêu tổ chức cuộc thi sáng tạo Robot lần thứ nhất với chủ đề “Cùng Robot chung tay xử lý rác thải”. Chủ đề cuộc thi mô phỏng lại một quá trình thu gom rác thải trong nhà trường với sự hỗ trợ của robot. Nhiệm vụ của các đội chơi là thiết kế robot thu gom rác thải về nhà máy xử lý, tái chế rác thải.

Sân thi đấu có dạng hình chữ nhật, kích thước 2.100 mm x 3.600 mm; được chia thành các ô vuông có kích thước 300 mm x 300 mm. Mặt sân được sơn trắng không bóng, các vạch dẫn đường cho robot được dán giấy màu đen và có độ rộng là 30mm. Sân thi đấu có khung gỗ bao quanh và có chiều cao là 50mm so với mặt sân. Trên sân là các khu vực: trưng bày sản phẩm tái chế; kho tập kết rác thải; nơi chứa rác thải vô cơ - hữu cơ; khu dốc; xưởng sản xuất tái chế từ rác thải... Trong vòng 3 phút, 1 thành viên của mỗi đội điều khiển tất cả robot (số lượng không giới hạn) của đội mình đi thu gom rác, tập kết, đặt sản phẩm tái chế đúng khu vực có màu tương ứng. Đội có thời gian hoàn thành nhiệm vụ nhanh nhất sẽ giành chiến thắng.

Cuộc thi này là bước hiện thực hóa mong muốn đổi mới nội dung, đa dạng hóa các hình thức truyền đạt kiến thức, nội dung học tập trong nhà trường thông qua các hoạt động trải nghiệm, thực hành; tạo môi trường học sinh thể hiện năng khiếu, đam mê, rèn luyện kỹ năng kĩ thuật; khơi nguồn cảm hứng yêu thích với robotics; giúp học sinh nắm rõ kiến thức về kĩ thuật – khoa học công nghệ và rèn luyện khả năng kết hợp làm việc nhóm.