Chuyên đề kĩ năng chọn sách và đọc sách

08:10 08/10/2019

Ngạn ngữ Hy Lạp đã chỉ ra rằng: “Đọc nhiều sách là tốt, nhưng vấn đề là đọc như thế nào.” Sách là nguồn tri thức của nhân loại, để sử dụng nguồn tri thức ấy thì chúng ta cần đến văn hóa đọc.

Văn hóa đọc với các yếu tố cốt lõi “Kỹ năng đọc, khả năng lựa chọn và cách đọc”  có tác dụng định hướng cho người đọc tiếp cận với thông tin tri thức phù hợp, hữu ích cho bản thân. Kỹ năng đọc là sự thể hiện tổ hợp những thao tác tư duy được xác lập thành thói quen ứng xử đọc. 

Buổi chuyên đề kĩ năng chọn sách và đọc sách do Thư viện Tiểu học tổ chức

Ai cũng đã từng đọc sách và tự tin rằng ai trong chúng ta cũng có thể đọc sách. Nhưng kì thực kỹ năng đọc sách không chỉ đơn giản như vậy, nhất là với học sinh tiểu học. Để các bạn nhỏ hiểu được lợi ích của đọc sách và đọc sách theo thói quen là điều vô cùng cần thiết.

Đứng trước thực tế ấy, thư viện trường TH Nguyễn Siêu đã tổ chức chuyên đề “Kĩ năng chọn sách, sử dụng sách và đọc sách hiệu quả” cho học sinh toàn trường nhằm trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết để mang lại hiệu quả từ phong trào đọc sách, từ đó sẽ phát triển văn hóa đọc sâu rộng hơn.

Một dịch giả đã nói "Nếu bạn không thích đọc sách đó chẳng qua là vì bạn chưa tìm được cuốn sách mà mình cần”. Việc chọn một cuốn sách đúng, phù hợp với trình độ của từng học sinh là điều quan trọng. Nếu sách dễ quá học sinh sẽ nản, chán và không hứng thú đọc. Nhưng sách khó quá cũng làm cho học sinh muốn bỏ cuộc và dần dần chán ghét việc đọc. Vì vậy, để mỗi học sinh tự chọn một cuốn sách phù hợp với trình độ và sở thích của mình, các bạn sẽ sử dụng nguyên tắc 5 ngón tay trên một bàn tay.

Tiếp sau đó, giáo viên tiếp tục hướng dẫn các bạn những kĩ năng khác như cầm sách đúng, lật sách đúng và cách bảo quản những cuốn sách của mình. Học sinh tiếp tục được thực hành lại những kĩ năng ấy.

Với các con học sinh lớp 3 đến lớp 5, giáo viên tiếp tục hướng dẫn cách đọc sách hiệu quả với nguyên tắc B.H.D, đó là biết sách, hiểu sách và dùng sách.

Đọc sách như một nghệ thuật, hơn hết, thúc đẩy ta trở thành độc giả say mê. Cuốn sách là người bạn đường không thể thiếu của mỗi người trên hành trình đối thoại để học hỏi, khám phá, tu thân và trưởng thành, như Decartes đã nói: "Đọc sách là được trò chuyện với những người thành đạt nhất của các thế kỷ đã qua". Bởi vậy, ngay từ bây giờ chúng ta cần có những kỹ năng đọc sách, chọn sách bởi mục đích cuối cùng của kỹ năng đọc là đọc có hiệu quả cao nhất, nắm chắc nội dung cốt lõi và biết vận dụng những điều đã đọc được vào cuộc sống.